svasdssvasds

พักผ่อนอยู่บ้าน Staycation อย่างไรให้เหมือนได้ Vacation

พักผ่อนอยู่บ้าน Staycation อย่างไรให้เหมือนได้ Vacation

เหนื่อยมั้ยกับการพักผ่อนที่เหมือนจะไม่ได้พัก 1อาทิตย์มี7วัน เราทำงานไปแล้ว5วัน เหลือเวลาพักผ่อนแค่เสาร์อาทิตย์2วัน เพียงแค่เปลี่ยนความคิด ก็ทำให้ช่วงเวลาพักผ่อนของคุณรู้สึกเหมือนมีเวลาพักผ่อนมากขึ้น แม้จะไม่ใช่วันหยุดยาวที่จะได้ไปเที่ยวไกลๆก็ตาม

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคำว่า Staycation กันก่อน

Staycation คือสองคำที่มาจาก Stay ที่แปลว่า อยู่บ้าน,อยู่กับที่ และคำว่า Vacation ที่แปลว่า การหยุดพักผ่อน หรือการหยุดพักร้อน โดยรวมแล้ว "Staycation คือการพักผ่อนที่บ้าน หรืออาจะเที่ยวใกล้ๆละแวกบ้าน ไม่มีแพลนทริป ไม่ต้องเดินทางไกล" ซึ่งจริงๆแล้วคำว่า Staycation เพิ่งจะใช้กันเมื่อปี2005นี้เอง ในรายการ Corner Gas, TV comedy show ของแคนนาดา หลังจากนั้น Staycation ก็เป็นที่นิยมมากขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์ Covid-19 เนื่องจากช่วงนั้นการเดินทางข้ามประเทศเป็นเรื่องที่ยากมาก หรือแม้แต่ข้ามจังหวัดเองยังยากเลย ผู้คนต่างเบื่อการอยู่บ้าน จึงหันมามองหาสถานที่ใกล้บ้านเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ

Staycation คือการพักผ่อนที่บ้าน หรืออาจะเที่ยวใกล้ๆ ไม่ต้องเดินทางไกล ไม่มีแพลนทริป Photo : Freepik

“การพักผ่อนอยู่บ้านสองสามวัน บางทีอาจจะมีความสุขมากกว่าการไปท่องเที่ยวแบบไกลๆก็ได้นะ”

ไจม์ เคิร์ตซ์ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเจมส์ เมดิสัน และผู้เขียนหนังสือ “The Happy Traveler: Unpacking the Secrets of Better Vacations” กล่าว เธอยังบอกอีกว่าการพักผ่อนอยู่บ้านแบบนี้ ถึงแม้จะเป็นช่วง summer ก็รู้สึกสนุกสนานและผ่อนคลายได้เหมือนการเดินทางไปยังที่ต่างๆ มันจะมีความคาดหวังน้อยลง ไม่ต้องผิดหวังเมื่อเจอสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด และไม่มีความยุ่งยากในการเดินทาง หากคุณเองไม่มีรถส่วนตัวและต้องใช้รถสาธารณะ

Staycation อย่างไร? ให้เหมือนได้ Vacation Photo : Freepik

บทความอื่นที่น่าสนใจ

เคล็ดลับที่จะทำให้ Staycation ของคุณเหมือนได้ Vacation

1. ออกจากกรอบเดิมๆ

หลายๆคนอาจมีแพลนเดิมๆในวันพักผ่อน ทำงานบ้าน เคลียร์งานค้าง ซื้อของเข้าห้อง หรืออะไรก็ตาม ใน staycation นี้ ลอง “ช่างมัน” ลดความกังวล หรือการวางแผนกรอบเดิมๆ แล้วลองออกไปทำอะไรใหม่ๆ อะไรที่เราอยากทำแต่ไม่ได้ทำมันสักที

Staycation อย่างไร? ให้เหมือนได้ Vacation Photo : Freepik

2. มีแพลนในหัว

แน่นอนว่าการพักผ่อนของบางคนอาจจะไม่ใช่แค่การนอนเฉยๆ ลองคิดดูว่าในช่วงวันหยุดเพียงแค่ไม่กี่วันนี้ เราอยากจะทำอะไรเป็นพิเศษ อาจเป็นสิ่งที่ตั้งใจมานานแต่ไม่ว่างได้ทำ เช่น ฉันจะไปเดินตลาดดอกไม้และซื้อดอกไม้กลับมาจัดตกแต่งบ้าน หรือ ฉันจะไปตระเวนกินของกินขึ้นชื่อในย่านนี้ๆ ก็ทำได้เลย ชีวิตเป็นของเรา

3. ดูงบให้เพียงพอ

การพักผ่อนแบบ Staycation นั้น งบประมาณไม่ได้บานปลายเท่า Vacation ก็จริง แต่เราก็ควรจำกัดงบที่ตัวเองคิดว่าสมควรสำหรับการพักผ่อนครั้งนี้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องกังวลเมื่อจบ staycation ว่านี่เราใช้เงินมากไปรึเปล่านะ

Staycation อย่างไร? ให้เหมือนได้ Vacation Photo : Freepik

4. หยุดคิดที่จะทำงาน

การไม่สนใจเช็กอีเมล์ หรือเช็กข้อความในไลน์ตลอดเวลา เป็นสิ่งที่ทำให้ staycation ของคุณมีความสุขมากขึ้น ลองปิด notification สำหรับงาน และไม่ต้องคิดถึงมันสักพัก พักผ่อนก็คือพักผ่อน จะไม่มีงานมาเกี่ยว!

5. ถ่ายรูปหรือมีของที่ระลึก

ความทรงจำ คือ สิ่งที่มีค่าที่สุดของช่วงเวลานั้นๆ ถ่ายรูปเก็บไว้หรืออาจจะมีของเล็กๆน้อยๆที่เห็นแล้วเราจะรู้สึกเหมือนได้ย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้น staycation จบ แต่ความรู้สึกดีดีจะยังอยู่ต่อไป

6. วางแผนกลับไปทำงาน

ในช่วงพักผ่อนของคุณ อาจจะมีอีเมล์นับสิบที่ส่งเข้ามา วางแผนให้ดีว่าจะกลับไปทำงานอย่างไรให้ไม่วุ่นวาย จัดตารางและวางแพลนให้ดี เมื่อกลับไปทำงานจริงๆจะได้ไม่เป็นฝันร้าย

Staycation อย่างไร? ให้เหมือนได้ Vacation Photo : Freepik

การพักผ่อนที่คุ้มค่าที่สุดไม่ได้วัดจากการเดินทางไกลแค่ไหนหรือทำกิจกรรมมากมายเท่าไหร่ แต่มันคือการที่เรามีความสุขกับช่วงเวลาพักผ่อนมากแค่ไหนต่างหาก รู้อย่างนี้แล้ว เตรียมแพลนฮีลใจช่วงหยุดเสาร์อาทิตย์นี้กันเลยดีกว่า !!

อ้างอิงข้อมูล

- www.inc.com

worldwidewords

nytimes

 

related