svasdssvasds

จ.พังงา รวมจิตอาสา ฟื้นฟูแหล่งปะการังเทียม สร้างแหล่งหลบภัยให้สัตว์น้ำ

จ.พังงา รวมจิตอาสา ฟื้นฟูแหล่งปะการังเทียม สร้างแหล่งหลบภัยให้สัตว์น้ำ

จังหวัดพังงา จัดกิจกรรมรวมพลังอาสา ส่งเสริมอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งปะการังเทียม ผูกซั้งสาหร่ายเทียม ทำความสะอาดบ้านปลา และปลูกย้ายกัลปังหา ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งสร้างแหล่งอาศัยหลบภัยให้กับสัตว์น้ำ

วันที่ 17 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่โรงแรมลาฟลอร่า เขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอตะกั่วป่า นายวิชัย สมรูป ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพังงา นายสมพงศ์ ดาวพิเศษ ประธานมูลนิธิรักษ์เขาหลัก นายสวัสดิ์ ตันเก่ง นายกเทศบาลตำบลคึกคัก นายพีระ เพชรพาณิชย์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมสื่อมวลชนแห่งจังหวัดพังงา นักดำน้ำจิตอาสา บริษัท SignScuba โรงแรม Andaman Sweetlips Diving Resort ร่วมทำกิจกรรมส่งเสริมอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งปะการังเทียม ผูกซั้งสาหร่ายเทียม ทำความสะอาดบ้านปลา และปลูกย้ายกัลปังหา ก่อนร่วมชมนิทรรศการ/องค์ความรู้ที่มา ความสำคัญของแหล่งปะการังเทียม ผูกซั้งสาหร่ายเทียม ทำความสะอาดบ้านปลา และปลูกย้ายกัลปังหา บริเวณหน้าชายหาดโรงแรมลาฟรอล่า ชายหาดบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ในโครงการศึกษา สำรวจ เฝ้าระวัง ติดตามการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบต่อระบบนิเวศปะการังเทียม กิจกรรมส่งเสริมอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งปะการังเทียม

จ.พังงา รวมจิตอาสา ฟื้นฟูแหล่งปะการังเทียม สร้างแหล่งหลบภัยให้สัตว์น้ำ

จากที่ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้จัดวางปะการังเทียมในพื้นที่จังหวัดพังงา ได้ร่วมกับมูลนิธิรักษ์เขาหลัก และหลายภาคส่วนนำปะการังเทียมมาวางในพื้นที่ ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งห่างออกไปจากชายหาดประมาณ 3 ไมล์ทะเล มีการจัดวางปะติมากรรมรูปปั้นเต่าทะเล เรือ ต.13 และรถ GMC วางล้อมด้วยแนวปะการังเทียม เพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์ใต้ทะเล ควบคู่การฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งสร้างแหล่งอาศัยหลบภัยให้กับสัตว์น้ำ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในแหล่งปะการังเทียม ลดผลกระทบจากการท่องเที่ยวในแหล่งปะการังธรรมชาติ เป็นแหล่งดำน้ำในกองปะการังเทียม เมื่อปะการังเทียมกลายเป็นที่อยู่อาศัยแหล่งใหม่ของฝูงปลา เกิดปะการังธรรมชาติ ทำให้เกิดความน่าสนใจและเป็นสิ่งดึงดูดใจของนักท่องเที่ยว การดำน้ำดูปะการังเทียม สามารถช่วยลดจำนวนนักท่องเที่ยวดำน้ำแนวปะการังจริง จึงเป็นการช่วยอนุรักษ์และฟื้นฟู ปะการังจริง ให้อยู่คู่ท้องทะเล

จ.พังงา รวมจิตอาสา ฟื้นฟูแหล่งปะการังเทียม สร้างแหล่งหลบภัยให้สัตว์น้ำ

นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเป็นกิจกรรมที่พี่น้องประชาชนในภาคีเครือข่ายได้ให้ความสำคัญ ที่ได้ร่วมกันดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชายฝั่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำโดยเฉพาะปะการังเทียมและการวางปะการังลงสู่ทะเลเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำและต่อไปทางจังหวัดพังงาจะจัดกิจกรรมในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลต่อไป

จ.พังงา รวมจิตอาสา ฟื้นฟูแหล่งปะการังเทียม สร้างแหล่งหลบภัยให้สัตว์น้ำ

นายวิชัย สมรูป ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมการอนุรักษ์ฟื้นฟูปะการังเทียมซึ่งเป็นกิจกรรมที่อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 5 กิโลเมตรโดยตั้งแต่ปีพ.ศ. 2547 ได้มีการวางเรือ ต13 และ วางประติมากรรมรูปเต่า วางรถจีเอ็มซีที่ปลดประจำการ และกรมทรัพยากรชายฝั่ง ได้วางแท่งปะการังเทียมกว่า 1000 แท่ง ลงสู่ท้องทะเลอันดามันบริเวณหน้าชายหาดเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้ประโยชน์ เป็นแหล่งอาศัยหลบภัยของสัตว์น้ำไว้อ่อนและยังช่วยแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งบริเวณชายหาด ซึ่งกองปะการังที่นำไปวางจะช่วยในการชะลอความแรงของคลื่นที่พัดมาหาฝั่ง โดยปัจจุบันพบว่าชายหาดตั้งแต่ชายหาดเขาหลักไปจนถึงชายหาดเกาะคอเขา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนโดยทางกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับมูลนิธิรักเขาหลัก ให้ความสำคัญในการพัฒนาจุดที่มีการวางปะการังเป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำแห่งใหม่ของเขาหลัก เป็นแหล่งพิพิธภัณฑ์ ทางธรรมชาติที่ติดอันดับ 3 ของโลก จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการัง ประติมากรรม และปลาหลากหลายชนิดใต้ท้องทะเลที่สวยงาม

related