svasdssvasds

หนีไวรัสโคโรนา! สหรัฐฯ เตรียมเครื่องบินเหมาลำอพยพทูต-พลเมือง ออกจากอู่ฮั่น

หนีไวรัสโคโรนา! สหรัฐฯ เตรียมเครื่องบินเหมาลำอพยพทูต-พลเมือง ออกจากอู่ฮั่น

รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมเที่ยวบินเหมาลำอพยพนักการทูตและพลเมืองออกจากอู่ฮั่น หลังไวรัสโคโรนาระบาด เผยประเทศอื่นก็เตรียม หวั่นซ้ำรอยโรคซาร์ส  ที่เกิดการระบาดครั้งแรกในมณฑลกวางตุ้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

วอลล สตรีท เจอร์นัล และสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวาน ( 25 ม.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมพร้อมอพยพนักการทูตและครอบครัวราว 36 คน ออกจากสถานกงสุลในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีน ซึ่งเวลานี้ปิดทำการและอยู่ภายใต้คำสั่งเดินทางออก

หนีไวรัสโคโรนา! สหรัฐฯ เตรียมเครื่องบินเหมาลำอพยพทูต-พลเมือง ออกจากอู่ฮั่น

แต่รายละเอียดของเที่ยวบินยังไม่สรุป เช่น ยังตัดสินใจอยู่ระหว่างเครื่องบินโบอิงลำตัวแคบ 737 หรือโบอิง 767 หลายอย่างขึ้นอยู่กับว่าทางการจีนจะอนุญาตให้สหรัฐฯดำเนินการอย่างไร แต่ทางการปักกิ่งให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

สถานกงสุลสหรัฐในอู่ฮั่น ได้ติดต่อชาวอเมริกันทั้งหมดที่ลงทะเบียนไว้แล้ว ว่ามีที่นั่งให้บนเที่ยวบิน 230 ที่นั่งกรณีอพยพ โดยบนเครื่องบิน จะมีบุคลากรการแพทย์พร้อมดูแลผู้ที่อาจจะติดไวรัส เพื่อให้มั่นใจว่าควบคุมโรคได้

ในอู่ฮั่น มีชาวอเมริกันราว 1,000 คน ผู้ที่ประสงค์อพยพกับนักการทูตจะต้องออกค่าใช้จ่าย

เจ้าหน้าที่ที่เปิดเผยเรื่องนี้ กล่าวว่า นักการทูตจากประเทศอื่น อาทิ เกาหลีใต้และสหราชอาณาจักร ก็เตรียมแผนอพยพคนของตัวเองออกจากอู่ฮั่นเช่นกัน

ถามว่าเหตุใดสหรัฐฯจึงอพยพนักการทูตและพลเมืองจากอู่ฮั่น แต่ไม่มีแผนแบบเดียวกันในช่วงโรคซาร์สระบาดรุนแรง ในจีนเมื่อ 17 ปีก่อน เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เพราะเราศึกษาบทเรียนจากโรคซาร์ส  เกิดการระบาดครั้งแรกในมณฑลกวางตุ้ง ของประเทศจีน ประมาณปลายปีพ.ศ. 2545 ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 349 ราย   ขณะที่ทั่วโลกประมาณ 29 ประเทศพบผู้ป่วย 8,098 ราย เสียชีวิต 774 ราย

เหตุผลของการอพยพ เนื่องจากสถานการณ์ระบาดโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่คร่าชีวิตเหยื่อแล้ว 56 คน ยอดติดเชื้ออีกเกือบ 2,000 คน โรงพยาบาลอยู่ในสภาพคนไข้ล้น และการระงับระบบขนส่งการเดินทางเข้าออกจากเมืองอู่ฮั่น และอีกหลายเมืองในมณฑลเดียวกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไวรัสโคโรนา ในจีนเสียชีวิตเพิ่มเป็น 41 ราย

อู่ฮั่นเร่งสร้างโรงพยาบาลรองรับการรักษาผู้ป่วย ไวรัสโคโรนา

ไวรัสโคโรนา เปิดคลิปสภาพในโรงพยาบาลเมืองอู่ฮั่น

 

related