svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : ถอด 2 สมการใหม่ "เลือกตั้ง 62" จุดเปลี่ยนการเมือง?

ในแวดวงการเมืองได้ประเมิน ไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยผลักให้พรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐไปเป็นฝ่ายค้าน หรือพรรคเพื่อไทยร่วมกับพรรคภูมิใจไทยจัดตั้งรัฐบาล ก็อาจเป็นรัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพ เพราะเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสภา และยังมีปัจจัย สว. 250 คน ที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

หลังจากที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปราศรัย โดยย้ำว่า จะไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน และได้พูดมาตลอดว่าไม่มีวันจะร่วมกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้น หากถอดสูตรการจัดตั้งรัฐบาล จะออกมาในทิศทางไหน นายยุทธพร อิสรชัย รองศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) นักวิชาการจะประเมินสมการทางการเมือง และวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ผ่านรายการ

คุณยุทธพร อิสรชัย รองศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand จากกรณีสมการ 2 สมการที่กำลังโยนอยู่ในขณะนี้มีความน่าจะเป็นมากน้อยแค่ไหน โดย นายยุทธพร กล่าวว่า ซึ่งคิดว่าทั้ง 2 สมการไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะดูตัวเลขจากการสำรวจโพลเบื้องต้นของสำนักต่างๆ ก็ใกล้เคียงกัน ในส่วนของสมการที่ 1. เป็นการกำชับพรรคเพื่อไทย กับพรรคพลังประชารัฐไปเป็นฝ่ายค้าน ทั้งสองพรรคนี้ ถ้ารวมกันอย่างน้อยประมาณ 180-200 เสียง เท่ากับว่าอีกฝ่ายจะเหลือคะแนนเสียงแค่ 200 กว่า ซึ่งโอกาศที่จะเป็นรัฐบาลที่เสถียรภาพก็เป็นไปได้ยาก และในขณะเดียวกันสมการที่ 2 เป็นลักษณะที่ให้พรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ถ้ารวมเสียงของทั้งสองพรรคก็ประมาณเกือบ 200 เสียง เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น โอกาสก็จะทำให้รัฐบาลขาดเสถียรภาพเหมือนกัน

อย่างไรก็ตามความน่าจะเป็นระหว่างสมการที่ 1 และสมการที่ 2 ซึ่งคาดว่าสมการที่ 1 โอกาสน่าจะได้มากกว่า แต่เป็นเรื่องที่ยากเหมือนกัน ถ้าให้พรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ ไปเป็นฝ่ายค้าน ในส่วนของ 250 สว. จะว่าอย่างไร ถ้าพรรคพลังประชารัฐไม่ได้เป็นรัฐบาล

 

เลือกตั้ง62 : ถอด 2 สมการใหม่ "เลือกตั้ง 62" จุดเปลี่ยนการเมือง? ถอดสมการใหม่...จุดเปลี่ยนการเมือง???

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 13 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * ถอดสมการใหม่...จุดเปลี่ยนการเมือง???* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายยุทธพร อิสรชัย รองศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related