svasdssvasds

ตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี แม้มีดราม่าแต่...มูลค่ามหาศาล 1.3 พันล้านบาท!

ตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี แม้มีดราม่าแต่...มูลค่ามหาศาล 1.3 พันล้านบาท!

ใครที่ชอบเป็นหวัดบ่อย ๆ ส่วนใหญ่จะแก้ไขด้วยวิธีการหาอาหารเสริม และเครื่องดื่มวิตามินซีมารับประทานเพื่อบำรุงร่างกายตัวเองให้สู้กับโรคภัยได้ แต่จะว่าไปแล้วเมื่อเร็ว ๆนี้ก็มีเรื่องดราม่าเกี่ยวกับเครื่องดื่มวิตามินซีกันอยู่นะ วันนี้เลยจะพาไปส่องธุรกิจเครื่องดื่มวิตามินซีว่าชีพจรธุรกิจนี้เป็นอย่างไรในปี 2563 และแนวโน้มปี 2564 จะเป็นอย่างไร

กลายเป็นประเด็นดราม่ากันอยู่ตอนนี้สำหรับเครื่องดื่มวิตามินซีที่ยังเป็นปมร้อนถกเถียงกันอยู่ แต่...หากมองตลาดเครื่องดื่มวิตามินซีในบ้านเราปี 2563 ก็กำลังไปได้ดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะคนที่รักสุขภาพ วัยรุ่นหนุ่มสาว คนวัยทำงาน หันมารับประทานเครื่องดื่มวิตามินซีมากขึ้นในช่วงที่โควิด – 19 ระบาดใหม่ ๆ จนถึงตอนนี้เพื่อสร้างภูมิคุมกันให้ตัวเองเพื่อร่างกายต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บได้

โดยปกติคนเราถ้าไม่กินเครื่องดื่มวิตามินซี หรืออาหารเสริมช่วยก็สามารถรับประทานอาหารทั่วไปตามปกติได้ โดยวิตามินซีพบมากในผัก และผลไม้สดต่าง ๆ ได้แก่ ดอกกะหล่ำ  ขึ้นฉ่าย ต้นหอม ถั่วลันเตาใบเผือก ใบมันสำปะหลัง ใบมะระจีน ผักกาดขาว ผักกาดเขียวปลี ผักโขม ผักคะน้า ผักชี ผักบุ้ง มะรุม ยอดมะม่วง ยอดมะละกอ ส่วนผลไม้ คือ เชอรี่ ส้ม มะนาว ฝรั่ง มะขามป้อม มะขามเทศ มะละกอ ส้มโอ สตรอว์เบอร์รี่

ทั้งหมดนี้คืออาหารที่มีวิตามินซีที่คนเราสามารถเลือกรับประทานได้ ส่วนคนที่มีเวลาน้อยไม่มีเวลาดูแลตัวเองในเรื่องของอาหารการกิน หรือไม่ชอบรับประทานอาหารที่มีวิตามินซี ก็หาอาหารเสริม หรือเครื่องดื่มที่มีวิตามินซีมารับประทานแทนได้ ซึ่งในปัจจุบันมีให้เลือกมากมายในท้องตลาดมีทั้งรูปแบบน้ำดื่มผสมวิตามินซี และเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่เป็นสี ๆ

วันนี้ “สปริงนิวส์ออนไลน์” จะพาไปส่องตลาดเครื่องดื่มวิตามินซีในไทยที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น หลังได้รับอานิสงส์จากโรคระบาด โดยมีการคาดการณ์กันว่าตลาดเครื่องดื่มวิตามินซีในปี 2563 จะมีมูลค่าการตลาดถึง 1,375 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการขยายตัวถึง 47% ขณะที่ไตรมาสแรกของปีขยายได้ถึง 16.1%โดยมีปัจจัยด้านพฤติกรรมผู้บริโภคเข้ามาสนับสนุนโดยเฉพาะหลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 ผู้บริโภคจะหันมาเลือกเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งวิตามินซีจะกลายเป็นตัวเลือกที่ดี

ทั้งนี้เนื่องจากมีผู้บริโภคโดยทั่วไปรับรู้ถึงสรรพคุณเป็นอย่างดี โดยวิตามินซีมีคุณสมบัติ Health Benefit Solution สามารถบริโภคได้ทุกวัน ให้ประโยชน์สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยในเรื่องการสร้างเนื้อเยื่อคลอลาเจนในชั้นผิวและมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณขาวใสสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างชัดเจน ทั้งด้านสุขภาพและความสวยความงาม รวมถึงรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ดื่มง่าย หาซื้อสะดวก ราคาไม่สูง

แม้ว่าธุรกิจเครื่องดื่มวิตามินซีจะเติบโตอย่างรวดเร็วในปีนี้ แต่หากมองสมรภูมิการแข่งขันของตลาดภาพรวมก็มีสูงขึ้น และดุเดือดเช่นกัน มีแบรนด์หลากหลายที่ตบเท้าเข้าช่วงชิงเค้กก้อนโตกันสุดๆส่วนใหญ่แข่งกันที่รสชาติที่หลากหลาย คุณภาพของสินค้า ช่องทางจำหน่ายที่เข้าถึงคนง่าย บางรายใช้ดารา คนมีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อความน่าเชื่อถือ และดึงดูดลูกค้า

ปีนี้แม้ว่าธุรกิจนี้จะสดใสมาก ๆ เชื่อว่าปีหน้าก็คงสดใสต่อเนื่อง แต่ ...ว่าแบรนด์ไหนจะช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาด ชิงลูกค้าได้มากกว่า อันนี้ขึ้นอยู่กับแคมเปญการตลาดที่ร้อนแรง สินค้าใหม่ ๆ หรือมีอะไรที่มาดึงดูดลูกค้า เชื่อว่าจะมีความเคลื่อนไหวของตลาดใหม่ ๆ แน่นอน อาจจะมีแบรนด์ไหนที่ล้มหายตายจากไปจากตลาดหรือไม่  ปีหน้าน่าจับตามองอย่างยิ่งสงครามธุรกิจนี้ ?

related