svasdssvasds

รัฐบาลมหาเธร์ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีบางส่วนแล้ว

รัฐบาลมหาเธร์ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีบางส่วนแล้ว

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีแล้ว 3 กระทรวง หลังชนะการเลือกตั้งแบบพลิกความคาดหมาย ส่วนรัฐมนตรีอีก 7 กระทรวงนั้น ยังไม่เปิดเผยรายชื่อ

สำหรับคณะรัฐมนตรีที่นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียได้ประกาศรายชื่อในวันนี้นั้น ไล่เรียงจากซ้ายไปขวา ประกอบด้วย นายลิง กวน เอ็ง เลขาธิการพรรคเดโมเครติก แอคชัน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ส่วนนายโมฮาหมัด ซาบู ประธานพรรคกรรมกรมาเลเซีย หรืออามานาฮ์ เนการา จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการกลาโหม และสุดท้าย ตัน สรี มุฮ์ยิดดีน ยัสซิน ประธานพรรคพริบูมิ เบอร์ซาตู จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน โดยพรรคทั้งสามนี้ ทั้งเดโมเครติก แอคชัน, อามานาฮ์ เนการา และพริบูมิ เบอร์ซาตู ต่างเป็นพรรคในแนวร่วมพันธมิตรปากาตัน ฮาระปัน ที่นำโดยนายมหาเธร์ โมฮัมหมัดทั้งสิ้น

ส่วนรัฐมนตรีอีก 7 กระทรวงนั้น ยังไม่ประกาศรายชื่อในวันนี้ โดยยังเหลือรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาชนบท ศึกษาธิการ เศรษฐกิจ การงาน คมนาคม กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงสารสนเทศ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี แต่นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ระบุชัดว่า ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น จะต้องมีประสบการณ์สูง และเคยดำรงตำแหน่งในรัฐบาลมาก่อน ซึ่งระหว่างนี้ที่ยังไม่มีรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งในอีก 7 กระทรวงนั้น ทางรัฐบาลจะจัดตั้งสภาอาวุโส เพื่อทำหน้าที่รักษาการไปก่อน โดยสมาชิกสภาอาวุโสนี้ จะประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง อดีตผู้ว่าการธนาคารกลาง อดีตประธานเปโตรนาส มหาเศรษฐี และนักเศรษฐศาสตร์ เป็นต้น

รัฐบาลมหาเธร์ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีบางส่วนแล้ว

ขณะที่ เมื่อวานนี้ นายมหาเธร์ได้แต่งตั้งนางวัน อะซิซาห์ วัน อิสมาอิล ภรรยาของนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้านหลัก เป็นรองนายกรัฐมนตรีแล้ว พร้อมกำลังเดินหน้าขอพระราชทานอภัยโทษให้นายอันวาร์ที่ถูกจองจำอยู่ แต่ยังไม่ประกาศชัดว่า จะให้นายอันวาร์ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองตำแหน่งใดหรือไม่

รัฐบาลมหาเธร์ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีบางส่วนแล้ว

related