svasdssvasds

มาเลเซียจ่อควัก 4 แสนล้านบาท ชำระหนี้กองทุน 1MDB

มาเลเซียจ่อควัก 4 แสนล้านบาท ชำระหนี้กองทุน 1MDB

สื่อมาเลเซีย เผย มาเลเซียอาจต้องจ่ายเงินจำนวนมหาศาลเพื่อชำระหนี้ของกองทุน 1MDB

รัฐบาลมาเลเซียเตรียมจ่ายเงินจำนวน 5 หมื่นล้านริงกิต คิดเป็นเงินไทย 4 แสนล้านบาท  เพื่อชดเชยหนี้สินของ  กองทุน วัน มาเลเซีย เดเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด หรือ 1MDB    ซึ่งขณะนี้ตกเป็นภาระของผู้เสียภาษีในประเทศ หลังกองทุนอื้อฉาวนี้ประสบปัญหาและล้มละลายเมื่อสองปีก่อน

ขณะที่ นายลิม กวน เอ็ง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาเลเซีย กล่าวว่า  นอกเหนือจากการใช้จ่ายเงินจำนวน 7พันล้านริงกิต หรือ 5 หมื่นล้านบาทของรัฐบาลชุดก่อนในเดือนเมษายนปีที่แล้วแล้ว ยังมีหนี้ที่รัฐบาลค้ำประกันอยู่ในวงเงิน 3 หมื่น 8 พันล้านริงกิต หรือ 3 แสนล้านบาท ที่จะครบกำหนดชำระในปี 2039 รวมถึงดอกเบี้ยที่ต้องชำระให้กับเงินกู้เหล่านี้ด้วย  โดยนายลิม ระบุว่า เขาได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาทางให้มาเลเซียหลุดพ้นหนี้สินที่มากมายมหาศาลแล้ว พร้อมเปิดเผยว่า ตัวเลขหนี้สินทั้งหมดยังไม่มีการสรุป เพราะยังตรวจพบเอกสารและมีการสอบสวนต่อเนื่อง

สัปดาห์ที่แล้ว นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ตั้งกองทุน 1MDB ได้เข้าให้ปากคำกับประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมาเลเซีย โดยปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในการกระทำผิดและว่าไม่รู้เห็นกับจำนวน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 5 พันล้านบาท  ที่ถูกโอนจากกองทุนไปยังบัญชีธนาคารส่วนตัวของเขาอย่างต้องสงสัย

มาเลเซียจ่อควัก 4 แสนล้านบาท ชำระหนี้กองทุน 1MDB

ขณะที่เมื่อวานนี้ ทางการได้นำหมายเรียกคดีทุจริตกองทุนส่งไปยังบ้านพักของภรรยาของนายนาจิบ นางรอสมาห์ มานซอร์เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีดังกล่าวในวันอังคารที่จะถึงนี้ เวลา 11 โมง

related