ข่าว ข่าวจริงเช็กแล้ว

สิทธิของเราเอาคืนมา!!! ยกเลิก SMS กวนใจ น่ารำคาญ

“แฟนผมใช้รุ่นปุ่มกดโดนทุดเดือนพอไปชำระที่ทูมันบอกว่าต้องคอยกดยกเลิก เขาก็ทำไม่เป็นพอจะยกเลิกใช้มันบอกคราวหน้าจะปรับยอดให้เลวจริงๆเวลาไปปรึกษาก็บอกไม่รู้จะทำอย่างไร(มันปล้นประชาชน)”…..
“มันควรต้องให้ผู้ใช้ส่ง SMS ไปยืนยันที่ผู้ให้บริการ ว่าขอสมัครใช้ SMS เจ้านี้ ก่อนเก็บเงิน”……..
“ผู้ให้บริการชอบทำเป็น งง แล้วบอกว่าเราไม่เกี่ยว ทั้งๆที่ได้ส่วนแบ่งจากเขา” …….
“เดียวก็ส่งอะไรก็ไม่รู้มาให้เราบางทีก็โทรมา บอกเราเป็นผู้โชคดีได้รับอะไรก็ไม่รู้แล้วมาให้เรารับ”

เหล่านี้คือ เสียงของผู้ไม่ประสงค์ คนที่ไม่เคยคิดอยากจะได้รับ SMS ทั้งหลาย แต่ต้องมาถูกลักไก่เก็บเงินผ่านใบเสร็จค่าโทรศัพท์มือถือ ที่เป็นเรื่องแดงขึ้นมา เพราะมีคนนับร้อยไปร้องเรียนต่อ คณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เป็นผลต้องให้เรียกผู้ประกอบการมารับทราบความเดือดร้อนของผู้ใช้บริการ และให้ไปแก้ไขปัญหา

 

เบื้องต้น กสทช.แนะนำว่า ถ้าไม่ต้องการ ให้กด *137 แล้วโทรออก ระบบอัตโนมัติ เพื่อบล็อก SMS เหล่านี้ เบอร์นี้.. ใช้ได้กับทุกเครือข่าย

ส่วนตั้งแต่ 24 เม.ย. เป็นต้นไป..   ถ้ามี SMS ที่ไม่ต้อง โผล่เข้ามาในโทรศัพท์มือถือ … ผู้บริโภค มีสิทธิ์แจ้งยกเลิก แล้วขอรับเงินคืนจากค่ายมือถือได้ตามขั้นตอน แต่ขอให้กด *137 เพื่อยืนยันว่า ไม่ต้องการจริงๆ

แนะนำเพิ่มเติม..

สำหรับผู้สูงวัย ไม่ถนัดยกเลิกแบบนี้ ….ขอให้ลูกหลานรบกวนช่วยสอดส่องและช่วยกดยกเลิกแทนด้วย

ที่สำคัญ โปรดสังเกตบ่อยๆ เนื่องจากแม้จะกดยกเลิกแล้ว แต่วันดีคืนดี SMS เหล่านี้ มันชอบตามมาหลอกหลอกเด้งเข้าเครื่องอีกได้ ก็ให้กดยกเลิกซ้ำ

 

ค่ายมือถือ โทรถามโทรแจ้งชอบอ้างว่า บล็อกไม่ได้ทั้งหมด และอ้างว่า ผู้บริโภค สมัครใจรับเอง ทั้งที่หลายคนยืนยันเสียงแข็งว่า ไม่ได้สมัคร ไม่เคยสมัคร ไม่รู้มันมาได้อย่างไร  แต่คราวนี้ ต่อให้ค่ายมือถือยืนยันเสียงเข้มแข็งแค่ไหน ขอให้รู้ว่า ผู้บริโภคไม่ได้สมัครใจอยากได้แน่นอน

ย้ำทางออกที่ผู้บริโภคทำได้ คือ.. กด *137 แล้วโทรออกเลย .. ทุกเครือข่ายเบอร์เดียวกัน

แนะนำ..กดยกเลิกแล้วร้องเรียน 1200 สายด่วน กสทช. …ขอให้ค่ายมือถือคืนเงิน ในส่วน SMS ที่เด้งเข้ามา.. สิทธิ์ของท่าน..เงินของท่าน..ต้องได้คืน..

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า จากการชี้แจงของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายกรณีผู้บริโภคถูก SMS ดูดเงินผู้ใช้บริการ ซึ่งประชาชนต้องเสียเงินโดยไม่ได้สมัครใจ สำรวจพบว่า ปี 2560 มีร้องเรียนถูก SMS คิดเงินโดยไม่ได้สมัครจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ค่ายใหญ่ของประทศมายัง กสทช. 772 เรื่อง คิดเป็นเงินประมาณ 176,911 บาท ขณะที่ปีนี้มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 15 เมษายน โดยไม่ได้สมัครใจ 292 เรื่อง เมื่อคิดเป็นเงินประมาณ 58,217 บาท ซึ่ง กสทช.ได้ดำเนินการยุติเรื่องดังกล่าวแล้วทั้งหมดด้วยการให้ค่ายมือถือไปติดตั้งอุปกรณ์พร้อมรองรับการส่ง SMS ยกเลิก SMS ที่คิดเงินโดยไม่ได้สมัครใจผ่านทาง *137# แล้วกดโทรออก เป็นระบบอัตโนมัติให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 สัปดาห์ จากนั้นส่ง SMS ตอบกลับผู้ใช้บริการ แล้วดำเนินการตามขั้นตอนคืนเงินให้กับผู้ใช้บริการที่ร้องเรียนเข้ามาเพื่อรักษาฐานลูกค้า

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน