svasdssvasds

มัสยิดในเมกกะทำพิธีละหมาดเว้นระยะห่าง ต้องฉีดวัคซีนโควิด19 เท่านั้น

มัสยิดในเมกกะทำพิธีละหมาดเว้นระยะห่าง ต้องฉีดวัคซีนโควิด19 เท่านั้น

บรรยากาศละหมาดในช่วงถือศีลอด เดือนรอมฎอน ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ชาวมุสลิมเดินทางมาร่วมทำพิธีศักดิ์สิทธิ์ โดยปีนี้จัดแบบ NEW NORMAL เหมือนกับปี 2020 โดยมีการรักษาระยะห่าง ป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด19 เนื่องจากผู้แสวงบุญที่จะไปที่นครเมกกะ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19แล้วเท่านั้น

ช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ของชาวมุสลิมทั้งโลก โดยสถานที่สำคัญที่สุดของชาวมุสลิมนั่นคือมัสยิดอัลฮะรอม (มัสยิดอันศักดิ์สิทธิ์) ในนครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย และภาพที่ปรากฏออกมาถือว่าเป็นภาพที่ไม่เหมือนเหมือนปกติ เพราะที่สุเหร่าแห่งนี้ ในอดีตจะมีผู้แสวงบุญชาวมุสลิมเดินทางมาละหมาดหลายแสนคนต่อวัน

ภาพแปลกตาของการทำพิธีแสวงบุญแบบ New Normal แบบนี้ ถือเป็นปีที่ 2 แล้วที่เกิดขึ้นภายใต้ยุคโควิด19ระบาด  โดยในปีนี้กระทรวงฮัจญ์และอุมเราะห์ของซาอุดิอาระเบียระบุว่า ผู้ที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าประกอบพิธีอุมเราะห์และเข้าละหมาดที่มัสยิดอัลฮะรอมในนครเมกกะได้ จะต้องเป็นผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่อโควิด19 เท่านั้นแล้ว

Ramadan

โดยผู้ที่มีภูมิคุ้มกันแล้วแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด 1 เข็มแล้วอย่างน้อย 14 วัน และผู้ที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า แม้วิกฤตโควิด19 ระบาด แต่วิถีชีวิตของประชากรโลกต้องดำเนินต่อไป ในแบบ New Normal

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เชื่อว่าวัคซีนมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

เดนมาร์ก ระงับฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้งหมด เป็นชาติแรกในยุโรป

ใครบ้างคือผู้สัมผัสเสี่ยงโควิดสูง?

 

related