svasdssvasds

สองผู้นำมหาอำนาจโลก โทรหากันครั้งแรกหลัง ปธน.สหรัฐฯ ขึ้นรับตำแหน่ง

สองผู้นำมหาอำนาจโลก โทรหากันครั้งแรกหลัง ปธน.สหรัฐฯ ขึ้นรับตำแหน่ง

วลาดิเมียร์ ปูติน - โจ ไบเดน ยกหูโทรศัพท์คุยครั้งแรก หลัง ไบเดน เข้าสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่สหรัฐฯ เมื่อ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา

เมื่อวันอังคาร (26 ม.ค.) ทำเนียบเครมลินรายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียได้สนทนาทางโทรศัพท์ครั้งแรกกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ที่เพิ่งเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้นำทั้งสองได้กล่าวถึงความคืบหน้าต่างๆ ด้านข้อตกลงทางทหารที่สำคัญและความร่วมมือในประเด็นระหว่างประเทศของสองประเทศ

แถลงการณ์ของเครมลินระบุว่า ประธานาธิบดีทั้งสองยินดีที่จะแลกเปลี่ยนบันทึกทางการทูตว่าด้วยข้อตกลงเกี่ยวกับการต่ออายุสนธิสัญญาลดอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ (New Strategic Arms Reduction Treaty) โดยทั้งสองฝ่ายจะดำเนินขั้นตอนที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับกลไกสำคัญดังกล่าวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ปูตินและไบเดนยังพูดคุยถึงหลากหลายหัวข้อเกี่ยวกับวาระระหว่างประเทศ รวมถึงการถอนตัวของสหรัฐฯ ออกจากสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า (Open Skies Treaty) และประเด็นข้อกังวลอื่นๆ เช่นการกลับมาเจรจาตามแผนปฏิบัติครอบคลุม (Joint Comprehensive Plan of Action) ว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และการจัดการข้อพิพาทยูเครน

นอกจากนี้ยังมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจทวิภาคี รวมถึงความเป็นไปได้ของความร่วมมือเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ปูตินได้แสดงความยินดีต่อไบเดน ที่ได้เริ่มทำงานในฐานะประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ พร้อมเน้นย้ำอีกครั้งว่า "การฟื้นฟูความสัมพันธ์ให้กลับมาเป็นปกติ" จะเป็นประโยชน์แก่สองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึง "ความรับผิดชอบพิเศษของทั้งสองประเทศในการรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพของโลก"

related