svasdssvasds

หมูผิดอะไร! ทำไม? 12 สมาคมค้านนำเข้าจากสหรัฐฯ

หมูผิดอะไร! ทำไม? 12 สมาคมค้านนำเข้าจากสหรัฐฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ ยืนยันคัดค้านการนำเข้าสุกรจากสหรัฐอเมริกา เนื่องจากจะทำให้ราคาสุกรของไทยตกต่ำ กระทบกับผู้เลี้ยงในประเทศ

วันที่ 1 ต.ค.60--นายปรีชา กิจถาวร นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ เปิดเผยว่า 12 สมาคม อาทิ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ, สมาคมผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ, สมาคมผู้เลี้ยงโค, สมาคมชาวนา, สมาคมโรงสี, สมาคมพืชไร่ และสมาคมเวชภัณฑ์ยา ฯลฯ ได้รวมตัวกันแสดงจุดยืนคัดค้านการนำเข้าสุกรจากประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากจะกระทบผู้เลี้ยงสุกรไทย ซึ่งจะทำให้ราคาตกต่ำและอาจถึงกับต้องเลิกกิจการ ทั้งนี้สุกรในประเทศสหรัฐฯ ต้นทุนการผลิตถูกกว่าของประเทศไทยประมาณครึ่งหนึ่ง เพราะการเลี้ยงสุกรสหรัฐฯ ใช้เทคโนโลยีที่นำเข้ามา และประชาชนสหรัฐฯ ไม่บริโภค เช่น ส่วนหัว ส่วนเครื่องในและส่วนขา และการเลี้ยงสุกรยังมีการใช้สารเร่งเนื้อแดง ที่ทางองค์การอาหารและยา หรืออย. และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่อนุญาตด้วย ซึ่งที่ส่งมาขายในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเป็นสุกรที่ตลาดในสหรัฐฯไม่ต้องการ

หมูผิดอะไร! ทำไม? 12 สมาคมค้านนำเข้าจากสหรัฐฯ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรในภาคเหนือกว่า 50 คน ได้คัดค้านการนำเข้าชิ้นส่วนสุกร ตามความต้องการของสหรัฐอเมริกา โดยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และ กระทรวงพาณิชย์ ผ่านพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ปกป้องอุตสาหกรรมเลี้ยงสุกรของประเทศ รวมทั้งปกป้องสุขภาพของคนไทยจากสารเร่งเนื้อแดงในอยู่ในสุกรจากสหรัฐเมริกา นายสุนทราภรณ์ สิงห์รีวงค์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ ระบุว่า สหรัฐอเมริกามีความพยายามมานานในการส่งออกชิ้นส่วนสุกรเหลือทิ้งมาให้กับไทย หากในครั้งนี้กดดันสำเร็จจะส่งผลกระทบกับผู้เลี้ยงสุกรในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ทั้ง ราคาสุกรที่จะตกต่ำเนื่องจากสู้ต้นทุนจากต่างประเทศไม่ได้ และยังมีผลเป็นลูกโซ่ต่อเนื่องไปถึงเกษตรกรผู้ปลูกอาหารสัตว์ ทั้ง ข้าวโพดและมันสำปะหลัง ซึ่งอุตสาหกรรมทั้งสองอาจถึงขั้นล่มสลาย

หมูผิดอะไร! ทำไม? 12 สมาคมค้านนำเข้าจากสหรัฐฯ

ในส่วนของภาคเหนือมีเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรประมาณ 150 ราย ส่วนใหญ่เลี้ยงภายในครอบครัว ปัจจุบันมีสุกรแม่พันธุ์ประมาณ 50,000 ตัว มีสุกรขุนออกสู่ตลาดวันละประมาณ 2,000 ตัว ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 55-56 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 57-59 บาทต่อกิโลกรัม

ก่อนหน้านี้ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในการพบกับระหว่าง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ไทยจะไม่หยิบยกประเด็นการเปิดตลาดนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ ซึ่งมีการใช้สารเร่งเนื้อแดง และถูกคัดค้านจากหลายฝ่าย หลังจากที่ผ่านมาสหรัฐฯมีท่าทีให้ไทยเปิดตลาด เพราะการเลี้ยงหมูในไทยห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดง แม้ว่าบางประเทศจะใช้เกณฑ์ของคณะกรรมการมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ ที่ให้ใช้สารเร่งเนื้อแดงได้ แต่จำกัดปริมาณ

หมูผิดอะไร! ทำไม? 12 สมาคมค้านนำเข้าจากสหรัฐฯ

นอกจากนี้ นางอภิรดี ยืนยันว่า จะไม่มีการเจรจา ฟื้นข้อตกลงการค้าเสรีไทย-สหรัฐฯ เพราะทั้ง 2 ฝ่าย มีกรอบความตกลงการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-สหรัฐ หรือ TIFA อยู่แล้ว

หมูผิดอะไร! ทำไม? 12 สมาคมค้านนำเข้าจากสหรัฐฯ

related