svasdssvasds

เทศกาลดนตรี วูดสต็อก (Woodstock) 1969 ต่อต้านสงคราม และเพื่อสันติภาพ

เทศกาลดนตรี วูดสต็อก (Woodstock) 1969  ต่อต้านสงคราม และเพื่อสันติภาพ

ทำความรู้จัก คอนเสิร์ต เทศกาลดนตรี วูดสต็อก (Woodstock) เมื่อปี 1969 เทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตมนุษย์ด้วยดนตรี และความรักอยู่เหนือไฟสงคราม

สำหรับคนฟังเพลง และมีเสียงเพลงอยู่ในหัวใจ  คงอาจจะรู้เรื่องราวคร่าว ๆ ของ เทศกาลดนตรี วูดสต็อก  Woodstock อยู่แล้ว  ทั้งเรื่องจำนวน ผู้คน จำนวนหลายแสนคนที่มารวมตัวกันเพื่อชมดนตรีอย่างสันติ และต่อต้านความรุนแรง จำนวนมหาศาล  

วงดนตรีที่เล่นกันอย่างมึนเมาในอารมณ์ การโซโลกีตาร์อย่างไม่ยั้งของ จิมมี่ เฮนดริกซ์ Jimi Hendrix มือกีตาร์ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรีร็อก และการขัดขืนต่อระบบระบอบไม่ว่าจะเป็นกับค่ายดนตรีหรือแม้กระทั่งรัฐบาลสหรัฐฯ 

ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในปลายยุค 1960s  หรือเอาให้ชัดคือในปี 1969 ซึ่งเป็นช่วงหนึ่งของยุคสงครามเวียดนามนั้น  ความขบถก่อตัวขึ้นในจิตใจของผู้คนที่รักอิสระ ณ เวลานั้น สงครามได้ดับฝันเด็กหนุ่ม-เด็กสาวทั้งหลายให้กลายเป็นฝันร้ายอันแสนเศร้า และความร้าวรานสร้างบาดแผลใจของวัยรุ่นในยุคนั้น 

คำถามในหัวเกิดขึ้นมากมายว่า ทำไมต้องส่งพวกเขาไปถูกฆ่า และเดินทางข้ามซีกโลกไปฆ่าคนเวียดนามทำไม ? ซึ่งคำถามอันแสนเจ็บปวดนี้ หลายๆคนก็หาคำตอบไม่ได้ และใครหลายคน ต่างออกมาจากบ้าน มารวมตัวกันฟังเพลงเพื่อประท้วงสงคราม ฟังเพลงเพื่อสันติภาพ ในเทศกาลดนตรีวูดสต็อก Woodstock 1969 เทศกาลดนตรีที่กลายเป็นตำนานในเวลาต่อมา 

ทำความรู้จัก คอนเสิร์ต วูดสต็อก (Woodstock) เทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตมนุษย์ด้วยดนตรีและความรักอยู่เหนือไฟสงคราม

สำหรับ เทศกาล Woodstock คือเทศกาลดนตรีที่ถูกจัดขึ้นในวันที่ 15-18 สิงหาคม ปี 1969 ในช่วงที่ไฟสงครามเย็น กำลังรุนแรง ระหว่างเสรีนิยม กับ กระแสคอมมิวนิสต์ อันเชี่ยวกราก  ณ พื้นที่ฟาร์มขนาด 600 เอเคอร์ (2.4 ตร.กม.) ที่ใช้ชื่อว่า Woodstock เมือง Bethel รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มาพร้อมคำโปรยว่า “An Aquarian Exposition: 3 Days of Peace & Music” ซึ่ง คำว่า “สันติ” (Peace) ก็เชื่อมโยงไปถึงกระแสคัดค้านสงครามเวียดนามที่โหมแรงอย่างหนักในค.ศ. 1969 ในฐานะกระแสการเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามและความรุนแรง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถเรียกได้ว่าเป็นยุคของ “ฮิปปี้” ในยุค 60s

บรรยากาศ  Woodstock  คละคลุ้งไปด้วยความเปียกแฉะจากฝน รถติด พื้นที่เต็มไปด้วยโคลน เรียกได้ว่าเป็นเทศกาลที่รวมความเละเทะทุกรูปแบบเอาไว้ แต่ในแง่ความเป็นตำนานก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกัน เพราะที่นี่คือที่เรียกร้องสันติภาพ และต่อต้านสงคราม

ทำความรู้จัก คอนเสิร์ตวูดสต็อก (Woodstock) เทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตมนุษย์ด้วยดนตรีและส่งความรักให้อยู่เหนือไฟสงคราม Credit ภาพ Getty Image

ณ ห้วงเวลานั้น , ตลอด 3 วันทำการของเทศกาลดนตรี Woodstock , มีแฟนเพลงผู้หลงใหลเสียงดนตรี, สันติภาพ และเหล่าฮิปปี้ ผู้มีกัญชาเป็นสรณะ​ทุกลมหายใจ กว่า 400,000 ชีวิต มาร่วมสัมผัสประสบการณ์แห่งความสุขกันอย่างล้นหลาม 

แม้จะมีเสียงต่อต้านจากเพื่อนบ้านกลุ่มใหญ่ของ แม็กซ์ ยาสเกอร์ ที่ไม่ยินดีให้เหล่าคนดูในเมืองใหญ่เข้ามาบุกรุกพื้นที่บ้านของตัวเอง พร้อมกับทำแคมเปญต่อต้าน แต่สุดท้ายงานก็เกิดขึ้นและประสบความสำเร็จอย่างสูง (เพื่อนบ้านที่ต่อต้านในคราวแรก แต่ก็กลับลำเปลี่ยนใจพากันเอาน้ำมาขายแก่คนดูอีกต่างหาก) แล้วเมื่อทุกอย่างสิ้นสุดลง เทศกาลดนตรี Woodstock กลายเป็นตำนานโลกไม่ลืม และมีการนำภาพ เสียง วีดีโอ ออกมาจำหน่ายให้รำลึกถึงกันอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับ เทศกาลดนตรี Woodstock เบ่งบานมากที่สุดในปี 1969  แต่หลังจากนั้นต่อมา ยังถูกจัดขึ้นอีกหลายครั้ง ในปี 1979, 1989, 1994,1999, 2009, และ 2019 อย่างไรก็ตาม กลับไม่มีครั้งไหนที่จะยิ่งใหญ่เทียบเท่า หรือแม้แต่ใกล้เคียงกับครั้งแรกในปี 1969 ได้เลย ตรงกันข้ามมีหลายครั้งที่ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็น 1994 และ 1999 ที่บรรยากาศเต็มไปด้วยความวุ่นวาย ดูเหมือนกับสงครามกลางเมืองมากกว่าจะเป็นเทศกาลดนตรี หรือในปี 2019 ที่ถูกยกเลิกไปก่อนจะถูกจัดขึ้นเนื่องจากติดปัญหาหลายอย่าง

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ในโลกที่เต็มไปด้วยความไฟสงคราม ไฟขัดแย้งจากทั่วทุกมุมโลก...หวังว่า เสียงเพลง อย่างที่เคยเกิดขึ้นใน วูดสต็อก จะช่วยขับกล่อมให้โลก เดินทางสู่สันติภาพโดยเร็ว 

เพราะทุกๆนาที ของไฟสงคราม ไม่ว่าจะที่ไหน สูญเสียและบทเรียนที่เราได้รับจากสนามรบ ที่สร้างความเสียหาย เจ็บปวด และสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Woodstock (@woodstock)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related