svasdssvasds

ธุรกิจจะก้าวหน้า!! นักการเมืองรุ่นใหม่เสนอแผน “กำจัดสิ่งกีดขวาง” จากนโยบายรัฐ

ธุรกิจจะก้าวหน้า!! นักการเมืองรุ่นใหม่เสนอแผน “กำจัดสิ่งกีดขวาง” จากนโยบายรัฐ

การเสวนา อยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ครั้งที่ 2 เปิดแนวคิดวัยรุ่นพันล้านกับการเมืองใหม่ วันที่ 19 ม.ค. ภายในงานมีนักการเมืองรุ่นใหม่ ไปร่วมเสวนาหลายคน คำถามน่าสนใจ ที่กลุ่มวัยรุ่นพันล้าน ลงทุนทำธุรกิจ ล้วนต่างเห็นว่า กฎหมาย เกณฑ์กติกาภาครัฐ ล่าช้า ทำให้มีอุปสรรคในการทำธุรกิจ

นายอรรถวิช  สุวรรณภักดี ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์  ตอบคำถามบนเวที ประเด็นเรื่องของการดำเนินธุรกิจให้เกิดการรื่นไหลว่า พรรคมีแนวคิด Government technology (Gov Tech)ว่า  เชื่อว่าทุกคนอยากช่วยชาติ ด้วยธุรกิจใหม่ๆ ให้ กอล์ฟเทค ปชป.กำลังจะปรับด้านการศึกษา ครูไม่ต้องทำวิทยฐานะ ให้อยู่กับนักเรียน ในการทำตัวชี้วัด ไม่ต้องส่งเอกสารเป็นตั้ง โดยค้นหาแอปพลิเคชั่น ในการตอบโจทย์ โดยทำงานแบบ บีทูจี ให้เกิดขึ้นได้ ปชป.อยากให้เกิดแนวนี้  ตัวอย่างหนึ่งที่คิดกัน กรณี อสม. ดูแลผู้ป่วยติดเตียงที่มีจำนวนมากจะทำอย่างไรว่า  คนกลุ่มนี้ปฏิบัติงานจริง ผู้ป่วยได้รับการดูแลจริง ภาครัฐมี พ.ร.บ.อำนวยความสะดวก โดยให้ทุกหน่วยราชการมีคู่มือบอก แต่หนามาก ไม่มีตัวอะไรชี้วัดว่า งานนี้ติดอยู่ตรงไหน ขณะนี้ไม่มีปฏิบัติจริง จึงต้องมีแอปฯ ในการบ่งบอก เพื่อสะท้อนประสิทธิภาพการทำงานแต่ละขั้นตอน เพื่อให้ทุกคนบนเวทีเข้ามาสู่ภาครัฐอย่างแท้จริง

กรณีป้าย ที่ถูกเก็บภาษี จากการเปลี่ยนเทคโนโลยี คงมีการปรับแต่ไม่กระชาก ในกรณีแพลนยบี ที่สู้กับเฟซบุ๊ก ไทยตื่นตัวในการเป็นประธานอาเซียน เพื่อให้รวมตัวกันแท็กภาษี เก็บจากเฟซบุ๊ก เช่นเดียวกับสหภาพยุโรป เขาจับกลุ่มแท้กกันเก็บภาษี

นายณพ ณรงค์เดช รองประธานคณะกรรมการ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด เสริมถึงการอธิบายนโยบายดังกล่าวว่า สิ่งที่นโยบายจากหลายพรรค เป็นเรื่องที่ดี แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือทำให้เกิดขึ้นได้จริง แต่ทำออกมาแล้ว ใช้งานได้จริง ทุกธุรกิจถามหาเรื่องนี้อยู่

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เป็นเรื่องของการจัดการกติกา ที่ต้องมีการปรับเปลี่ยน ในการทำ Sand Box เป็นเรื่องของการขออนุญาตดำเนินธุรกิจ ในแบบสิงคโปร์ คือการยื่นขอ จัดทำบนอินเตอร์เน็ต รวมถึงการหาทุน เป็นเรื่องยากลำบาก คนให้ทุนขณะนี้ ยังเป็นธนาคารอยู่ การทำสตาร์ทอัพไปขอทุน แบงก์ย่อมกลัวเจ๋ง ดังนั้น การทำธุรกิจแบบใหม่ ต้องมีคนแบบใหม่มาช่วยทำ

“ถามว่ารัฐบาลจะช่วยได้หรือไม่ ส่งเสริมได้หรือไม่ อย่างไร ผมคิดว่า รัฐบาลอย่าขวางก็พอแล้ว ไม่ต้องส่งเสริมหรือพาไปไหน ตรงนี้จะทำให้สิ่งต่างๆ เป็นไปได้ และเกิดธุรกิจยุคใหม่ ถ้าเปลี่ยนแปลงได้ เรื่องทุน คน แพลตฟอร์ม กติกา จะทำให้คนทำธุรกิจเจริญรุ่งเรือง” นายกอบศักดิ์ กล่าว

ธุรกิจจะก้าวหน้า!! นักการเมืองรุ่นใหม่เสนอแผน “กำจัดสิ่งกีดขวาง” จากนโยบายรัฐ

[caption id="attachment_424129" align="alignnone" width="840"] ธุรกิจจะก้าวหน้า!! นักการเมืองรุ่นใหม่เสนอแผน “กำจัดสิ่งกีดขวาง” จากนโยบายรัฐ อรรถวิช สุวรรณภักดี พรรคประชาธิปัตย์[/caption]

ธุรกิจจะก้าวหน้า!! นักการเมืองรุ่นใหม่เสนอแผน “กำจัดสิ่งกีดขวาง” จากนโยบายรัฐ

กอบศักดิ์ ภูตระกูล พรรคพลังประชารัฐ

related