svasdssvasds

7 สัญลักษณ์สันติภาพ ที่ควรรู้ความหมาย เมื่อยามสงครามใกล้ตัวเข้ามา

7 สัญลักษณ์สันติภาพ ที่ควรรู้ความหมาย เมื่อยามสงครามใกล้ตัวเข้ามา

สัญลักษณ์สันติภาพและต่อต้านสงครามเกิดขึ้นเพื่อแสดงออกถึงความสูญเสียและบทเรียนที่เราได้รับจากสนามรบ ที่สร้างความเสียหาย เจ็บปวด และสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้

Gerald Holtom ศิลปินและนักเคลื่อนไหวชาวอังกฤษ ออกแบบ สัญลักษณ์สันติภาพ นี้ในปี 1958 สำหรับการรณรงค์เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ หรือที่เรียกว่า  Nuclear Disarmament (ND) นี้ โดยเบื้องหลังแนวคิดในการออกแบบนี้มาจาก สัญญาณธงแทนคำว่าปลดอาวุธนิวเคลียร์ สำหรับ N (สองธงชี้ไปที่มุม) และ D (ธงหนึ่งยื่นขึ้นและอีกอันตรงลง) สัญลักษณ์แพร่หลาย
และโลกใช้ในทั่วโลกในการต่อต้านสงคราม 

 Nuclear Disarmament ที่ออกแบบขึ้นโดย Gerald Holtom ภาพจาก pixabay

แต่นอกเหนือจาก สัญลักษณ์สันติภาพ ND นี้ยังมีอีก 7 ข้อ ที่สื่อถึงสันติภาพได้ด้วยเช่นกัน ดังนี้ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


กิ่งดอกมะกอก Olive branch
สัญลักษณ์สันติภาพ และการยุติความขัดแย้งที่มีมาตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ สวมใส่โดยเจ้าสาว เมื่อมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะถอดมามอบให้กับผู้ชนะ ในตำนานเทพเจ้า Poseidon เทพแห่งท้องทะเล กับ Athena ต่อสู้กันเพื่อปกครองกรุงเอเธนส์ เธอได้เหวี่ยงหอกของเธอและมีต้นมะกอกออกมาจากดินซึ่งมีประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่ามหาสมุทรของ Poseidon ที่ไม่สามารถดื่มกินได้ 

กิ่งก้านของต้นมะกอกจาก freepik

นกพิราบ DOVE
ในพระคัมภีร์ไบเบิล (ปฐมกาล 8:10-11) กล่าวถึงโนอาห์ได้ส่งนกพิราบออกไปแล้วกลับมาพร้อมคาบใบมะกอกมาในปาก บ่งบอกถึงชีวิตได้กลับมายังโลกแล้ว (กะลาสีเรือแบบเก่าใช้วิธีการปล่อยนกเพื่อสังเกตหาทิศของผืนแผ่นดิน) จึงทำให้นกพิราบกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพและความบริสุทธิ์จนปัจจุบัน และมีสลักไว้ในวัดหรืออารามโบราณทั่วไปในแถบเมดิเตอร์เรเนียน ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวยุคสงครามเย็นจากภาพเขียนของ Picasso 
ภาพนกพิราบ 1 ใน สัญลักษณ์สันติภาพ ภาพจาก pixabay

ดอกป๊อปปี้ขาว WHITE POPPY
เมื่อดอกป๊อปปี้เบ่งบานทั่วทุ่งที่เคยเป็นสนามรบและสถานที่ฝังศพทั่วยุโรปจึงเป็นจุดสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 1 หลังสงครามกวีชาวอังกฤษได้รณรงค์ให้ติดดอกป๊อปปี้สีแดง ในวันที่ 11 พฤศจิกายน เพื่อเป็นการรำลึกเหตุการณ์ความสูญเสียให้แก่ชาวอังกฤษ ในปี 1933 สมาคมสตรีต่อต้านสงครามได้เริ่มขายดอกป๊อปปี้สีขาว เพื่อระลึกถึงความทรงจำในช่วงสงครามและต่อต้านความรุนแรง โดยเลือกดอกสีขาวเพื่อสื่อถึงความบริสุทธิ์ไม่มีการนองเลือดนั่นเอง ซึ่งทหารที่ผ่านศึกสงครามมากลับมองว่าดอกสีขาวเป็นการลดทอนความสำคัญของเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น

สัญลักษณ์มือรูปตัววี “V”  
การชูนิ้วชี้และนิ้วกลางขึ่นเป็นตัว V มีส่วนเกี่ยวข้องในหลายๆ พื้นที่และเหตุการณ์ เช่น วินสตัน เชอร์ชิลล์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษในช่วงสงคราม แสดงสัญลักษณ์ Vเพื่อบอกว่าอังกฤษจะยืดหยัดต่อสู้เพื่อชัยชนะ ส่วน ชาร์ลส์ เดอ โกล รัฐบุรุษแห่งฝรั่งเศสที่นำการปฏิวัติในช่วงนาซี ก็แสดงนิ้ว V ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ ทั้งนี้ในยุค 60 สัญลักษณ์ V นี้ก็เป็นการแสดงออกถึงการต่อต้านสงครามด้วยเช่นกันในภาษาฝรั่งเศส เฟลมิช และภาษาอังกฤษมีการสะกดที่ใกล้เคียงกันโดยความหมายเหมือนกันคือชัยชนะ  (victoire, vrijheid, and victory)

นกกระดาษ PAPER CRANE
ซาดาโกะ ซาซากิ เมื่ออายุ 2 ขวบต้องเผชิญหน้ากับสงครามและระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมา เนื่องจากผลกระทบของรังสีจึงทำให้เธอเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว เธอใช้วันสุดท้ายของชีวิตในการพับกระดาษหลังจากที่ได้รับการบอกกล่าวมาเกี่ยวกับความเชื่อจากนิทานพื้นบ้านที่ว่า ใครที่พับนกกระเรียนกระดาษได้ครบ 1,000 ตัวความปรารถนาจะเป็นจริง ซาดาโกะ พับไปได้ถึง 664 ตัวแล้วแต่ก็เสียชีวิตลงเมื่อายุ 12 ปี ก่อนที่จะทำได้สำเร็จตามตั้งใจ เรื่องราวของเธอจึงถูกบอกเล่าและเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนทั่วโลกและนกกระดาษก็กลายมาเป็น สัญลักษณ์สันติภาพ นับตั้งแต่นั้นมา 



ธง PACE RAINBOW FLAG
ธงแถบสีรุ้งนี้ใช้ในการเดินขบวนเพื่อสันติภาพเมื่อปี 1961 โดย Aldo Capitini นักปรัชญาและนักเคลื่อนไหว ได้เย็บแถบสีต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยคำว่า PACE ในภาษาอิตาลีแปลว่า "สันติภาพ" โดยธงนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกันความเคลื่อนไหวของชาวเกย์ ที่มีความคล้ายคลึงกัน 

ภาพโลโก้หักปืนไรเฟิล BROKEN RIFLE
ภาพสองมือหักปืนไรเฟิลออกเป็นสองส่วนเป็นโลโก้ที่เริ่มใช้เมื่อปี 1921 โดยกลุ่ม War Resisters 'International ในลอนดอนซึ่งมีพันธมิตรในกว่า 40 ประเทศ

สงครามกับสันติภาพไม่อาจอยู่ร่วมกันได้ และหลายบทเรียนที่มนุษย์ในอดีตได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เมื่อใดที่เกิดการต่อสู้ เมื่อนั้นความสูญเสียอันประเมินค่าไม่ได้จะตามมา แต่เหมือนกับว่ายังมีผู้มีอำนาจที่หิวโหยและต้องการรุกรานไม่สิ้นสุดอยู่ เครื่องหมายและ สัญลักษณ์สันติภาพ เหล่านี้จะไม่มีความหมายเลยถ้าความทรงจำและเหตุการณ์ในอดีตไม่ได้สอนให้เราไม่เดินซ้ำในความผิดพลาดแบบเดิม

ที่มา
1

related