svasdssvasds

ชาวพิมายหวั่น! กรมศิลป์ฯขึ้นทะเบียนโบราณสถาน เกรงขัด รธน.

ชาวพิมายหวั่น! กรมศิลป์ฯขึ้นทะเบียนโบราณสถาน เกรงขัด รธน.

นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ระบุกรมศิลปากรการประกาศเขตโบราณสถานเมืองพิมาย อาจขัดรัฐธรรมนูญหลายมาตรา ขณะที่ชาวบ้านอยากให้ลงพื้นที่มาคุยชี้แจงความเข้าใจ

ความคืบหน้าปัญหาการคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอพิมาย  จังหวัดนครราชสีมา  ที่ไม่เห็นด้วยกับกรมศิลปากร ในประกาศเขตพื้นที่ขึ้นทะเบียนโบราณสถานเมืองพิมาย เนื่องจากไม่ต้องการถูกเวนคืนที่ดิน เพราะจะทำให้ได้รับความเดือดร้อน  โดย นายดนัย ตั้งเจิดจ้า นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย เปิดเผยว่า ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบการใช้อำนาจของอธิบดีกรมศิลปากร อาจเข้าข่ายขัด หรือแย้งรัฐธรรมนูญ ปี 2560 โดยเฉพาะมาตรา 26  มาตรา 33  มาตรา 37  มาตรา 38 ประกอบมาตรา 43 และมาตรา 77 เนื่องจากดำเนินการขยายเขตที่ดินโบราณสถานตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โบราณสถานโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน 1,665 ราย ที่อยู่อาศัยและมีโฉนดที่ดินโดยชอบตามกฎหมาย

ชาวพิมายหวั่น! กรมศิลป์ฯขึ้นทะเบียนโบราณสถาน เกรงขัด รธน.

โดย ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนหนึ่งที่คัดค้าน บอกว่ารู้สึกกังวลกับข่าวที่ออกมาเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางกรมศิลปากรไม่เคยทำความเข้าใจกับชาวบ้านในเรื่องดังกล่าว อีกทั้งโฉนดที่ดินของชาวบ้านถูกต้องตามกฎหมาย และอาศัยทำมาหากินอย่างสุจริต การที่กรมศิลปากรจะมาประกาศเป็นเขตโบราณสถาน แล้วมายึดเอาที่ดินของชาวบ้านไป จึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ชาวพิมายหวั่น! กรมศิลป์ฯขึ้นทะเบียนโบราณสถาน เกรงขัด รธน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขณะเดียวกันชาวบ้านอีกส่วนหนึ่ง ที่เห็นด้วยกับการประกาศเขตโบราณสถานครั้งนี้ มองว่ารัฐบาลจะต้องเห็นถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านแน่นอน และไม่คิดว่าทางกรมศิลปากรจะไล่ที่ชาวบ้านออกไปง่ายๆ  ซึ่งการประกาศเขตโบราณสถาน จะเป็นการควบคุมอาคารในพื้นที่ไม่ให้สร้างสูงบดบังทัศนียภาพของตัวปราสาทหินพิมาย  แต่ก็อยากให้ทางกรมศิลปากรออกมาตั้งเวทีทำความเข้าใจกับชาวบ้านเช่นกัน

 

related