svasdssvasds

American Beauty รีวิววิกฤตชายวัยกลางคน เกือบพรากผู้เยาว์แต่ยั้งใจไว้ทัน

American Beauty รีวิววิกฤตชายวัยกลางคน เกือบพรากผู้เยาว์แต่ยั้งใจไว้ทัน

ภาพยนตร์ American Beauty ถือเป็นภาพยนตร์คุณภาพจากปลายยุค 1990s จากผลงานการกำกับของ แซม เมนเดส และได้คว้า 5 รางวัล ออสการ์ ในปี 2000 ที่น่ากลับมาพูดถึงในช่วงเวลานี้

ภาพยนตร์ American Beauty ถือเป็นภาพยนตร์คุณภาพจากปลายยุค 1990s จากผลงานการกำกับของ แซม เมนเดส และสามารถทะลวงความสำเร็จ คว้า 5 รางวัล ออสการ์ ในปี 2000 (ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ,ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม , บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ถ่ายภาพยอดเยี่ยม) 

โดยหนังเรื่องนี้ เรื่อง American Beauty เล่าถึงวิกฤตวัยกลางคนของตัวละครเอก อย่าง เลสเตอร์ (แสดงโดย เควิน สเปซี่ย์ Kevin Spacey) ชายอเมริกันวัยกลางคน ที่ช่วงหลังเขาเริ่มรู้สึกว่าชีวิตมันขาดอะไรไป ขาดแรงจูงใจในการใช้ชีวิต  แถมภรรยาก็ยังไม่สนใจใยดีเขาเลย  จนกระทั่งเขาได้เจอกับ แองเจล่า (แสดงโดย Mena Suvari) เพื่อนของเจน (Thora Birch) ลูกสาวแท้ๆของตัวเอง  โดยแองเจล่าเป็นเชียร์ลีดเดอร์ดาวเด่นของสังคม ที่ก็ดูสนใจเขาอยู่ไม่น้อย มันก็ทำเอาเขาคิดไปไกล เพราะในความเป็นจริงแล้ว เลสเตอร์ กำลังล้มเหลวในทุกๆด้าน ทั้งงาน เงิน ครอบครัว และชีวิตผู้นำครอบครัว ที่ไม่มีใครฟัง 

American Beauty หนังดี 5 ออสการ์ วิกฤตชายวัยกลางคน เกือบพรากผู้เยาว์แต่ยั้งใจไว้ทัน

และอีกมุมหนึ่ง เขายังได้พบกับเด็กหนุ่มอย่างริกกี้ (Wes Bentley) ที่ยิ่งกระตุ้นทำให้เขาอยากกลับไปใช้ชีวิตโลดโผนเหมือนอย่างเคยที่เป็นมาในอดีต สมัยที่ยังไม่มีครอบครัว และไม่ต้องคิดหน้าคิดหลัง อะไรมาก...

ตามหลักใหญ่ใจความแล้ว ภาพยนตร์ American Beauty โฟกัสกับปัญหาวิกฤตวัยกลางคนของเลสเตอร์ (ที่ไม่ใช่กับสังคมอเมริกัน แต่อาจจะเป็นกระจกสะท้อน สังคมคนวัยกลางคนในทั่วทุกมุมโลก) กับความต้องการคืนพลังอำนาจในตัวเองของเลสเตอร์ ตัวละครที่เดินเรื่องหลัก เรียกได้ว่าเขามาถึงจุดที่ไม่ต้องการให้ใครมาสั่งว่าชีวิตเขามันต้องเป็นอย่างไรอีกแล้ว...พอแล้ว ชีวิตมันจะต้องเดินด้วยตัวเอง 

โดยองค์รวม หนัง American Beauty จะเล่าผ่านครอบครัว เบิร์นแฮม ที่ประกอบไปด้วยพ่อที่เบื่อหน่ายในชีวิตทั้งเรื่องงานแลพะครอบครัว , แม่ ที่มีปัญหาเรื่องเซ็กส์... และลูก..เป็นคนที่มองดูปัญหาและเป็นเหมือนคนกลางของทั้งสองคน....
.
และที่สำคัญ คีย์เวิร์ดสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ การถามคำถามง่ายๆ กับใครสักคน "ชีวิตเรายังโอเคไหม...?" ซึ่งเกิดขึ้นในฉาก เลสเตอร์ ชายวัยกลางคน ที่เกือบจะมีเพศสัมพันธ์กับตัวละคร แองเจล่า เพื่อนของลูกสาว , เหตุการณ์นี้เกือบจะเป็นการ "พรากผู้เยาว์" แต่เมื่อ เลสเตอร์ ทราบว่า แองเจล่า ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ใดๆ และอีกอย่าง ตัวละครแองเจล่า ก็ยังไม่บรรลุนิติภาวะด้วยซ้ำ เขาจึงเกิดความยับยั้งชั่งใจ ไม่ถลำลึก...แต่สุดท้าย  แองเจล่า ก็ถามคำถามง่ายๆ "ชีวิตคุณยังโอเคไหม...?

บางทีคำถามง่ายๆ คำถามที่แสดงถึงความห่วงใยในชีวิต มันก็เพียงพอแล้วกับชีวิตพังๆ ที่โดนปัญหารุมเร้า คำถามง่ายๆ "ชีวิตคุณยังโอเคไหม...? มันอาจจะเป็น ไฟอันอบอุ่นท่ามกลางฤดูหนาวที่กัดกร่อนชีวิต

โดยรวมแล้ว  American Beauty ลึกซึ้งและงดงามเหมือนกับชื่อของมัน "ความสวยงามของชีวิตคนอเมริกัน" ส่วนการเล่าเรื่องที่ธรรมดาสามัญ แต่กลับทำให้คนดูผู้ชมสนุกอย่างกับหนังดาร์กคอเมดี้  (ตลกร้าย) แถมบางฉากยังเป็นการเสียดสีสังคมและมันช่างตลกร้ายยิ่งนัก...

สุดท้ายถึง American Beauty กำลังจะบอกว่า คนเราจะอาจผิดพลาดไปบ้าง แต่เขาก็ยังมีจิตสำนึกของความเป็นหัวหน้าครอบครัวและความเป็นมนุษย์อยู่ดี.. ซึ่งฉากนี้ กำลังสื่อถึงว่า ถึงครอบครัวจะเละเทะเหลวแหลกขนาดไหน แต่ถึงอย่างไรแล้ว แม่ก็คือแม่ ลูกก็คือลูก พ่อก็คือพ่อ.. ครอบครัวก็คือครอบครัว มันไม่อาจตัดกันขาดหรอก

โลกใบนี้ ไม่มีตัวละครตัวไหนในเรื่อง American Beauty เป็นสีขาวหรือดำสนิท ทุกคนล้วนเป็นสีเทา มีทัศนคติและจุดมุ่งหมายในชีวิตแตกต่างกัน แต่นั่นแหละที่ทำให้ American Beauty เข้าถึงความเป็นปุถุชนคนธรรมดาได้ถึงขีดสุด เข้าถึงก้นบึ้งของหัวใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related