svasdssvasds

ชาวบ้าน พิมาย-โนนแดง พร้อมใจไม่ตากข้าวบนถนน

ชาวบ้าน พิมาย-โนนแดง พร้อมใจไม่ตากข้าวบนถนน

ตัวอย่างที่ดี ชาวนาโคราชพร้อมใจกันไม่ตากข้าวบนถนน ย้ายลงมาตากบริเวณข้างทาง พร้อมขอร้องเพื่อนเกษตรกร เลิกตากข้าวบนถนนกีดขวางการจราจรได้แล้ว

ในช่วงเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต เกษตรกรหลายรายต้องตากข้าวเปลือกไล่ความชื้น เมื่อนำไปขายจะได้ราคาสูงขึ้น ซึ่งการตากข้าวจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน เมื่อมีผลผลิตจำนวนมากทำให้เกิดปัญหาลานตากข้าวไม่เพียงพอ ทำให้เกษตรกรมาใช้ถนนเป็นพื้นที่ตากข้าวชั่วคราว รถสัญจรลำบาก และมักเกิดอุบัติเหตุจากการขับหลบกองข้าวแทบทุกปี แม้ว่าหลายหน่วยงานจะได้สั่งห้ามตากข้าวบนผิวการจราจรแล้ว แต่เกษตรกรอ้างไม่มีสถานที่ตากข้าว จนเกิดปัญหาหมักหมมมานานหลายปี ไม่มีทีท่าว่าจะแก้ปัญหาตากข้าวบนถนนได้

แต่ล่าสุด เกษตรกรได้ตระหนักถึงปัญหาเพิ่มมากขึ้น โดยที่บริเวณถนนสายพิมาย-โนนแดง พบว่า เกษตรกรต่างพร้อมใจไม่ตากข้าวบนผิวจราจร แต่กลับนำข้าวไปตากด้านข้างถนนแทน ถึงแม้ว่าถนนช่วงดังกล่าวจะมีการขยายผิวการจราจรให้กว้างขึ้น แต่เกษตรกรกลุ่มนี้ ไม่ได้นำข้าวไปตากบนผิวถนนแต่อย่างใด ถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเพื่อนเกษตรกรที่ยังใช้ผิวการจราจรเป็นลานตากข้าว

ชาวบ้าน พิมาย-โนนแดง พร้อมใจไม่ตากข้าวบนถนน

จากการสอบถามเกษตรกรรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับการนำผลผลิตข้าวไปตากบนผิวถนน ถึงแม้จะทำให้แห้งเร็ว แต่เมื่อเทียบกับความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น ถือว่าไม่คุ้ม จึงอยากให้เพื่อนเกษตรกรคิดใหม่ทำใหม่ เพราะสถานที่ตากข้าวยังมีอีกมาก โดยเฉพาะนาข้าวที่เก็บเกี่ยวเสร็จแล้ว ก็สามารถปรับพื้นที่ให้เรียบ แล้วนำข้าวเปลือกไปตากได้ ที่สำคัญคือไม่อยากให้ชาวนาต้องตกเป็นจำเลยของสังคมจากการนำข้าวไปตากบนถนน แล้วเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา

related