svasdssvasds

จีนพบ 'ดักแด้หินแกะสลัก' อายุกว่า 5,200 ปี

จีนพบ 'ดักแด้หินแกะสลัก' อายุกว่า 5,200 ปี

ประเทศจีน ค้นพบ 'ดักแด้หินแกะสลัก' ในมณฑลซานซี สมัยปลายยุควัฒนธรรมหย่างเสา อายุกว่า 5,200 ปี เป็นเบาะแสต้นกำเนิดการ 'เพาะเลี้ยงไหม'

เทียน เจี้ยนเหวิน (Tian Jianwen) จากสถาบันวิจัยโบราณคดีมณฑลซานซี (Shaanxi Provincial Institute of Archaeology) ทางตอนเหนือของประเทศจีน เปิดเผยถึงการค้นพบ "ดักแด้หินแกะสลัก" (Stone Carving Chrysalis) ที่มีอายุเก่าแก่อย่างน้อย 5,200 ปี

ดักแด้หินแกะสลักดังกล่าว มีความยาว 2.8 ซ.ม. และมีเส้นผ่านศูนย์กลางบริเวณท้องสูงสุด 1.2 เซนติเมตร ถูกพบภายในบ้านกึ่งใต้ดิน ณ แหล่งโบราณคดีซ่างกัว (Shangguo Site) อ.เหวินสี่ (Wenxi County) เมืองอวิ้นเฉิง (Yuncheng) ของมณฑลซานซี โดยสันนิษฐานว่าบ้านหลังดังกล่าวมีอายุอยู่ในช่วงตอนต้นของปลายยุควัฒนธรรมหย่างเสา (Yangshao Culture) เมื่อราว 5,200 ปีก่อน โดยพิจารณาจากชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผาที่ขุดพบ

วัฒนธรรมหย่างเสาซึ่งมีอายุย้อนไปราว 5,000-7,000 ปีก่อน มีต้นกำเนิดบริเวณแม่น้ำเหลืองตอนกลาง และถือเป็นสายธารสำคัญของอารยธรรมจีน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เทียน เจี้ยนเหวิน ระบุว่า การขุดพบโบราณวัตถุมีความเกี่ยวข้องกับการเพาะเลี้ยงไหมในสถานที่หลายแห่งของเมืองอวิ้นเฉิงตลอดช่วง 100 ปีที่ผ่านมา โดยรังไหมและดักแด้ไหมจำนวนมากที่ขุดพบนั้นอยู่ในสภาพสมบูรณ์ บ่งชี้ได้ว่าบรรพบุรุษของวัฒนธรรมหย่างเสาทางตอนใต้ของซานซีนั้นเคยเลี้ยงไหม และการค้นพบดักแด้หินแกะสลักหลายชิ้นยังมอบเบาะแสสำคัญสำหรับการศึกษาต้นกำเนิดและการแพร่กระจายของไหมอีกด้วย

ทั้งนี้ แหล่งโบราณคดีซ่างกัวตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ อ.เหวินสี่ เป็นแหล่งคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญระดับชาติ โดยสถาบันฯ ปฏิบัติงานที่แหล่งโบราณสถานแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2018

related