svasdssvasds

ถอดประสบการณ์มนุษย์เงินเดือน สู่ “เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Capheny (คาเพนี่)”

ถอดประสบการณ์มนุษย์เงินเดือน สู่ “เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Capheny (คาเพนี่)”

ใครอยากเป็นเจ้าของธุรกิจฟังทางนี้! จากมนุษย์เงินเดือน ด้วยใจรักในการออกแบบและหาความรู้เพิ่มเติม สู่การเป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Capheny (คาเพนี่) ที่โด่งดังในวงการดาราและเซเลบริตี้ของเมืองไทย ยอดสั่งซื้อต่อเดือนแตะหลักล้านบาท

ธุรกิจแบรนด์เสื้อผ้าเป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ที่ริเริ่มอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เพราะสิ่งนี้คือปัจจัย 4 ที่ทุกคนไม่ว่าจะเพศไหนก็ต้องสวมใส่ แต่ใช่ว่าทุกคนที่ทำจะประสบความสำเร็จในเร็ววัน จะต้องใช้ความอดทน ทำด้วยใจรัก รู้เทคนิคการทำแบรนด์เสื้อผ้าให้มีคนใส่และติดตาม หนึ่งในแบรนด์เสื้อผ้าของคนไทยที่ประสบความสำเร็จคือ แบรนด์ Capheny (คาเพนี่) เสื้อผ้าสไตล์ Ready-to-wear ที่กำลังมาแรงในแวดวงดาราและเซเลบริตี้ ผลงานออกแบบของดีไซน์เนอร์สาวที่ผันตัวจากมนุษย์เงินเดือน สู่การสร้างแบรนด์เป็นของตนเอง ด้วยใจรักในการออกแบบและหาความรู้เพิ่มเติม จึงตัดสินใจเข้าเรียนที่สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ (CIDI Chanapatana) เพื่อเรียนรู้การออกแบบที่มีแบบแผน ขั้นตอน นำพาธุรกิจก้าวไปสู่ความสำเร็จ สินค้าติดตลาดออนไลน์ ยอดสั่งซื้อต่อเดือนแตะหลักล้านบาท

ถอดประสบการณ์มนุษย์เงินเดือน สู่ “เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Capheny (คาเพนี่)”

จิราทิพย์ สูรย์ส่องธานี ศิษย์เก่าสาขาออกแบบแฟชั่น รุ่นที่ 19 สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Capheny เล่าว่า “ก่อนจะเข้าสู่เส้นทางสายแฟชั่น เดิมทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ตั้งแต่เรียนจบมา ตอนนั้นรู้สึกสนุกในการทำงาน ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และได้ความรู้  แต่พอเข้าช่วงวัย 30 เกิดคำถามกับตัวเองว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือนแบบนี้ต่อไป หรือออกมาทำธุรกิจส่วนตัว สุดท้ายก็ตัดสินใจออกมาเปิดแบรนด์เสื้อผ้า Capheny คอลเลคชั่นแรกทำเสื้อผ้าออกมาเพียงไม่กี่ตัว นำไปถ่ายรูปและลองลงขาย ได้ผลตอบรับดีมาก ผลิตมาเท่าไรก็ขายหมด  เลยคิดว่าธุรกิจเสื้อผ้าน่าจะไปต่อได้ 

ถอดประสบการณ์มนุษย์เงินเดือน สู่ “เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Capheny (คาเพนี่)”

ในการทำแบรนด์เสื้อผ้า Capheny (คาเพนี่)  ช่วง 1 ปีแรก การออกแบบมาจากการมโนขึ้นมาเองทั้งหมด จึงอยากลองเรียนอะไรที่สามารถพัฒนาดีไซน์ของตนเองไปได้อีกขั้น จนได้เจอกับซีไอดีไอ ชนาพัฒน์ ซึ่งตอนนั้นทางสถาบันฯ ได้จัดงาน Open House  ก็เลยเข้าไปฟังและสมัครเรียนทันที การเรียนการสอนเหมือนกับเรียนมหาวิทยาลัย ใช้ระยะเวลาเรียน 2 ปี มีหลากหลายวิชา ครอบคลุมสำหรับการเรียนแฟชั่นเพื่อที่คนทำแบรนด์จำเป็นต้องรู้ ซึ่งพอได้เรียนแล้วรู้สึกว่าที่นี่ตอบโจทย์กับสิ่งที่มองหาตั้งแต่แรก คือเรื่องการออกแบบดีไซน์ คิดค้นและสร้างสรรค์งาน อาจารย์สอนดีไซน์ตั้งแต่การร่างแบบ (Figure Drawing) เราทำเสื้อผ้าแบบไหน ก็ต้องสามารถวาดออกมา  เพื่อถ่ายทอดให้ช่าง Pattern รับไปทำต่อได้ เมื่อก่อนเป็นคนที่วาดอะไรไม่ค่อยเป็น พอได้เรียน จึงรู้ว่าการวาดก็เป็นการถ่ายทอดอย่างหนึ่ง ต่อมาได้เรียนเกี่ยวกับการออกแบบชุด การทำคอลเลคชั่น การหาแรงบันดาลใจในการออกแบบชุดคืออะไร  มาจากใคร เก็บโมเมนต์ของชีวิตมาออกแบบ  แล้วก็ถ่ายทอดออกมาเป็น Mood Board แล้วถึงออกมาเป็นชุด สำหรับอาจารย์ผู้สอนเป็นชาวต่างชาติ ทำให้การเรียนการสอนมีมุมมองที่กว้างมากขึ้น อาจารย์มีประสบการณ์จากทำงานกับแบรนด์ดังๆ มาแล้ว เช่น Louis Vuitton (หลุยส์ วิตตอง), Balenciaga (บาเลนเซียกา) อาจารย์มักเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ที่ผ่านมา ถ่ายทอดเป็นวิชาความรู้  จึงได้นำสิ่งที่เรียนจากซีไอดีไอ ชนาพัฒน์ มาประยุกต์ใช้กับการทำแบรนด์ Capheny 

ถอดประสบการณ์มนุษย์เงินเดือน สู่ “เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Capheny (คาเพนี่)” ที่มาของแบรนด์ Capheny

Capheny มาจากตัวละครในเกมที่ชอบ ซึ่งตัวในเกมนี้จะมีความน่ารัก ชอบการแต่งตัว และมีสไตล์การแต่งตัวตรงกัน  ดังนั้นสไตล์การออกแบบของแบรนด์นี้จะไม่ตามเทรนด์มาก แต่สามารถใส่ได้เรื่อยๆ ลักษณะของเสื้อผ้าจะมีความเป็นผู้หญิง ที่ตกแต่งไปด้วยระบาย มีจีบ และลูกไม้ เป็นสไตล์ที่ตนเองชื่นชอบ เหมาะกับสาวหวานซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก นอกจากนี้ชุดที่ออกแบบจะมีความ Classic Feminine และสง่างามรวมไปด้วย เลือกใส่ได้ในหลายโอกาส ตรงใจสาวๆ ในทุกวัย

ในช่วงแรกที่เปิดแบรนด์ได้ติดต่อกับสไตล์ลิสต์ที่รู้จักพิธีกร ดารา เล่าให้เขาฟังว่าตอนนี้กำลังทำแบรนด์เสื้อผ้า ถ้ามีงานหรือต้องการที่จะหาชุดสามารถติดต่อมาได้ ต่อมาเริ่มทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้คนเริ่มเห็น และรู้จักแบรนด์มากขึ้น จึงทำให้สไตล์ลิสต์ติดต่อเข้ามาเยอะขึ้นจนถึงทุกวันนี้ อีกทั้งดาราที่มารีวิวและยืมชุด ก็ชื่นชอบสินค้าของแบรนด์ จึงนำไปสู่ยอดขายหลักล้านทุกเดือน

ถอดประสบการณ์มนุษย์เงินเดือน สู่ “เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Capheny (คาเพนี่)”

จุดแข็งที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้ในวงกว้าง เพราะว่าการออกแบบจะแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ด้วยสไตล์ของชุดมีความเรียบแต่แอบหวาน อีกทั้งนำเข้าผ้าจากต่างประเทศ อาทิ เกาหลี จีน และเวียดนาม หลังจากแบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จัก จึงศึกษาการทำธุรกิจทั้งออนไลน์ และออฟไลน์มากขึ้น ตอนนี้นอกจากจะมีช่องทางออนไลน์ ก็จะมีฝากขายที่ร้าน SOS เพราะเกิดจากที่ลูกค้าต้องการที่จะลองเสื้อผ้า  จึงมีหน้าร้านหรือฝากขายที่ร้านเสื้อผ้า เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัส และได้ลองเสื้อผ้า” จิราทิพย์ สูรย์ส่องธานี กล่าว

ถอดประสบการณ์มนุษย์เงินเดือน สู่ “เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Capheny (คาเพนี่)” สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาด้านการออกแบบ ซีไอดีไอ ชนาพัฒน์ เปิดการเรียนการสอนผ่าน 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรการออกแบบแฟชั่น (Fashion Design) และหลักสูตรการออกแบบตกแต่งภายในและผลิตภัณฑ์ (Interior & Product Design) สอนโดยอาจารย์ต่างชาติผู้คร่ำหวอดในวงการออกแบบระดับโลก กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ โดยสามารถเข้าร่วมงาน Open House ได้ฟรี เพื่อฟังการแนะนำหลักสูตร พร้อมชมผลงานนักศึกษา และพูดคุยกับศิษย์เก่าที่สร้างแบรนด์ เพื่อสร้างความพร้อมเข้าสู่วงการนักออกแบบ ในวันที่ 24 มิถุนายน, วันที่ 9 และ 22 กรกฎาคม, วันที่ 6 และ 19 สิงหาคม, วันที่ 3,17 และ วันที่ 24 กันยายน 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป 
 

related