svasdssvasds

บรรยากาศ การประชุมรัฐสภา 26 ต.ค. 2563

บรรยากาศ การประชุมรัฐสภา 26 ต.ค. 2563

วันนี้ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยวิสามัญ) เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญ โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม

บรรยากาศ การประชุมรัฐสภา 26 ต.ค. 2563

นายวิรัช รัตนเศรษฐ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในวันที่ 26 ต.ค.มีเวลาอภิปราย 12.30 ขม.จบในเวลา 22.30 น. ส่วนเวลาที่เหลือจะไปเริ่มในเวลา 09.30 น.วันที่ 27 ต.ค.ไปเรื่อยๆจนครบกำหนดเวลาของแต่ละฝ่าย ซึ่งกำหนดไว้ 25 ชม.

ต่อมา  พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  ชี้แจงเหตุผลในการขอเปิดอภิปราย ว่า  ครม.มีมติวันที่ 20 ต.ค. 2563 ว่า บัดนี้มีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินที่ ครม.จะขอความเห็นสมาชิกรัฐสภา ตามมาตรา 165ตามรัฐธรรมนูญ  เนื่องจากสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่รวมถึงในต่างจังหวัด โดยเฉพาะวันที่ 14 ต.ค.ไม่สมควรจะเกิดขึ้น  ซึ่งการชุมนุมมีพักค้างคืนบ้าง ส่อว่าจะยืดเยื้อ และอาจมีผู้ฉวยโอกาสเข้ามาแทรกซึมฉวยโอกาสได้ หลายครั้งการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่บางแห่งมีความรุนแรงเกิดขึ้น ปฏิบัติในสิ่งไม่สมควร


รัฐบาลไม่อยากให้เกิดการปะทะ เกิดจลาจล มั่นใจว่าคนไทยทุกคนรักชาติ รักวัฒนธรรม รักรากเหง้า และคุณค่าความเป็นไทย รู้ว่าทุกคนต้องการอนาคตที่ดีสำหรับลูกหลานและเยาวชนไทย เราต้องหาหนทางพาประเทศไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น อย่างมีหลักการเหตุผล มีความถูกต้องเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ไม่ทำลายอดีตที่มีคุณค่าของประเทศเราที่มีรากเหง้าที่หยั่งรากลึกเข้าไปในหัวใจของคนไทย ในนามรัฐบาลรู้ว่าทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา 

แต่ต้องยอมรับคนไทยหลายสิบล้านคน ก็ไม่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย สับสนอลหม่าน ทุกคนก็มีความเชื่อของตัวเอง  เขาเห็น เขาเชื่อมาตลอดชีวิตของเขา เพราะนั้นเราจะต้องมีความสมดุลระหว่างความต้องการของตนเองกับคนอื่นๆของคนในสังคมด้วยได้อย่างสร้างสรรค์  หวังว่าทุกคนจะใช้เวลา 2 วันปรึกษาหารือร่วมกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ทุกคนในที่นี้จะต้องรวบรวมสติปัญญาทั้งหมดที่มี ความคิด ความสามารถและหัวใจของพวกเราทุกคน รวมทั้งเลือดรักชาติทุกหยดในตัวของพวกเราร่วมกันคิดและทำในสิ่งที่สร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ทำให้ประเทศเดินหน้า แข็งแรงยิ่งขึ้น มั่นคงยั่งยืนไปสู่อนาคตที่ดี ปกป้องอดีตที่มีคุณค่าไว้ด้วย หากมีข้อเสนอใดที่สามารถปฏิบัติได้ เป็นประโยชน์ ไม่ก่อให้เกิดปัญหาใหม่แทรกซ้อนมา รัฐบาลจะขอขอบคุณและจะรับไปดำเนินการ  เชื่อว่าพื้นฐานสังคมไทย คือ ความเป็นห่วงเป็นใยซึ่งกันและกัน เมื่อเราทำแบบนั้นได้การเป็นครอบครัวใหญ่เป็นครอบครัวเดียวกัน ครอบครัวประเทศไทย แม้จะมีเรื่องไม่เห็นด้วยกันบ้าง แต่เราก็ยังรักกันตลอดไป

บรรยากาศ การประชุมรัฐสภา 26 ต.ค. 2563 บรรยากาศ การประชุมรัฐสภา 26 ต.ค. 2563

บรรยากาศ การประชุมรัฐสภา 26 ต.ค. 2563 บรรยากาศ การประชุมรัฐสภา 26 ต.ค. 2563 บรรยากาศ การประชุมรัฐสภา 26 ต.ค. 2563 บรรยากาศ การประชุมรัฐสภา 26 ต.ค. 2563 บรรยากาศ การประชุมรัฐสภา 26 ต.ค. 2563