svasdssvasds

เด็กเล็กติดโควิด 14 ราย ผู้ว่าฯเชียงใหม่สั่งตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ

เด็กเล็กติดโควิด 14 ราย ผู้ว่าฯเชียงใหม่สั่งตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ รับเด็กเล็กอายุ 4-6 ปีติดเชื้อโควิด 14 รายภายในบ่ายวันพรุ่งนี้ พร้อมนำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยลงพื้นที่ตรวจเชื้อครอบครัวเด็กเล็ก-ครู 120 ราย

 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 237 ราย ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมในระลอกเดือนเมษายนของจังหวัดเชียงใหม่ ยอดสะสมอยู่ที่ 2,819 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 2,597 ราย โดยยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มในวันนี้มาจาก 3 คลัสเตอร์ ได้แก่

1. คลัสเตอร์เรือนจำกลาง อำเภอแม่แตง จำนวน 37 ราย ซึ่งไม่ได้เป็นการระบาดในแดนผู้ต้องขัง แต่เป็นผู้ต้องขังแรกรับ ที่พบจากการตรวจในระหว่างกักตัวตามมาตรการ 14 วัน โดยขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามเรือนจำกลางเชียงใหม่

2. คลัสเตอร์สถานปฏิบัติธรรม ที่ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่าเกิดขึ้นจากการร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรม และทานอาหารร่วมกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จำนวน 44 คน ซึ่งจากการตรวจหาเชื้อในกลุ่มดังกล่าว พบว่ามีผู้ร่วมกิจกรรมติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 23 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อของจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนทั้งสิ้น 21 ราย และอีก 2 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัดลำพูน โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 21 ราย ได้ถูกนำเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยแม่โจ้แล้ว

3. คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าเกิดจากคุณครูที่ติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดในกลุ่มเด็กเล็ก ซึ่งจากการตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมด 120 ราย พบว่ามีเด็กในศูนย์เด็กเล็กอายุ 4-6 ปี ติดเชื้อทั้งหมด 14 ราย และอีก 2 ราย เป็นผู้ใหญ่ ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลนครพิงค์และโรงพยาบาลดอยสะเก็ด ร่วมกับทางอำเภอดอยสะเก็ด จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจขึ้น เพื่อดูแลรักษาผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้

เด็กเล็กติดโควิด 14 ราย ผู้ว่าฯเชียงใหม่สั่งตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ

 

 นายกษิติกานต์ ปาจุวัง รองปลัดเทศบาลตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางเทศบาลฯได้เตรียมพื้นที่ บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ ให้เป็นโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจภายในบ่ายของวันที่ 23 เมษายน 2564 เพื่อรองรับเด็กเล็กอายุ 4-6 ปีที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 14 ราย จากคุณครูมารับการรักษา พร้อมได้จัดอาคารใกล้กัน ให้เป็นสถานที่ปฎิบัติงานของทีมบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลนครพิงค์ด้วย 

 สำหรับศูนย์เด็กเล็กฯ มีนักเรียน 51 คน และครู จำนวน 5 คน แม่บ้าน 1 คน และภารโรง 1 คน โดยจากการสอบสวนโรคเบื้องต้น มีคุณครู 1 คน ได้ตรวจพบเชื้อโควิด ในวันที่ 17 เมษายน 2564 จึงได้มีการสั่งปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯอย่างไม่มีกำหนด ก่อนจะแจ้งเพื่อนร่วมงานที่สัมผัสใกล้ชิด และแจ้งให้ผู้ปกครองพาเด็กไปตรวจหาเชื้อโควิด และกักตัวจำนวน 14 วัน  โดยมีรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 คาดว่าจะรู้ผลทั้งหมดในวันพรุ่งนี้

 

 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้ พบการระบาดใน 3 คลัสเตอร์ใหม่ คือ เรือนจำ ศูนย์เด็กเล็ก และสถานปฏิบัติธรรม โดยลักษณะของการติดเชื้อในระลอกนี้พบว่าส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มในการทำกิจกรรม การสังสรรค์ และการพบปะกันในโอกาสต่าง ๆ โดยละเลยมาตรการควบคุมโรค โดยเฉพาะการไม่สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง ขณะทำกิจกรรมร่วมกัน จึงขอให้ประชาชนตระหนักถึงสุขอนามัยส่วนบุคคลเป็นสำคัญ และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ซ้ำรอย

 ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 22 เมษายน 2564 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยทีมแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์ได้ลงพื้นที่ บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ เพื่อดูความพร้อมให้เป็นไปตามมาตรฐาน และได้มอบหมายให้อำเภอดอยสะเก็ด และเทศบาลตำบลแม่คือ ไปรับสิ่งของ น้ำดื่ม อาหาร นม และแพมเพิส จากโรงพยาบาลสนาม ศูนย์ประชุมนานาชาติ และแสดงสินค้าฯ เพื่อเตรียมไว้ให้กับเด็กเล็กที่จะเข้ารับการรักษาตัวในวันพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 237 ราย สะสม 2,819 ราย

• สุดสะเทือนใจ! แม่กระเตงลูกน้อยเข้า รพ.สนาม​เชียงใหม่​ หลังติดโควิด

• เชียงใหม่ พุ่งไม่หยุด! พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 196ราย ออกประกาศ 3 ฉบับ

related