svasdssvasds

“หมอมนูญ” เตือน "ไวรัส RSV" แพร่ระบาดสู่ผู้ใหญ่ได้ มีอันตรายไม่แพ้เด็ก

“หมอมนูญ” เตือน "ไวรัส RSV" แพร่ระบาดสู่ผู้ใหญ่ได้ มีอันตรายไม่แพ้เด็ก

“หมอมนูญ” เตือน "ไวรัส RSV" หายแล้วกลับเป็นซ้ำได้อีก สามารถแพร่จากเด็กเล็กให้ผู้ใหญ่และคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวโรคปอด โรคหัวใจ ภูมิคุ้มกันต่ำ บางคนป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิต

“หมอมนูญ” เตือน \"ไวรัส RSV\" แพร่ระบาดสู่ผู้ใหญ่ได้ มีอันตรายไม่แพ้เด็ก

วันนี้ 13 พ.ย. 63 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เพื่อให้ความรู้เรื่องเชื้อไวรัส RSV (อาร์เอสวี) ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในตอนนี้ ระบุข้อความว่า

 

 

โรคติดเชื้อไวรัส RSV ที่กำลังระบาดขณะนี้ เป็นสาเหตุสำคัญของโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจของเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 4 ปี ปกติโรค RSV จะเริ่มระบาดทุกปีตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนพฤศจิกายน แต่ปีนี้มาช้า เริ่มพบมากเดือนตุลาคม เนื่องจากมีการหยุดเรียน และมีมาตรการต่างๆสำหรับรับมือกับโรคไวรัสโควิด-19 โรค RSV เมื่อหายแล้ว กลับเป็นซ้ำได้อีก เพราะภูมิคุ้มกันอยู่ได้ไม่นาน โรค RSV สามารถแพร่จากเด็กเล็กให้ผู้ใหญ่และคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวโรคปอด โรคหัวใจ ภูมิคุ้มกันต่ำ บางคนป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิต

“หมอมนูญ” เตือน \"ไวรัส RSV\" แพร่ระบาดสู่ผู้ใหญ่ได้ มีอันตรายไม่แพ้เด็ก

 

 

ผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 88 ปี เป็นโรคหอบหืด ความดันโลหิตสูง ทำบุญบ้าน มีหลานอายุ 5 ขวบเป็นหวัดเล็กน้อยมาร่วมงาน 10 วันก่อน มาโรงพยาบาลด้วยอาการไอมาก ขากเสมหะไม่ออก เหนื่อย 3 วัน มีไข้ สูง 1 วัน ตรวจร่างกาย มีไข้ 39 องศาเซลเซียส ฟังปอดมีเสียงวี้ดๆทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดปกติ หัวใจโตเล็กน้อย(ดูรูป)เจาะเลือด เม็ดเลือดขาวสูง 15740 ได้เก็บตัวอย่างจากช่องจมูก ส่งตรวจ PCR พบเชื้อไวรัส RSV type B ส่งเสมหะเพาะเชื้อ ขึ้น Pseudomonas aeruginosa ผู้ป่วยรายนี้ติดทั้งเชื้อไวรัส RSV และแบคทีเรียในทางเดินหายใจส่วนล่าง เข้ารับการรักษาในไอซียู ให้ออกซิเจน ให้ยาปฏิชีวนะ ยาขยายหลอดลมทั้งกินและพ่น ยาเสตียรอยด์ ผู้ป่วยดีขึ้นช้าๆ ไข้ลง อาการไอ เหนื่อยค่อยๆดีขึ้น

อาการสำคัญของโรคติดเชื้อ RSV คือ ไอ มีเสมหะ เหนื่อย คัดจมูก/น้ำมูกไหล ไข้ไม่สูง ไม่ปวดหัว ไม่ปวดตัว บางคนหายใจมีเสียงวี้ดๆ โรคติดเชื้อไวรัส RSV เป็นโรคที่ค้นพบตั้งแต่ค.ศ. 1956 ถึงปัจจุบันก็ยังไม่มียารักษาเฉพาะเจาะจง ไม่มีวัคซีนป้องกัน ให้การรักษาตามอาการ

การป้องกัน: ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่ หรีอแอลกอฮอล์เจล ก่อนเอามือมาสัมผัสกับจมูก ปาก หรือขยี้ตา อยู่ห่างจากเด็กเล็กและคนป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

related