svasdssvasds

ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว ซีรีส์ Netflix เซ็กซ์คือเครื่องมือสำรวจสังคม

ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว ซีรีส์ Netflix เซ็กซ์คือเครื่องมือสำรวจสังคม

ชวนดู “ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว” ซีรีส์ไทย จาก Netflix ที่ชวนตั้งคำถามสะเทือนสังคมไทยในยุค 70 และ เรื่องเซ็กซ์ เป็นเครื่องมือสำรวจประเด็นทางสังคม

SHORT CUT

  • ดอกเตอร์ไคลแมกซ์  ปุจฉาพาเสียว” ซีรีส์ Netflix ไทย ที่ใช้เรื่องเซ็กซ์เป็นเครื่องมือสำรวจประเด็นทางสังคม
  • การตั้งคำถามจะทำให้ สังคม เสียวกันไปถึงจุดไหน ? 
  •  ปกป้อง-ไพรัช คุ้มวัน หนึ่งในผู้กำกับ ได้ให้สัมภาษณ์กับ SPRiNG ว่า นี่อาจจะเป็นซีรีส์เรื่องแรกๆ ของวงการหนังวงการซีรีส์ไทยเลย ที่มีการใช้ Intimacy Coordinator แบบเต็มระบบมากๆ  เพื่อเป็นการให้นักแสดงทุกคน รู้สึกปลอดภัยในการเข้าฉากที่วาบหวิว

ชวนดู “ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว” ซีรีส์ไทย จาก Netflix ที่ชวนตั้งคำถามสะเทือนสังคมไทยในยุค 70 และ เรื่องเซ็กซ์ เป็นเครื่องมือสำรวจประเด็นทางสังคม

ถือได้ว่าสร้างกระแส สร้างแรงกระเพื่อมให้กับแวดวงผู้คนที่สนใจงานซีรีส์ของไทยไม่น้อยเลย เมื่อ Netflix ปล่อยตัวอย่าง หรือ Official Trailer แรก ของซีรีส์ “ดอกเตอร์ไคลแมกซ์  ปุจฉาพาเสียว” ออกมา 

จากเนื้อหาในรายละเอียดที่อยู่ในตัวอย่างแรกนั้น  ดููเหมือนว่า  ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว กำลังจะมี message  ถามถึงความหลากหลายประเด็นเรื่องเพศ  และตั้งคำถามด้วยรสที่แสบสันต์ จัดจ้าน พร้อมคลายข้อสงสัยผ่านปลายปากกาของนายแพทย์ที่ได้มาเขียนคอลัมน์สุดฉาวในหนังสือพิมพ์ที่จะจุดประเด็นเป็นที่ถกเถียงในสังคมไทยในยุค 70

ซีรีส์เรื่องนี้เป็นผลงานจากสองผู้กำกับ ได้แก่ คงเดช จาตุรันต์รัศมี ที่ทั้งกำกับและเขียนบทให้กับซีรีส์เรื่องนี้ รวมถึงเคยฝากผลงานการเขียนบทและอำนวยการสร้างให้กับภาพยนตร์แห่งปี HUNGER คนหิว เกมกระหาย ร่วมกับ ปกป้อง-ไพรัช คุ้มวัน หนึ่งในผู้กำกับซีรีส์ยอดฮิต เด็กใหม่ (Girl From Nowhere) หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่า ซีรีส์แนนโน๊ะ ทั้ง 2 ซีซั่น 

โดย ซีรีส์ ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว ถือว่า มีเค้าโครงมาจากจดหมายจริงที่ส่งไปถามในคอลัมน์ชื่อดังในสมัยก่อน  และนี่คือแหล่งวัตถุดิบชั้นดี ที่จะเอามาสร้างเป็น เรื่องราวที่มีเซ็กซ์เป็นตัวชูโรง ตัวนำเรื่อง เป็นสารตั้งต้น  โดยผู้กำกับ ทั้ง ไพรัช- คงเดช ต้องรวบรวมรูปภาพ บทสัมภาษณ์ และภาพยนตร์สมัยก่อนจากความทรงจำส่วนตัว มาพัฒนาเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุค 70 เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์แบบที่สุด

“ดอกเตอร์ไคลแมกซ์  ปุจฉาพาเสียว” ซีรีส์ Netflix เซ็กซ์เป็นเครื่องมือสำรวจประเด็นทางสังคม...การตั้งคำถามจะทำให้ สังคม เสียวกันไปถึงจุดไหน

โดยคงเดช จาตุรันต์รัศมี อดีตผู้กำกับหนังไทย ที่เคยสร้างปรากฏการณ์ทางสังคม อาทิ Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า ,ตั้งวง ,Snap แค่...ได้คิดถึง , แอน (Faces of Anne) หรือ สยิว  ได้ ฉายความทรงจำที่มีในช่วงสมัยเก่า 

“ในช่วงเวลานั้น ประเทศไทยเพิ่งผ่านเหตุการณ์ทางการเมือง รวมถึงสงครามเย็นและมีเหตุการณ์สำคัญหลายๆ เหตุการณ์เกิดขึ้น ผู้คนในยุคนั้นถูกกรอบสังคมกดทับ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนพยายามดิ้นรนที่จะระเบิดออกมาถึงเสรีภาพของตัวเอง”

จากขนบธรรมเนียมที่มีมายาวนาน สู่การทำลายกรอบอันดีงามของสังคม

ในซีรีส์ “ดอกเตอร์ไคลแมกซ์  ปุจฉาพาเสียว”  เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี รับบทนำ ในตัวละคร ‘หมอนัท’ ซึ่งเป็นตัวละคร ที่รู้สึกโดนกักขังด้วยหน้าที่การงานและความกดดันจากครอบครัว  ได้แชร์มุมมองต่อตัวละครนี้ “หมอนัทเป็นคนที่ใช้ชีวิตเหมือนกับเป็นหุ่นยนต์ ไม่เคยได้สัมผัสหรือได้รู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า ความสุข ความสนุก ไม่มีสีสันในชีวิตมากมาย แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเมื่อได้มาทำงานเป็นนักเขียนคอลัมน์”  

อีกตัวละครสำคัญที่ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของหมอนัท คือ ลินดา หัวหน้าฝ่ายศิลป์ที่สำนักพิมพ์ของคอลัมน์ปุจฉาพาเสียว โดย ดร.ไคลแมกซ์ รับบทโดย ก้อย-อรัชพร โภคินภากร อธิบายถึงตัวละครลินดาว่า “ลินดามีความเป็นกบฏที่ท้าทายขนบของสังคมในยุค 70 ยุคที่ผู้หญิงถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพในหลายๆ ด้าน”

ซีรีส์ ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว นี้จะพาผู้ชมเจาะลึกเรื่องเพศ รวมถึงฉากร่วมรักที่ “เข้มข้นถึงใจ” และนี่ถือเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับการถ่ายทำเป็นอย่างมาก เพราะน้อยมาก

 “การถ่ายทำเลิฟซีนมีความยากที่ยากไปกว่านั้นคือการทำให้นักแสดงรู้สึกปลอดภัยและเชื่อใจ แต่กลายเป็นว่าการถ่ายฉากเลิฟซีน ทำให้พวกเราสนิทกันมากขึ้น ทั้งในระหว่างนักแสดงด้วยกัน ทีมกล้อง รวมไปถึงผู้กำกับ”

ส่วนประเด็นในการถ่ายทำซีรีส์เรื่องนี้ ที่เต็มไปด้วยกลิ่นของความตลกร้ายปนความสยิว และฉากที่นักแสดงในเรื่องต้องมีการ โป๊ หรือ ถึงพริกถึงขิง นั้น  , ปกป้อง-ไพรัช คุ้มวัน ได้ให้สัมภาษณ์กับ SPRiNG ว่า นี่อาจจะเป็นซีรีส์เรื่องแรกๆ ของวงการหนังวงการซีรีส์ไทยเลย ที่มีการใช้ Intimacy Coordinator แบบเต็มระบบมากๆ  เพื่อเป็นการให้นักแสดงทุกคน รู้สึกปลอดภัยในการเข้าฉากที่วาบหวิว หรือฉากที่เห็นสัดส่วนต้องห้ามต่างๆ  โดยตำแหน่งนี้ในกองถ่าย จะทำหน้าที่ เหมือนเป็นสะพานเชื่อมผู้กำกับ กับนักแสดง... ว่าแต่ละซีนเราจะออกแบบร่วมกันอย่างไรให้ทุกฝ่ายสบายใจที่สุด 

การที่ซีรีส์เรื่องนี้ ทำงานอย่างรัดกุม...จะเป็นหนึ่งในสิ่งที่สามารถยืนยันได้ว่า ในการถ่ายทำผ่านการวางแผนมาเป็นอย่างดี เพื่อให้นักแสดงทุกคนปลอดภัยที่สุดจากการถ่ายทำ

“ดอกเตอร์ไคลแมกซ์  ปุจฉาพาเสียว” ซีรีส์ Netflix เซ็กซ์เป็นเครื่องมือสำรวจประเด็นทางสังคม...การตั้งคำถามจะทำให้ สังคม เสียวกันไปถึงจุดไหน...

เพศเป็นเครื่องมือสำรวจประเด็นทางสังคม

โดย เรื่องเพศในซีรีส์ ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว ไม่ได้สำรวจเฉพาะความชิดใกล้ระหว่างร่างกายเท่านั้น แต่มันยังส่องแว่นขยายไปถึงประเด็นทางสังคมใหญ่ๆอีกด้วย โดยถือว่า เซ็กซ์เป็นเครื่องมือชิ้นดีในการสร้างบทสนทนาเพื่อถกเถียงเรื่องราวของสังคมในภาพใหญ่ได้

แม้ว่าสังคมของเราจะเปิดกว้างทางความคิดมากขึ้น ปัญหาหลายๆ อย่างก็ยังถูกซ่อนไว้ใต้พรมเหมือนเก่า เมื่อเราสร้างผลงานที่สะท้อนเรื่องราวในอดีตแล้ว เราควรมองในเชิงการเปรียบเทียบด้วยว่าพอมาถึงยุคนี้แล้ว มีสิ่งใดที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง อะไรที่ต้องปรับปรุง อะไรที่ยังอยู่ที่เดิมและล้าหลังอยู่ สิ่งนี้สามารถส่งเสียงสะท้อนไปถึงคนดู และเกิดการตั้งคำถามได้เพื่อให้เกิดอะไรบางอย่างในสังคมได้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related