svasdssvasds

อะไรทำให้เกมม้าสาว Umamusume กลายเป็นกระแสระดับโลก !?

อะไรทำให้เกมม้าสาว Umamusume กลายเป็นกระแสระดับโลก !?

จากเกมที่ถูกมองว่าเป็นแค่เฉพาะกลุ่ม สู่ปรากฏการณ์ระดับโลก Umamusume ผสมผสานม้าแข่งตัวจริง การพนันกาชา และเสน่ห์ของไอดอลญี่ปุ่น จนดึงผู้เล่นทั่วโลกนับแสน

SHORT CUT

  • Umamusume: Pretty Derby จาก Cygames เปิดตัวเวอร์ชันภาษาอังกฤษเมื่อมิถุนายน 2025 และกลายเป็นกระแสไวรัลทันที มียอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดกว่า 87,000 คนบน Steam และยังรักษาผู้เล่นเฉลี่ยราว 20,000 คนต่อวัน
  • เสน่ห์ของเกมอยู่ที่ส่วนผสมแปลกใหม่ระหว่าง “สาวม้าอนิเมะ + การแข่งม้า + คอนเสิร์ตไอดอล” ผนวกกับระบบกาชาที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรมการพนัน ทำให้ทั้งแฟนอนิเมะและผู้เล่นทั่วไปสนใจลอง
  • Umamusume ช่วยดันกำไรบริษัทแม่ CyberAgent เพิ่มขึ้นกว่า 138% ในไตรมาส 3 ขณะที่ตลาดเกมกาชาในญี่ปุ่นบางส่วนเริ่มซบเซา (เช่น Square Enix ปิดเกมกาชาเก่า) เกมนี้จึงถูกมองว่าอาจเป็น “สูตรใหม่” ที่พาเกมญี่ปุ่นไปไกลในตลาดโลก

จากเกมที่ถูกมองว่าเป็นแค่เฉพาะกลุ่ม สู่ปรากฏการณ์ระดับโลก Umamusume ผสมผสานม้าแข่งตัวจริง การพนันกาชา และเสน่ห์ของไอดอลญี่ปุ่น จนดึงผู้เล่นทั่วโลกนับแสน

"ทำไมเกมที่ดูแปลก เอาม้าแข่งมาผสมกับสาวอนิเมะ ถึงกลายเป็นกระแสฮิตไปทั่วโลก?"

นี่คือคำถามที่หลายคนสงสัย เมื่อ Umamusume: Pretty Derby เกมที่ให้ผู้เล่นฝึก “สาวม้า” ลูกผสมระหว่างมนุษย์กับม้า (ทั้งหมดเป็นผู้หญิง) พุ่งขึ้นมาเป็นหนึ่งในเกมที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปีนี้ ตัวละครในเกมต่างได้แรงบันดาลใจจากม้าแข่งพันธุ์แท้ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ผู้เล่นจะส่งพวกเธอไปแข่งวิ่งในสนาม และหากชนะ พวกเธอก็จะขึ้นเวทีแสดงคอนเสิร์ตสไตล์ไอดอลทันที !

ความสำเร็จที่ไม่มีใครคาดของ Umamusume

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ค่ายเกม Cygames จากโตเกียว เปิดตัวเวอร์ชันภาษาอังกฤษของ Umamusume: Pretty Derby เกมที่ให้ผู้เล่นฝึก “สาวม้า” (ลูกผสมมนุษย์กับม้า) ตัวละครเหล่านี้ถูกสร้างจากแรงบันดาลใจของม้าแข่งพันธุ์ดังในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ผู้เล่นจะพาสาวม้าไปแข่งวิ่งบนสนามจำลอง และเมื่อชนะ พวกเธอจะขึ้นเวทีแสดงคอนเสิร์ตสไตล์ไอดอลทันที

ด้วยส่วนผสมที่ดูแปลกและเฉพาะกลุ่มแบบนี้ หลายคนคาดว่าจะมีแค่แฟนอนิเมะบางกลุ่มที่อิน แต่ผลกลับตรงกันข้าม  เพียงสองสัปดาห์หลังเปิดตัวเวอร์ชันภาษาอังกฤษ เกมก็มียอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดกว่า 87,000 คนบน Steam ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสตรีมเมอร์จำนวนมากลองเล่นและเผยแพร่ออกไป จนทำให้เกิดกระแสไวรัลอย่างรวดเร็ว

Umamusume: Pretty Derby

จริงๆ แล้วเกมนี้เปิดตัวในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2021 บน PC และมือถือ หลังผ่านกระบวนการพัฒนาที่ล่าช้าหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็ประสบความสำเร็จในประเทศ จนแตกแขนงเป็นมังงะและอนิเมะตามมา อย่างไรก็ตาม เวอร์ชันภาษาอังกฤษกลับสร้างแรงสั่นสะเทือนยิ่งกว่า เพราะจากข้อมูลทางการเงินเมื่อ 8 สิงหาคมของ CyberAgent (บริษัทแม่ของ Cygames) พบว่า Umamusume มีส่วนทำให้กำไรไตรมาส 3 ของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 138.3% และแม้จะผ่านไปสองเดือนหลังเปิดตัวทั่วโลกแล้ว เกมก็ยังคงมียอดผู้เล่นเฉลี่ยราว 20,000 คนต่อวัน แสดงให้เห็นว่าความสำเร็จนี้ไม่ได้มาจากกระแสไวรัลชั่วคราวเท่านั้น

ทำไม สาวมาแข่ง ถึงมาแรง?

ระบบหลักของ Umamusume คือการ “Scout” หรือสุ่มหาตัวละครและอัปเกรดใหม่ โดยผู้เล่นสามารถใช้เงินในเกมที่หาได้ตามปกติไปสุ่ม แต่โอกาสที่จะได้สิ่งที่ต้องการนั้นค่อนข้างต่ำ หากเติมเงินจริงซื้อสกุลเงินในเกม ก็จะมีโอกาสได้ตัวละครหรือบูสต์ที่ดีกว่า ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสชนะการแข่งขันครั้งต่อไป

นี่คือรูปแบบที่คุ้นเคยในเกมแนวกาชา (มาจากตู้กาชาปองที่สุ่มของเล่นในญี่ปุ่น) ซึ่งไม่ได้ใหม่อะไรในอุตสาหกรรมเกม ก่อนหน้านี้ก็มีทั้ง Genshin Impact (2020) และ Honkai: Star Rail (2023) ที่ผสมกลไกกาชาเข้ากับงานภาพอนิเมะมาแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้ Umamusume แตกต่างคือมันหยิบเอา “การแข่งม้า” ที่มีรากวัฒนธรรมการพนันฝังแน่นอยู่แล้วมาเป็นฉากหลัง ทำให้ผู้เล่นจำนวนหนึ่งรู้สึกเข้าถึงง่ายและอยากลอง

อะไรทำให้เกมม้าสาว Umamusume กลายเป็นกระแสระดับโลก !?

ความสำเร็จของ Umamusume ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่แปลก เพราะในตลาดญี่ปุ่นเอง เกมกาชาหลายเกมเริ่มซบเซา ตัวอย่างเช่น Square Enix เตรียมปิดบริการ Dragon Quest of the Stars และ Final Fantasy: Brave Exvius ในญี่ปุ่นภายใน 31 ตุลาคม หลังจากเปิดมานานนับสิบปี สะท้อนว่าธุรกิจเกมกาชาในญี่ปุ่นอาจไม่คึกคักเหมือนเดิม  ยกเว้นในกรณี “สาวม้า” ที่ยังคงแรงเกินคาดบนสนามแข่งดิจิทัลแห่งนี้

และอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Umamusume: Pretty Derby โดดเด่น คือการผสมผสานสิ่งที่ดูไม่เข้ากันให้กลายเป็นประสบการณ์ใหม่ ตัวละคร “สาวม้า” ที่มีแรงบันดาลใจจากม้าแข่งพันธุ์ดังของญี่ปุ่น ถูกนำมาเล่าในรูปแบบอนิเมะน่ารักและมีกิจกรรมแบบไอดอล หลังจากแข่งขันเสร็จก็ขึ้นเวทีคอนเสิร์ต นี่คือส่วนผสมที่ทั้งแปลกและชวนจดจำ ทำให้ดึงดูดทั้งแฟนอนิเมะ ผู้ที่สนใจวัฒนธรรมไอดอล และแม้แต่คนที่ไม่เคยสนใจการแข่งม้ามาก่อน

ที่มา : .japantimes,gamerant

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related