svasdssvasds

ทนายรณรงค์ชี้ เหตุเกิดพื้นที่ไหน ตำรวจสภ.นั้นต้องรับแจ้งความ

ทนายรณรงค์ เปิดข้อกฎหมาย กรณีหญิงสติไม่ดีถูกลวงจากบ้านไปล่วงละเมิดข้ามอำเภอ ตำรวจสภ.แรก ที่รับแจ้งคนหายต้องเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนที่ญาติระบุว่าตำรวจไม่รับแจ้ง เพราะเหยื่อบรรลุนิติภาวะ ตำรวจจะอ้างเช่นนั้นไม่ได้ หากฝ่ายหญิงไม่ยินยอมก็ย่อมมีความผิด และยิ่งเป็นบุคคลที่มีความบกพร่อง ต้องเพิ่มโทษ 1 ใน 3

จากกรณีคลิปแม่ก้มกราบหน้าป้ายสภ.ชนบท จ.ขอนแก่น หลังลูกสาวสติไม่ดี อายุ 27 ปี หายออกจากบ้าน ก่อนจะพบว่าถูกลวงไปข่มขืนข้ามอำเภอ เมื่อไปตรวจร่างกายพบว่ามีร่องรอยถูกล่วงละเมิดจริง ทางโรงพยาบาลจึงแนะนำให้ไปแจ้งความที่สภ.ชนบทซึ่งเป็นที่เกิดเหตุ แต่ตำรวจไม่รับแจ้งความ

จากนั้น พ.ต.อ.ชาญศิลป์ นาสูงชน ผกก.สภ.ชนบท ออกมาชี้แจงว่า ทางครอบครัวผู้เสียหายได้มีการแจ้งความคนหายกับสภ.แวงใหญ่ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว กระทั่งพบตัว และทราบว่าถูกล่วงละเมิด จึงได้ไปตรวจร่างกายที่ โรงพยาบาล ใน อ.ชนบท พร้อมนำใบรับรองแพทย์เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ ในข้อหาข่มขืนกระทำชำเรา กับตำรวจ สภ.ชนบท พื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งพนักงานสอบสวนทราบว่ามีการแจ้งความไว้ที่ สภ.แวงใหญ่ ไว้แล้ว จึงบอกญาติผู้เสียหายว่า จะประสานส่งข้อมูลให้กับทาง สภ.แวงใหญ่ แต่ญาติอาจเข้าใจผิด ตีความว่าไม่รับแจ้งความ 

 

แม่ก้มกราบป้ายโรงพัก สุดช้ำใจ ลูกสาวถูกข่มขืนแต่ตำรวจไม่รับแจ้งความ

ตำรวจ สภ.ชนบท แจงปมแม่กราบป้ายโรงพัก เกิดความเข้าใจผิดกัน

 

ทีมข่าวสอบถามข้อกฎหมายกับทรายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม บอกว่า กรณีนี้หญิงสาวสติไม่ดี อายุ 27 ปี ถูกชายอายุ 39 ปี ลวงออกจากบ้าน อ.แวงใหญ่ ก่อนพาไปล่วงละเมิดทางเพศ อ.ชนบท จากข้อมูลทราบว่าญาติได้เข้าแจ้งความคนหายที่ สภ.แวงใหญ่ กระทั่งประสานจนเจอตัว

 

เมื่อถามว่าแล้วตำรวจพื้นที่ใดต้องรับผิดชอบทำคดี? ทนายรณรงค์ บอกว่า คดีนี้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นตั้งแต่บ้านผู้เสียหาย คือลวงหญิงสาวออกจากบ้านไป นับเป็นการกระทำความผิดต่อเนื่อง ตำรวจ สภ.แวงใหญ่ ต้องเป็นคนรับผิดชอบคดีนี้ ส่วน สภ.ชนบท ที่ปรากฏในคลิปและถูกอ้างว่าไม่รับแจ้งความนั้น มีหน้าที่แค่ช่วยประสานข้อมูล เก็บพยานหลักฐานช่วยเท่านั้น

related