svasdssvasds

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไร ?

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไร ?

เรื่องราวความเกี่ยวข้องระหว่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) นักฟิสิกส์อัจฉริยะ ผู้คิดค้นทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ เจ้าของสมการ E = mc2 กับอาวุธนิวเคลียร์

จากวิกฤตรัสเซียบุกยูเครน ก็ได้มีการกล่าวถึงอาวุธนิวเคลียร์ ที่ได้สร้างหวาดวิตกให้กับชาวโลกมากขึ้น โดยในสงครามโลกครั้งที่สอง ปี 2488 (ค.ศ.1945) ก็ทำให้โลกรู้จักความโหดอำมหิตของอาวุธนิวเคลียร์ ที่สหรัฐฯ ได้ใช้ถล่มเมืองฮิโรชิมา และนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น และมักมีผู้เข้าใจว่า อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) เป็นผู้คิดค้นอาวุธนิวเคลียร์ อันเนื่องมาจากได้มีการนำสมการ E = mc2 (พลังงาน เท่ากับมวลคูณความเร็ว ยกกำลังสอง) จากทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ ของเขา ไปใช้ในการสร้างอาวุธดังกล่าว

ซึ่งอันที่จริงแล้ววัตถุประสงค์ของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในการคิดค้นทฤษฎีนี้ขึ้นมา ก็เพื่อสร้างพลังงานสะอาด ไม่ได้มุ่งหวังหรือต้องการให้เกิดอาวุธมหาประลัยที่สร้างความหวาดผวาและหายนะให้กับโลกใบนี้

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) นักฟิสิกส์อัจฉริยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่หากจะบอกว่า เขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์เลย ก็ไม่ใช่คำกล่าวที่ถูกต้องสักทีเดียวนัก เพราะในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง ทางฝั่งนาซีเยอรมนี ก็ได้มีความคิดที่จะสร้างอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นมา นักฟิสิกส์เยอรมนีที่ลี้ภัยมายังสหรัฐฯ จึงพยายามโน้มน้าวให้รัฐบาลสหรัฐฯ จัดตั้งโครงการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ให้สำเร็จก่อนเยอรมนี

และเพื่อให้สิ่งที่นำเสนอนี้มีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น พวกเขาจึงขอร้องให้ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่กำลังโด่งดังในฐานะนักฟิสิกส์อัจฉริยะ ช่วยลงนามในจดหมายที่จะส่งถึงประธานาธิบดีสหรัฐ แล้วอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ก็ได้ตัดสินใจลงนามในจดหมายดังกล่าวตามคำร้องขอ

เมื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับจดหมายดังกล่าวแล้ว ก็สั่งให้ตั้งคณะที่ปรึกษาเพื่อพิจารณา กระทั่งกลายเป็นโครงการแมนฮัตตัน เพื่อสร้างอาวุธนิวเคลียร์ จนสำเร็จได้ในที่สุด

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) นักฟิสิกส์อัจฉริยะ

หลังจากสงครามโลก ครั้งที่สอง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ได้แสดงบทบาทต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์อย่างชัดเจน อาทิคำกล่าวของเขาที่ว่า

“I do not know with what weapons World War III will be fought, but World War IV will be fought with sticks and stones.”

“ผมไม่รู้หรอกว่า ในสงครามโลกครั้งที่สาม มนุษย์จะใช้อาวุธอะไรต่อสู้กัน แต่สงครามโลกครั้งที่สี่ จะสู้กันด้วยท่อนไม้และก้อนหิน”

โดยคำพูดดังกล่าวเกิดขึ้นจากการสนทนาระหว่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กับ Alfred Werner (อัลเฟรด แวร์เนอร์) นักเคมีชาวสวิส ในปี 2492 (ค.ศ.1949) แต่คาดว่า อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่สาม ในเนื้อหาทำนองเดียวกันนี้ในงานปารตี้ ตั้งแต่เมื่อปี 2490 (ค.ศ.1947)

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) นักฟิสิกส์อัจฉริยะ

อ้างอิง

Did Albert Einstein Say World War IV Will be Fought ‘With Sticks and Stones’?

Wikiquote : World War III

Mass–energy equivalence

Albert Einstein

ไอน์สไตน์กับนิวเคลียร์

จากสมการ E=mc2เป็นระเบิดปรมาณู

related