svasdssvasds

"ประยุทธ์" ยัน "นบข." กำหนดบริษัท ห้ามประมูลข้าว ไม่เคยทำในนามส่วนตัว

"ประยุทธ์" ยัน "นบข." กำหนดบริษัท ห้ามประมูลข้าว ไม่เคยทำในนามส่วนตัว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th


"ประยุทธ์" แจง "นบข." กำหนดบริษัทติดแบล๊กลิสต์-ติดคดี ห้ามประมูลข้าว ไม่ทำในนามส่วนตัว ต้องทำในรูปแบบคณะกรรมการ

วันที่ 18 ก.ค.60-  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่กรมการค้าต่างประเทศอ้างชื่อในฐานะประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) สั่งให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ห้ามเอกชนที่ขาดคุณสมบัติเข้าร่วมการประมูลข้าวว่า การไปอ้างนายกฯ อ้างรัฐมนตรี มันไม่ได้หรอก เพราะเป็นมติของ นบข.ที่ตนเป็นประธานกรรมการ และมีอนุกรรมการอีกเยอะ การที่จะใช้กติกาจึงต้องออกมาโดย นบข.

"ประยุทธ์" ยัน "นบข." กำหนดบริษัท ห้ามประมูลข้าว ไม่เคยทำในนามส่วนตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

“ผมจำได้ว่าการประชุม นบข.ครั้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการระบายข้าว มีการสอบถามว่าถ้ามีผู้เข้าร่วมประมูลที่ถูกขึ้นบัญชีดำเอาไว้จะให้เข้าร่วมประมูลหรือไม่ มติของ นขบ.ก็บอกว่าไม่ควรให้ประมูล อันนี้คือสิ่งที่เขามาหาว่าอ้างจากผม เมื่อเกิดการประมูลแล้วเขาตรวจสอบพบมันก็ไม่ได้ ถ้ามีบุคคลที่มีคดีความในช่วงที่ผ่าน แม้กระทั่งผ่านไป 5-10 ปี ก็ถือว่าอยู่ในบัญชีดำ เขาก็ตัดสิทธิออกไป แต่มาหาว่าผมหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯไปตัดสิทธิ หรือมีเงินทอน พูดแบบนี้มันต้องพิจารณากันอีกที ผมไม่เคยทำอะไรเรื่องส่วนตัวอยู่แล้ว มันต้องทำในรูปแบบคณะกรรมการ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึง ฝ่ายการเมืองออกมาขยายข้อมูลเกี่ยวกับการขายข้าวครั้งนี้ ว่า ก็ต้องไปดูด้วยว่าข่าวที่ออกมาช่วงนี้ทำเพื่ออะไรหรือไม่ เพราะคดีความใกล้ตัดสินแล้ว โดยจะมีการเบิกความพยานนัดสุดท้ายในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ฉะนั้นข่าวพวกนี้จะออกมาเยอะ ตอนนี้อย่าไปวุ่นวายเลย ให้กระบวนการของศาลนัดสุดท้ายจบก่อน แล้วดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น ที่ผ่านมาเราทำตามขั้นตอนทั้งหมด การพิสูจน์และการตรวจสอบก็ทำมาหลายครั้งแล้ว

"ประยุทธ์" ยัน "นบข." กำหนดบริษัท ห้ามประมูลข้าว ไม่เคยทำในนามส่วนตัว

“อย่ามาบอกว่าจะให้มาตรวจสอบอีก เพราะเราได้ตรวจสอบทุกขั้นตอน ตรวจสอบทางวิชาการ ตรวจสอบดีเอ็นเอ ตรวจสอบจากกระทรวงการคลัง ทำตามกระบวนการมาตลอด ต้องเห็นใจคนทำบ้าง จะมาเปรียบเทียบการตรวจคลังสมัยก่อนกับปัจจุบัน หรือตัดสิทธิเข้าประมูล มันก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เราจึงต้องดูว่าตัดสิทธิเรื่องอะไร หากเขามีคดีความและถูกขึ้นบัญชีดำ ก็ถือว่าไม่สมควรจะเข้ามาประมูล ซึ่งเป็นมติของ นบข.อยู่แล้ว”

related