svasdssvasds

สายการบินแห่แก้เว็บไซต์ หลังจีนตำหนิเรียกไต้หวันเป็นประเทศ

สายการบินแห่แก้เว็บไซต์ หลังจีนตำหนิเรียกไต้หวันเป็นประเทศ

หลายสายการบินทั่วโลก ปฎิบัติตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลจีน ทำการแก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์ของสายการบิน หลังเคยเกิดกรณีสายการบินหนึ่งระบุว่าไต้หวันเป็นประเทศ แม้ว่าจีนจะอ้างกรรมสิทธิเหนือไต้หวัน

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งจีน เปิดเผยว่า สายการบิน 18 สายการบินจากทั้งหมด 44 สายการบิน ได้ดำเนินการแก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์ของสายการบินแล้ว หลังเมื่อเดือนที่ผ่านมา สำนักงานการบินพลเรือนแห่งจีนได้ส่งจดหมายขอให้สายการบินแก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์ หรือ ในเอกสารอื่น ๆ ที่ระบุว่า ไต้หวัน, ฮ่องกงและมาเก๊า เป็น เขตการปกครองอิสระจากจีนภายใน 30 วัน ซึ่งเดดไลน์คือวันที่ 25 พฤษภาคม หรือเมื่อวานนี้

สายการบินอีก 26 สายการบินร้องขอกับสำนักงานการบินพลเรือนจีน เพื่อขยายเวลาดำเนินการ เนื่องจากปัญหาด้านเทคนิค โดยระบุว่า จะปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวภายในวันที่ 25 กรกฎาคม

ทั้งนี้ เรื่องอาณาเขตเป็นประเด็นอ่อนไหวมากของรัฐบาลจีน โดยเฉพาะไต้หวัน ที่ปกครองและมีรัฐบาลของตนเองมาตั้งแต่ปี 1949 แต่จีนมองว่าไต้หวันยังเป็นมณฑลหนึ่งของจีนที่แยกตัวออกไป

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของจีนระบุว่า มูจิ ร้านค้าปลีกชื่อดังของญี่ปุ่น ได้ถูกรัฐบาลจีนปรับเงิน 200,000 หยวน หรือราว 1 ล้านบาท ฐานระบุว่าไต้หวันเป็นประเทศ

ขณะเดียวกัน แก๊ป (GAP) ยี่ห้อเสื้อผ้าดังของสหรัฐฯ ก็ออกมาขอโทษ หลังขายเสื้อยืดที่มีแผนที่ประเทศจีนแต่ไม่รวมไต้หวันและพื้นที่พิพาทอื่นๆ เข้าไปด้วย

นอกจากนี้  เว็บไซต์เครือข่ายโรงแรมแมริออท    ในจีนที่ถูกบล๊อคชั่วคราว เมื่อระบุ ธิเบต ไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า เป็นประเทศในแบบสอบถามลูกค้าด้วย

related