svasdssvasds

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ อาการคล้ายอัมพฤกษ์ เป็นผลข้างเคียงวัคซีนโควิด ซิโนแวค

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ อาการคล้ายอัมพฤกษ์ เป็นผลข้างเคียงวัคซีนโควิด ซิโนแวค

ผู้เชี่ยวชาญ ลงความเห็นกรณี บุคลากรทางแพทย์ 6 ราย มีอาการข้างเคียง คล้ายเป็นอัมพฤกษ์ มีความเกี่ยวเนื่องกับการฉีดวัคซีนโควิด (ซิโนแวค) ยืนยัน วัคซีนล็อตนี้ยังสามารถใช้ฉีดให้กลุ่มเป้าหมายได้ตามเดิม

ศาสตราจารย์ แพทย์หญิง กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ชี้แจง ผลการสอบสวนกรณี บุคลากรทางการแพทย์ 6 รายในจังหวัดระยอง มีอาการไม่พึงประสงค์ มีอาการแขนขาอ่อนแรง พูดช้า คล้ายเป็นอัมพฤกษ์ หลังรับการฉีดวัคซีน ซิโนแวค ล็อต J202103001 ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันระหว่างวันที่ 5,6,8 และ 9 เมษายน ที่ผ่านมา คณะกรรมการสอบสวนพบว่า

อาการของทั้ง 6 ราย มีความเกี่ยวเนื่องกับวัคซีนจริง โดยเป็นอาการกลุ่มหลอดเลือดสมอง แบบชั่วคราว หลังจากให้ยาละลายลิ่มเลือดก็ค่อยๆหายเป็นปกติ 

ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ระบุว่า ทั้ง 6 ราย มีอาการทางระบบประสาทมากน้อยต่างกัน ส่วนใหญ่มีอาการหลังรับวัคซีน เฉลี่ย 30 นาที โดยทั้งหมดปฏิบัติงานทางการแพทย์ มีประวัติเป็นโรคมะเร็ง 1 ราย / ไขมันในเลือดสูง 1 ราย และน้ำหนักเกินเกณฑ์เกิน 2 ราย และในจำนวนนี้รับประทานยาคุมกำเนิด 4 ราย ซึ่งยังบอกไม่ได้แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร เพราะจากการสืบสวนสแกนสมองเป็นปกติ อีกทั้งจากการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนล็อตดังกล่าว โดยกองชีวะวัตถุ ก็ไม่มีข้อบ่งชี้ใดๆ ที่ผิดปกติ เนื่องจากวัคซีนล็อตนี้ผ่านมาตรฐานและได้ฉีดไปแล้วกว่า 6 แสนโดสทั่วประเทศ 

ด้าน พญ. ทัศนีย์ ตันติฤทธิศักดิ์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ และ นายกสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แพทย์ที่ทำการรักษาได้ทำการให้ยาละลายลิ่มเลือด ตามมาตรฐานการรักษา และได้ทำเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง และตรวจ mri เพิ่มเติมเพื่อดูความผิดปกติของเนื้อสมอง เบื้องต้นยังไม่พบสมองตาย หรือหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน อาการเป็นเพียงคล้ายกลุ่มอาการหลอดเลือดสมอง แต่เชื่อว่าสัมพันธ์กับการฉีดวัคซีน โดยพบว่าในต่างประเทศมีรายงานว่าการฉีดวัคซีนอาจก่อให้เกิดอาการเช่นนี้ได้ แต่เป็นเพียงชั่วคราว อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามอาการอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ 

ทั้งนี้การรับวัคซีนเข็มที่ 2 สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการแพ้รุนแรงลักษณะนี้ ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำว่า ควรหลีกเลี่ยงและหันไปใช้วัคซีนที่มีส่วนประกอบชนิดแตกต่างกัน เพื่อหลีกเลี่ยงอาการแพ้รุนแรง 

ขณะที่ นายแพทย์ ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ย้ำว่า วัคซีนล็อตนี้ยังสามารถใช้ฉีดได้ตามปกติ คณะกรรมการติดตามเหตุไท่พึงประสงค์หลังการรับวัคซีน ได้ลงความเห็นแล้วว่า สามารถให้ใช้วัคซีนต่อไปได้ เพราะประโยชน์มีมากกว่าอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้น ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าทุกอาการไม่พึงประสงค์ จะได้รับการติดตาม สอบสวน ทั้งจากทีมในพื้นที่และคณะกรรมการอยู่ตลอด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กักตัว 14 วันตำรวจสภ.หาดใหญ่ ลุ้นผลตรวจโควิด หลังบุกจับปาร์ตี้

• หลังฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" พบ 6 รายเกิดอาการอัมพฤกษ์ คาดเป็นเฉพาะล็อต

• ศบค.แจงแล้ว ผู้ป่วยฉีดวัคซีนโควิดมีอาการอัมพฤกษ์ ยันแค่มีอาการคล้าย

related