svasdssvasds

"วรพงษ์" ระบุ เป้าหมายด้านความมั่นคงคือ "สร้างความสงบ"

"วรพงษ์" ระบุ เป้าหมายด้านความมั่นคงคือ "สร้างความสงบ"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ประธานคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ระบุ เป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง คือ การควบคุมสถานการณ์ให้สงบ เพื่อให้ยุทธศาสตร์ด้านอื่นเดินหน้าได้

[caption id="attachment_122672" align="alignnone" width="715"] "วรพงษ์" ระบุ เป้าหมายด้านความมั่นคงคือ "สร้างความสงบ" พลเอกวรพงษ์ สง่าเนตร ประธานคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง[/caption]

วันที่ 17 ต.ค.60--พลเอกวรพงษ์ สง่าเนตร ประธานคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง แถลงข่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 2 ว่า กรอบระยะเวลาในการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ จะต้องจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงใน 4 เดือน ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จในเดือน ม.ค. ปี 2561 จากนั้นส่งไปยังคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน แล้วส่งไปยังคณะรัฐมนตรี และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาต่อไป ซึ่งจะคาดว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จในเดือน ส.ค. ปี 2561

ทั้งนี้ เป้าหมายของการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง คือ การควบคุมสถานการณ์ให้มีเสถียรภาพ เพื่อให้ยุทธศาสตร์ด้านอื่นๆ เดินไปได้ เปรียบเสมือนการทำทะเลให้สงบ เพื่อให้เรือทุกประเภทล่องไปได้

พล.อ.วรพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า "ทำทะเลให้สงบ พอที่จะให้เรือทุกประเภทไปได้ ยุทธศาสตร์อื่นๆไปได้... การเมือง ความมั่นคงมนุษย์ และทุกมิติ... สงบเพียงพอเรือเล็กเรือน้อยเดินสมุทร ถ้าทะเลไม่สงบก็พัฒนาเศรษฐกิจไม่ได้ คือหน้าที่คณะกรรมการ"

[caption id="attachment_122673" align="alignnone" width="587"] "วรพงษ์" ระบุ เป้าหมายด้านความมั่นคงคือ "สร้างความสงบ" พล.อ.ชูศักดิ์ เมฆสุวรรณ์ กรรมการฯ[/caption]

พล.อ.ชูศักดิ์ เมฆสุวรรณ์ กรรมการฯ กล่าวว่า มิติความมั่นคง ไม่ใช่เรื่องทหารเพียงอย่างเดียว แต่ครอบคลุมทุกมติ อาทิ ความมั่นคงทางมนุษย์ ความมั่นคงทางทหาร และการเมือง ฯลฯ ซึ่งกรรมการฯ เขียนให้การเมืองต้องมีเสถียรภาพ เป็นต้น ส่วนรายละเอียดในแผนแม่บท จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการปฏิรูปด้านการเมือง ที่จะทำให้เกิดความชัดเจนต่อไป

related