svasdssvasds

ศาลอินโดฯสั่งประหารผู้นำกลุ่มหัวรุนแรง โจมตีจาการ์ตาหลายครั้ง

ศาลอินโดฯสั่งประหารผู้นำกลุ่มหัวรุนแรง โจมตีจาการ์ตาหลายครั้ง

ศาลอินโดนีเซียพิพากษาประหารชีวิต ผู้นำกลุ่มหัวรุนแรง ที่สวามิภักดิ์ต่อกลุ่มก่อการร้ายไอเอส และอยู่เบื้องหลังการโจมตีในอินโดนีเซียหลายครั้ง

ศาลสูงอินโดนีเซียมีคำพิพากษาตัดสินให้ประหารชีวิตนายอามัน อับดุลรามาห์ อิหม่าม วัย 46 ปี ที่สวามิภักดิ์ต่อกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ฐานวางแผนก่อเหตุโจมตีในอินโดนีเซียขณะอยู่ในเรือนจำ

ทั้งนี้ คำพิพากษามีขึ้น ขณะที่อินโดนีเซียกำลังพยายามอย่างหนักในการต่อสู้กับการเพิ่มขึ้นของความรุนแรงจากกลุ่มติดอาวุธ และ กลุ่มไอเอส ซึ่งเมื่อเดือนทีผ่านมา รัฐสภาได้ผ่านกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายที่เข้มงวดขึ้น หลังเกิดเหตุโจมตีต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงในรอบคืน ในเมืองสุราบายา

นาย อับดุลรามาห์ ได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้นำอุดมการณ์ของกลุ่ม จามาห์ อันซอรุต เดาเลาะห์ ที่เป็นพันธมิตรกับกลุ่มไอเอส โดยในปี 2016 นาย อับดุลรามาห์ถูกตัดสินลงโทษในความผิดฐานอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิงและระเบิดฆ่าตัวตายใจกลางกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นผู้ก่อเหตุ 4 ราย

ศาลอินโดฯสั่งประหารผู้นำกลุ่มหัวรุนแรง โจมตีจาการ์ตาหลายครั้ง

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีรายงานยืนยันด้วยว่า นายอับดุลรามาห์ อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายเมื่อปีที่แล้วในกรุงจาการ์ตา ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3คน ที่ประจำการอยู่ที่สถานีรถบัสจาการ์ตาเสียชีวิต รวมทั้ง เหตุลอบวางระเบิดที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองซามารินดา บนเกาะ บอร์เนียว จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นเด็กจำนวน 4 คนด้วย

ด้านบีบีซี เผยว่า นายอับดุลรามาห์ ถูกคุมขังในเรือนจำมาตั้งแต่ปี 2010 ขณะที่ศาลพิจารณาความผิดของเขาว่า ได้บงการวางแผนก่อเหตุโจมตีกรุงจาการ์ตามาจากในเรือนจำ

อย่างไรก็ตาม นายอับดุลรามาห์ ไม่ยอมรับสารภาพว่าเขาทำผิดตามข้อกล่าวหา ยืนยันว่าเขาได้บอกให้สมาชิกกลุ่มไปร่วมกับกลุ่มไอซิสในซีเรียแต่ไม่เคยสั่งให้สมาชิกของกลุ่มก่อเหตุโจมตีในกรุงจาการ์ตา

related