svasdssvasds

สำเร็จ! เรือขวางคลองสุเอซกลับมาลอยลำ หลังขุดทราย 27,000 ลูกบาศก์เมตร

สำเร็จ! เรือขวางคลองสุเอซกลับมาลอยลำ หลังขุดทราย 27,000 ลูกบาศก์เมตร

นับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับวิกฤติเรือเกยตื้นขวาคลองสุเอซ เพราะล่าสุด เรือ Ever Given กลับมา "ลอยลำ" ได้อีกครั้ง จากความพยายามใช้เรือลากหมุนหัวเรือ

รายงานจาก สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า ทีมกู้เรือ Ever Given  ที่จอดเกยตื้นขวางคลองสุเอซ ในประเทศอียิปต์  สามารถช่วยให้เรือยักษ์กลับมาลอยได้อีกครั้ง หลังจากที่เรือเกยตื้นมาเกือบหนึ่งสัปดาห์ 

ทั้งนี้ วิธีในการแก้ปัญหา เรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ ครั้งนี้  ได้ใช้วิธีขุดเจาะทราย ปริมาตรราว 27,000 ลูกบาศก์เมตร ออกไปบริเวณริมฝั่งคลองที่ติดกับตัวเรือ จนเรือกลับมาลอยน้ำได้สำเร็จ และจากนั้น ใช้เรือลากโยงจำนวน 14 ลำลาก เพื่อหมุนหัวเรือให้กลับมาสู่เส้นทางการเดินเรืออีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีสัญญาณที่ดีในการแก้ปัญหาครั้งนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถระบุเวลาที่แน่ชัด ว่าเรือทั้งหมด จะใช้เส้นทางตามปกติได้เมื่อไร โดย ณ เวลานี้ มีเรือรอที่จะติดการสัญจรผ่านคลองสุเอซจำนวน 450 ลำแล้ว  


    สำหรับเรือ Ever Given มีความยาว 400 เมตร หรือเท่ากับสนามฟุตบอล 4 สนามมาต่อกัน ยาวกว่าเรือไททานิค ราวๆ 1.5 เท่า ส่วน ความกว้าง 59 เมตร สามารถบรรทุกสินค้าได้ถึง 219,079 ตัน ซึ่งถ้าจับเรือตั้งขึ้น จะมีขนาดสูงกว่าหอไอเฟล ( สูง 342 เมตร ) ถึง 100 เมตร สามารถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ได้ประมาณ 20,000 ตู้  โดยเรือลำดังกล่าวถูกพายุทะเลทราย  ทำให้เกยตื้นขวางตื้นเป็นเวลานานถึง 6 วัน 

ทั้งนี้ ในช่วงที่ เรือ Ever Given ปิดขวางคลองได้ส่งผลกระทบต่อไปยัง หลายธุรกิจทั่วโลก  เนื่องจากคลองสุเอซ เป็นเส้นทางสำคัญสำหรับการขนส่งสินค้า สูงถึง 12% ของการค้าทั่วโลก และใช้ย่นระยะทาง ร่วมถึงประหยัดเวลา ในการเดินเรือจากทวีปเอเชีย ไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน  โดยที่ไม่ต้องอ้อมผ่านแหลมกูดโฮปที่ทวีปแอฟริกา ซึ่งจะกินหลายราวๆ 2 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 
•10 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ “คลองสุเอซ” เส้นทางขนส่งที่สร้างรายได้มหาศาล

•คลองสุเอซอัมพาต! เรือสินค้าเกือบ 300 ลำรอผ่าน ติดเรือยักษ์ขวางคลอง

related