svasdssvasds

เมวะกุ (Meiwaku) หลักการที่คนญี่ปุ่นไม่ต้องการ 'สร้างความเดือดร้อน' ให้ใคร

เมวะกุ (Meiwaku) หลักการที่คนญี่ปุ่นไม่ต้องการ 'สร้างความเดือดร้อน' ให้ใคร

ในประเทศที่หลายคนมองว่า “แทบไม่มีที่ติ” อย่างญี่ปุ่น มีหลักการหนึ่งที่ถูกปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็ก หลักการที่สอนให้รู้จักมารยาท รู้จักคิดก่อนทำ และตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดกับผู้อื่น จนกลายเป็นกฎกำกับพฤติกรรมในพื้นที่สาธารณะเสมอ นั่นก็คือแนวคิดเรื่อง “เมวะกุ” (Meiwaku)

สังคมญี่ปุ่นมี “กฎ” และ “ความคาดหวัง” เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้คนค่อนข้างกว้างและละเอียด สิ่งเหล่านี้มีมานานจนเหมือนกลายเป็นวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานที่ควบคุมพฤติกรรมของผู้คนในที่สาธารณะ ช่วยให้ญี่ปุ่นประเทศที่ปลอดภัยและมั่นคงแบบทุกวันนี้

"เมวะกุ" (Meiwaku) แปลตรงตัวว่า "ความเดือดร้อนรำคาญใจ", "ความไม่สะดวก" หรือ "เป็นภาระแก่ผู้อื่น" ซึ่งเป็นแนวคิดที่กำหนดพฤติกรรมการเข้าสังคมแทบทุกด้านของญี่ปุ่น สังคมญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับความกลมกลืนทางสังคม ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความสงบสุขของส่วนรวม มากกว่าความต้องการหรือความสะดวกสบายส่วนตัว

การหล่อหลอมแนวคิดนี้เริ่มต้นตั้งแต่เด็ก ในโรงเรียนญี่ปุ่น เด็ก ๆ จะทำความสะอาดห้องเรียนและเสิร์ฟอาหารกลางวันกันเอง เพื่อเรียนรู้ว่า การกระทำของแต่ละคน ส่งผลต่อส่วนรวม ต่อครอบครัว เพื่อน หรือแม้แต่คนแปลกหน้าอย่างไร สะท้อน “ข้อตกลงทางสังคมร่วมกัน” ของคนญี่ปุ่น 

แก่นของ "เมวะกุ"  คือ การไม่สร้างความเดือดร้อน ลำบากหรือรบกวนคนอื่น ไม่ต่างจากกฎทอง คือ "กระทำต่อคนอื่นอย่างที่คุณอยากให้เขาทำต่อคุณ"

สำหรับนักท่องเที่ยว การเข้าใจคำว่า "เมวะกุ"  จะช่วยให้คุณเข้าสังคมได้ราบรื่นขึ้น และเป็นการแสดงความเคารพต่อวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย

เมวะกุ (Meiwaku) หลักการที่คนญี่ปุ่นไม่ต้องการ \'สร้างความเดือดร้อน\' ให้ใคร

ตัวอย่าง "เมวะกุ" ที่นักท่องเที่ยวมักพลาด

1. มารยาทในระบบขนส่งสาธารณะ

ระบบขนส่งญี่ปุ่นมีคนใช้เป็นล้านต่อวัน ดังนั้นการคำนึงถึงคนอื่นจึงสำคัญมาก

  • พูดโทรศัพท์เสียงดัง (จริง ๆ แล้วการโทรบนรถไฟแทบทั้งหมดถือว่าไม่เหมาะสม ควรปิดเสียงโทรศัพท์และงดการพูดคุยเสียงดัง)
  • รับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มบนรถไฟ (ยกเว้นรถไฟทางไกล หรือ Shinkansen บางประเภท)
  • วางกระเป๋าเกะกะเกินพื้นที่ หรือการขยับตัวโดยไม่ระมัดระวังอาจสร้างปัญหาใหญ่ได้

2. มารยาทการถ่ายรูป อย่าเป็น “นักท่องเที่ยวแบบนั้น”

โซเชียลมีเดียทำให้คนถ่ายรูปมากขึ้น แต่บางครั้งก็มากเกินไปจนละเมิดคนอื่น เช่นพื้นที่ท่องเที่ยวอย่าง กิออนเกียวโต ถึงขนาดต้องตั้งข้อจำกัดด้านการถ่ายภาพ เพราะได้รับผลกระทบโดยตรงจากนักท่องเที่ยว การกระทำที่ควรงดเว้นคือ

  • ถ่ายรูปบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการถ่ายขวางทางเดินเพื่อหามุมสวย ๆ
  • ถ่ายในเขตห้ามถ่าย เช่น ศาลเจ้า วัด หรือระหว่างพิธีกรรม
  • ถ่ายรูปเด็ก นี่คือ "เมวะกุ" ขั้นร้ายแรง! เราอาจเอ็นดูความน่ารัก แก้มแดง ของเด็กญี่ปุ่น แต่การถ่ายรูปโดยพลการถือเป็นการรบกวนความเป็นส่วนตัวอย่างยิ่ง จนถึงขั้นที่ครูต้องถือป้ายเตือน “ห้ามถ่ายรูปเด็ก” เป็นภาษาอังกฤษ

เมวะกุ (Meiwaku) หลักการที่คนญี่ปุ่นไม่ต้องการ \'สร้างความเดือดร้อน\' ให้ใคร

3. เคารพเวลา เบี้ยวนัด มาสาย

เมวะกุ ไม่ใช่ “กฎเคร่งครัด” ที่ไร้เหตุผล แต่มาจากความปรารถนาที่จะทำให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสบายใจ ช่วยให้ทุกอย่างในชีวิตประจำวันดำเนินไปอย่างราบรื่น

  • การเบี้ยวนัด/มาสาย ถือเป็นเมวะกุร้ายแรง โดยเฉพาะการ เบี้ยวการจองร้านอาหาร ร้านเล็ก ๆ หลายแห่งในญี่ปุ่นเตรียมวัตถุดิบล่วงหน้าตามจำนวนที่จอง การยกเลิกในนาทีสุดท้ายสร้างภาระและเสียหายต่อธุรกิจและลูกค้าคนอื่นอย่างมาก
  • เคารพเวลา Check-in / Check-out ปฏิบัติตามกฎเวลาของที่พัก/โรงแรมอย่างเคร่งครัด

4. เมนูอาหารไม่ถูกปาก ขอปรับนี่นิด นู้นหน่อย

ร้านอาหารญี่ปุ่นภูมิใจในเมนูเฉพาะทางที่ทำอย่างเชี่ยวชาญ บางร้านใช้เวลาหลายสิบปีในการพัฒนารสชาติ แต่นักท่องเที่ยวบางคนอาจไม่ถูกปาก การขอปรับเปลี่ยนเมนูถือเป็นการรบกวนเช่นกัน เช่น

  • ร้องขอให้พ่อครัวเปลี่ยนส่วนผสม
  • สั่งของที่ไม่มีในเมนู ให้จัดให้เป็นพิเศษ
  • บอกพ่อครัว “ให้ทำแบบที่ประเทศฉันกินกัน”

แม้อาจเป็นเรื่องปกติในบางประเทศ แต่ในญี่ปุ่นถือว่าเป็นการรบกวน โดยเฉพาะร้านเล็ก ๆ ที่มีพนักงานแค่ 1–2 คน ทุกเมนูถูกคิดมาอย่างละเอียดการขอพิเศษอาจทำให้ระบบในครัวเสียจังหวะโดยไม่จำเป็น

วิธีที่ดีที่สุดคือ เชื่อมั่นในฝีมือร้าน หรือ เปลี่ยนไปร้านที่ตรงรสนิยมคุณมากกว่า

5. ช้อปปิ้งและบริการในร้านค้า : ไม่ควรถามคำถามยืดยาวเกินจำเป็น , เรียกร้องบริการพิเศษ เพราะญี่ปุ่นมุ่งให้ทุกอย่างไหลลื่นสำหรับลูกค้าทุกคน ไม่ใช่ให้ลูกค้าคนใดคนหนึ่งได้รับ “สิทธิพิเศษ” เป็นพิเศษ

6. การทิ้งขยะนอกถัง หรือคัดแยกขยะไม่ถูก : สร้างภาระในการทำความสะอาดและการจัดการขยะให้แก่พนักงานหรือเพื่อนบ้าน

เมวะกุ (Meiwaku) หลักการที่คนญี่ปุ่นไม่ต้องการ \'สร้างความเดือดร้อน\' ให้ใคร

วิธีแก้ เมื่อพลาด “เมวะกุ” ไปแล้ว ต้องขอโทษอย่างจริงใจ

เนื่องจากแนวคิดนี้ถูกฝังรากลึกในจิตสำนึก การกระทำใดที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวก แม้เพียงเล็กน้อย ก็ควรกล่าวขอโทษอย่างจริงใจ และแสดงความรับผิดชอบที่ทำให้คนอื่นต้องเดือดร้อน (รับภาระ) และแสดงให้เห็นถึงความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อ ไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก หรือจะพยายามแก้ไขสถานการณ์โดยเร็วที่สุด

การตระหนักถึง “เมวะกุ”  คือก้าวแรกสู่การเป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบอย่างแท้จริง การเข้าใจแนวคิดนี้จึงเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความประทับใจและเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมได้อย่างลึกซึ้ง

คุณไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญวัฒนธรรมญี่ปุ่น เพียงแค่มีความใส่ใจขั้นพื้นฐาน การมีมารยาทและรู้จักกาละเทศะ  เช่นการรอคิวอย่างสงบ การพูดค่อย ๆ หรือการไม่รบกวนพื้นที่ส่วนรวม เริ่มตั้งแต่สิ่งเล็ก ๆ ทำให้ชินและติดเป็นนิสัย แค่นี้ก็ช่วยให้บ้านเมืองมีระบบระเบียบอย่างน่าทึ่ง

ที่มา : Japan Travel Pros

 

related