svasdssvasds

ออสการ์ขอโทษ นักแสดงอินเดียนแดง ถูกหยามบนเวที เวลาผ่านไปเกือบ 50 ปี

ออสการ์ขอโทษ นักแสดงอินเดียนแดง ถูกหยามบนเวที เวลาผ่านไปเกือบ 50 ปี

เจ้าของงานแจกรางวัลออสการ์ ออกแถลงการณ์ขอโทษ ชาชีน ลิตเติลเฟเธอร์ นักแสดงหญิงชนพื้นเมืองชาวอินเดียนแดง ในเหตุการณ์น่าอับอาย ในเวทีออสการ์เมื่อเกือบ 50 ปีก่อน โดยเธอขึ้นไปกล่าวเรียกร้องสิทธิอินเดียนแดง แทน มาร์ลอน แบรนโด ที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายจาก The Godfather

สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์  Academy of Motion Pictures Arts and Sciences  เจ้าของงานแจกรางวัลออสการ์ ออกแถลงการณ์ขอโทษ ชาชีน ลิตเติลเฟเธอร์ นักแสดงหญิงชนพื้นเมืองชาวอินเดียนแดง ในเหตุการณ์น่าอับอายสำหรับเวทีออสการ์เมื่อเกือบ 50 ปีก่อน โดยเธอขึ้นไปกล่าวเรียกร้องสิทธิอินเดียนแดง แทน มาร์ลอน แบรนโด ที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายจาก The Godfather  

เหตุการณ์บนเวทีออสการ์ ปี 1973 นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เพราะในลำดับการให้รางวัล ออสการ์ ปีนั้น รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ตกเป็นของ มาร์ลอน แบรนโด Marlon Brando จากภาพยนตร์  The Godfather ซึ่งเมื่อวันเวลาบ่มเพาะภาพยนตร์เรื่องนี้ มันได้กลายเป็น ภาพยนตร์แห่งยุค และอยู่เหนือกาลเวลาจริงๆ ... โดยในวันนั้น งานออสการ์ครั้งที่ 45 มาร์ลอน แบรนโด Marlon Brando เลือกให้ ซาชีน ลิตเติลเฟเธอร์ (Sacheen Littlefeather) นักแสดงและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ผู้มีพ่อเป็นกลุ่มชนพื้นเมืองอเมริกัน (อินเดียนแดง) เป็นตัวแทนของเขา และเขาไม่มารับรางวัล

เหตุผลของ มาร์ลอน แบรนโด ซึ่งเป็นนักแสดงเบอร์ใหญ่ของฮอลลิวู้ด ณ เวลานั้นคือ ต้องการให้ ซาชีน ลิตเติลเฟเธอร์ เป็นหนึ่งในตัวแทน เป็นกระบอกเสียง เรียกร้องต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ให้หันมานปฏิบัติต่อชาวอเมริกันอินเดียนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์อย่างเท่าเทียม 

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตอนนั้นผู้ชมต่างโห่ไล่ ซาชีน ลิตเติลเฟเธอร์ และ จอห์น เวย์น นักแสดงหนังสไตล์คาวบอย สายอนุรักษนิยม ซึ่งอยู่หลังเวทีในตอนนั้นออกอาการโมโหมาก จากนั้นมา ลิตเติลเฟเธอร์ถูกล้อเลียน และเลือกปฏิบัติ มาอย่างต่อเนื่อง

กาลเวลาผ่านไป 49 ปี ณ จากวันที่เกิดเหตุ ตอนนี้ The Academy Museum of Motion Pictures หรือสถาบันออสการ์ ได้กล่าวว่า พวกเขาจะจัดงาน ‘coversation, healing and celebration’ ในวันที่ 17 กันยายนนี้ เพื่อให้เกียรติแก่ลิตเติลเฟเธอร์ที่ตอนนี้มีอายุ 75 ปี  และมันเปรียบเสมือนกับคำขอโทษ ต่อการเลือกปฏิบัติ

 Credit Youtube Oscars 
 

สถาบันออสการ์ ได้แสดงจดหมายที่ เดวิด รูบิน (David Rubin) ประธานสถาบันออสการ์ ส่งถึงซาชีน ลิตเติลเฟเธอร์  เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2022  รูบินกล่าวถึงสุนทรพจน์ของลิตเติลเฟเธอร์ว่า "นับเป็นแถลงการณ์ที่ทรงพลังซึ่งยังคงย้ำเตือนพวกเราถึงความจำเป็นในการเคารพและการให้ความสำคัญกับศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์"

ออสการ์ขอโทษ ชาชีน ลิตเติลเฟเธอร์ นักแสดงอินเดียนแดง ถูกหยามบนเวที เวลาผ่านไปเกือบ 50 ปี
ออสการ์ขอโทษ ชาชีน ลิตเติลเฟเธอร์ นักแสดงอินเดียนแดง ถูกหยามบนเวที เวลาผ่านไปเกือบ 50 ปี โดยเธอเดินขึ้นไปพูดแทน มาร์ลอน แบรนโด ที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายจาก The Godfather

"ความเจ็บปวดที่คุณต้องเผชิญเพราะแถลงการณ์นี้ เป็นเรื่องไม่สมควร...ไม่ยุติธรรม ภาระหนักใจที่คุณต้องอยู่ร่วมมาตลอดและสิ่งที่คุณสูญเสียในอาชีพในวงการของเรานั้นไม่มีอะไรมาทดแทนได้ เนิ่นนานแล้วที่ความกล้าหาญที่คุณแสดงออกมานั้นถูกเพิกเฉย และในโอกาสนี้ เราจึงของส่งคำขอโทษอย่างสุดซึ้งและความชื่นชมด้วยใจจริง”

ฝั่งของ ซาชีน ลิตเติลเฟเธอร์ นักแสดงที่กลายเป็นประเด็นเมื่อ 49 ปีก่อน ให้ความเห็นแบบติดตลกว่า " ยินดีอย่างยิ่งที่เป็นการเปลี่ยนแปลง เธอไม่ได้รับคำขอโทษจาก Academy Award  มาจะ 50 ปีแล้ว เราคือชาวอินเดียนที่เป็นคนที่ต้องอดทนเป็นอย่างมาก มันแค่ 50 ปีเอง...เราจำเป็นต้องมีอารมณขันตลอดเวลา นี่มันเป็นวิธีทางรอดในการมีชีวิตอยู่"

สำหรับ ภาพยนตร์ The Godfather  ถือว่าได้เป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของวงการภาพยนตร์โลก มันได้กลายเป็นภาพหนังมาเฟียแห่งยุคสมัย  และมันได้สร้างตัวละครมาเฟียอย่าง ดอน คอร์ลีโอเน่ ที่แสดงโดย มาร์ลอน แบรนโด  และให้ภาพยนตร์ The Godfather  มีประโยคทอง ที่อยู่ข้ามกาลเวลามาเกือบๆ 50 ปีแล้ว นั่นคือประโยคแห่งความเป็นมาเฟีย ที่อยากได้อะไรต้องได้  "ฉันจะยื่นข้อเสนอ ที่เขาไม่อาจปฏิเสธได้"..."I'll make you an offer you can't refuse"
 

ออสการ์ขอโทษ ชาชีน ลิตเติลเฟเธอร์ นักแสดงอินเดียนแดง ถูกหยามบนเวที เวลาผ่านไปเกือบ 50 ปี โดยเธอเดินขึ้นไปพูดแทน มาร์ลอน แบรนโด ที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายจาก The Godfather

related