svasdssvasds

ตำรวจฮ่องกงสลายชุมนุมปะทะผู้ประท้วง บาดเจ็บ 72 คน

ตำรวจฮ่องกงสลายชุมนุมปะทะผู้ประท้วง บาดเจ็บ 72 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุมประท้วง ส่งผลให้มีผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บ 72 คน

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้กระสุนยาง, แก๊สน้ำตา และสเปรย์พริกไทย ฉีดเข้าใส่ผู้ชุมนุมจำนวนมากที่รวมตัวกันอยู่ตามถนนสายหลักใกล้กับอาคารสภานิติบัญญัติ เพื่อตอบโต้ที่ผู้ประท้วงข้างปาสิ่งของต่างๆรวมถึง โคนจราจร และขวดน้ำ ใส่เจ้าหน้าที่ ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บไป 72 คน ซึ่งตำรวจระบุว่าไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการใช้อาวุธ เพราะผู้ประท้วงพยายามรุกล้ำผ่านรั้วที่กั้นไว้เพื่อบุกเข้าไปในอาคารสภานิติบัญญัติ ด้านกลุ่มฮิวแมน ไรต์ส วอช กล่าวว่า ตำรวจฮ่องกงใช้กำลังเกินกว่าเหตุต่อผู้ชุมนุมประท้วง

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ถูกสลายการชุมนุมจากรอบๆอาคารที่ทำการของรัฐบาลแล้ว เหลือเพียงผู้ชุมนุมอยู่จำนวนไม่เท่าไหร่ที่บริเวณใจกลางย่านธุรกิจ ขณะที่ทางการฮ่องกงได้สั่งปิดที่ทำการรัฐบาลหลายแห่งในย่านธุรกิจ รวมถึงถนนหลายสายและห้างสรรพสินค้าใจกลางเมืองก็ยังคงปิดทำการในวันนี้เช่นกัน นอกจากนี้สถานีแอดไมรัลตี้ของรถไฟใต้ดิน ที่อยู่ตรงจุดศูนย์กลางพื้นที่การชุมนุม ก็ปิดให้บริการในวันนี้ตามคำเตือนของตำรวจ

อย่างไรก็ตาม สภานิติบัญญัติฮ่องกงได้เลื่อนการอภิปรายร่างกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด จากกำหนดการเดิมคือเมื่อวานนี้

ส่วนนางแครี่ หลำ ผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกง ออกมากล่าวผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์หลังเหตุความรุนแรงว่า การชุมนุมประท้วงดังกล่าวคือการก่อจลาจล ซึ่งเธอยอมรับว่ากฎหมายนี้สร้างความขัดแย้ง แต่เธอก็จะยังเดินหน้ากับการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ต่อไป พร้อมกันนี้ยังได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเธอขายชาติ

related