svasdssvasds

"ฐิติราช" ยันไม่กลั่นแกล้งพยานรับสารภาพ หรือ ออกจับข้ามขั้นตอน

"ฐิติราช" ยันไม่กลั่นแกล้งพยานรับสารภาพ หรือ ออกจับข้ามขั้นตอน

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ยันตำรวจไม่ได้ข่มขู่ หรือกลั่นแกล้ง บังคับให้พยานรับสารภาพ ส่วนตัวไม่หนักใจหลังเจ๊เกียว เจ๊พัช ร้องศาลยุติธรรม

พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับ พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล อดีตผู้บังคับการจังหวัดกาญจนบุรี ในความผิดฐานละเว้น การปฏิบัติหน้าที่ ในคดีสลากกินแบ่งรัฐบาล มูลค่า 30 ล้านบาท ว่าตำรวจไม่ได้ช่วยเหลือตำรวจด้วยกัน เพราะเมื่อพบว่าพล.ต.ต.สุทธิ เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสำนวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีคำสั่งให้มาปฏิบัติงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติทันที เพื่อไม่ให้ผู้ต้องสงสัยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานอีก ส่วนหลังจากนี้จะมีการสั่งพักราชการ ,สั่งให้ออกจากราชการ หรือต้องสั่งตั้งคณะกรรมการวินัยร้ายแรงขึ้นมาหรือไม่ ขอให้เป็นดุลยพินิจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งการเข้ามารับผิดชอบทำคดีนี้ของตำรวจสอบสวนกลาง ก็เพื่อทำให้เกิดความโปร่งใส และเกิดความเชื่อมั่นต่อประชาชน

สำหรับกรณีที่ นางปณัญชยา สุขผล หรือ เจ๊เกียว และ นางสาวพัชริดา พรมตา หรือ เจ๊พัช ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับศาลยุติธรรม เมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) เพราะเกรงว่าจะถูกตำรวจกลั่นแกล้งโดยยืนยันว่าการทำงานของตำรวจสอบสวนกลางที่ผ่านมา ไม่มีการกลั่นแกล้งใครมาก่อน ส่วนการสอบปากคำและซักถามพยานแต่ละครั้ง ที่ต้องอธิบายข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อให้พยานแต่ละรายเข้าใจถึงข้อกฎหมาย เป็นการเปิดโอกาสให้พิจารณาคำให้การของตนเอง เพราะสุดท้ายจะมีผลเมื่อมีการดำเนินคดีเกิดขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังยืนยันความเห็นส่วนตัวว่า หากผู้ต้องสงสัยรายใดจะไม่รับสารภาพ ก็ไม่ได้รู้สึกหนักใจ แต่กลับต้องการให้เป็นเช่นนั้น เพราะการทำคดีของตำรวจสอบสวนกลาง จะยึดพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุเป็นหลัก ไม่ใช่ทำจากความเชื่อ หรือให้น้ำหนักจากข้อสงสัยเพียงอย่างเดียว

related