svasdssvasds

ทำไม? เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเป็นเดือนที่ดีที่สุดในการกำหนดเป้าหมายในปี

ทำไม? เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเป็นเดือนที่ดีที่สุดในการกำหนดเป้าหมายในปี

เข้าสู้ปีใหม่ 2564 เดือนมกราคมผ่านไปแล้ว เวลาเดินไปอย่างรวดเร็ว Why February Is the Best Month for Resolutions : เดือนกุมภาพันธ์ เดือนที่ดีที่สุดในการกำหนดเป้าหมายในปีนี้ !

เดือนกุมภาพันธ์ ทำไมถึงดีที่สุดในการกำหนดเป้าหมายในปีนี้

เดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนที่หลายๆคนเริ่มจะผ่อนคลายความเครียดจากภาระหนักๆในต้นปี กระแสปีใหม่อะไรต่างๆค่อยๆเริ่มจะเบาลง เดือนมกราคมที่แสนจะยาวนานสิ้นสุดลงสักที และสำหรับหลายๆคนที่มีความตั้งใจมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ในช่วงปีใหม่ หรือที่เรียกกันว่า “Yearly Goals” ที่ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายการลดน้ำหนัก การเก็บเงิน หรือการทำอะไรต่างๆที่เรามักจะลิสท์ไว้ทุกปี พอถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ (สำหรับบางคน) ลิสท์พวกนั้นก็เริ่มจะค่อยๆหายไปจากความคิด เหมือนจะดูกับเป็นการยกธงขาวยอมแพ้ไปซะแล้ว

นักจิตวิทยาบอกว่า จริงๆแล้วตอนนี้(เดือนกุมภาพันธ์) เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการไตร่ตรองถึงสิ่งที่คุณต้องการและวิธีการที่จะไปถึงจุดนั้น แล้วทำไมเดือนกุมภาพันธ์ถึงเหมาะที่สุด แล้วเราจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร

ทำไม? เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเป็นเดือนที่ดีที่สุดในการกำหนดเป้าหมายในปี

กุมภาพันธ์อาจเป็นเดือนที่น่าเบื่อที่สุดของปี แต่มีอย่างน้อยสองสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเดือนนี้

  • เป็นเดือนที่สั้นที่สุด
  • และไม่ใช่เดือนมกราคมที่เราทุกคนก็คงรู้สึกว่ามันยาวนานเหลือเกิน

และถ้าคุณยังมีความมุ่งมั่น ไม่อยากจะยอมแพ้ นักจิตวิทยาเน้นย้ำว่าคุณไม่ควรเข้มงวดกับตัวเองมากเกินไป

“"ชีวิตเป็นเรื่องของนิสัยที่สม่ำเสมอ นิสัยที่สามารถทำได้ หรือการเพิ่มสิ่งต่าง ๆ เข้าไปในชีวิตในส่วนที่จะจัดการได้” Thea Gallagher นักจิตวิทยาคลินิกและรองศาสตราจารย์ของ NYU Langone Health กล่าว

และอย่าเพิ่มยอมแพ้กับเป้าหมายของเรา วิธีเหล่านี้จะช่วยให้เป้าหมายนั้นสำเร็จไปได้

ทำไม? เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเป็นเดือนที่ดีที่สุดในการกำหนดเป้าหมายในปี

วิธีช่วยให้ถึงเป้าหมายความสำเร็จ

  • ตระหนักถึงการตั้งเป้าหมายของเรา

เราควรให้ความสำคัญก่อนที่จะพิจารณาว่าเราได้ตั้งเป้าหมายที่ถูกต้องหรือไม่ ตามที่ Tyler J. VanderWeele, ศาสตราจารย์วิทยาการระบาดและชีวสถิติ และผู้อำนวยการโปรแกรมความเจริญรุ่งเรืองที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดบอก

พิจารณาถึงสิ่งที่เราทำได้ดี และสิ่งที่ไม่ดี กับเป้าหมายของเราจนถึงตอนนี้. 'บางทีเราอาจไม่ทำตามเพราะจริงๆ แล้ว นี่ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดในขณะนี้'

หรือบางทีเป้าหมายของเรายังคงสำคัญ แต่เรามีความยากลำบากที่จะคงทำตาม ในกรณีนั้น เราอาจได้รับประโยชน์จากการตั้งเป้าหมายที่มีขั้นตอนย่อยที่ทำได้มากขึ้น

พิจารณาเป้าหมายที่ 'เกือบจะง่ายเกินไป,' Dr. Gallagher กล่าว เธอได้ท้าทายตัวเองให้อ่านหนังสือ 10 นาทีต่อวัน ซึ่งอาจจะไม่ดูเหมือนมีปริมาณมากนัก แต่มีผลมากขึ้นตลอดสัปดาห์ เธอกล่าว

แทนที่จะตั้งเป้าหมายที่สูง เริ่มต้นต่ำและเคลื่อนไปช้าๆ เป็นคำแนะนำที่นักวิ่งมาราธอนปฏิบัติตาม และช่วยให้พวกเขาเข้าสู่เส้นชัยได้

ทำไม? เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเป็นเดือนที่ดีที่สุดในการกำหนดเป้าหมายในปี

  • ผิดพลาดบ้างก็ได้

คุณไม่สามารถและไม่ควรคาดหวังว่าจะบรรลุเป้าหมายในร้อยละ 100 เสมอไป สมมติว่าเป้าหมายคือพยายามที่จะรับประทานอาหารให้ดีขึ้น คุณอาจจะปฏิบัติตามกฎ 80/20

Dr. Gallagher บอกว่า ลองให้ตัวเองรับประทานอาหารที่ต้องการ 20 เปอร์เซ็นต์ของเวลา เพื่อที่คุณจะไม่รู้สึกเหนื่อยจากข้อจำกัดที่เข้มงวด

เธอยังได้กล่าวถึงลูกค้าคนหนึ่งที่มีปัญหาที่จะหาเวลาที่จะออกกำลังกายในช่วงสุดสัปดาห์ Dr. Gallagher บอกว่าเธอแนะนำลูกค้าให้กำหนดการออกกำลังกายในเช้าวันเสาร์หรืออาทิตย์ แทนที่จะรู้สึกกดดันต้องออกกำลังกายทุกวัน

ให้ตัวเองเว้นวรรคหน่อย ถ้าคุณพยายามลดการใช้สื่อสังคม อาจจะจำกัดตัวเองให้ใช้เวลา 15 นาทีต่อวัน แทนที่จะหยุดใช้เลย

  • พูดคุยกับเพื่อนที่มีเป้าหมายคล้ายๆกัน

ถ้าคุณกำลังพยายามฝึกโยคะบ่อยขึ้น ลองหาเพื่อนที่สามารถให้กำลังใจและส่งรูปถ่ายหลังจากการทำโยคะ (post-savasana selfie) ให้พวกเขา หากคุณต้องการให้เวลาคนรอบๆตัวมากขึ้นในปีนี้ ลองทำแพลนเพื่อจดว่าอาทิตย์นี้เราจะมีแพลนอะไรกับใครบ้าง

"เราทราบจากหลายๆ การศึกษาและข้อมูลว่าการมีส่วนร่วมในชุมชนและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดมีผลต่อด้านอื่น ๆ ของชีวิตมากมาย  รวมถึงทำให้คนมีความสุขและแข็งแรง" Dr. VanderWeele

การทำตามเป้าหมายให้สำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำไม่ได้ การมี Goals ที่ชัดเจนและเป็นไปได้ จะทำให้เราใช้ชีวิตไปในแต่ละวันได้อย่างดีเพราะมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่รออยู่

อ้างอิง

บทความอื่นที่น่าสนใจ

related