svasdssvasds

ครม.ไฟเขียว "รถส่วนบุคคล" บริการโดยสารสาธารณะผ่านแอปฯ คาดมีผล ก.ค.นี้

ครม.ไฟเขียว "รถส่วนบุคคล" บริการโดยสารสาธารณะผ่านแอปฯ คาดมีผล ก.ค.นี้

คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไฟเขียว คมนาคมออกกฎกระทรวงอนุมัติรถส่วนบุคคลบริการโดยสารสาธารณะ ผ่านแอปพลิเคชัน เบื้องต้นคาดว่าประกาศฉบับนี้ จะมีผลบังคับใช้ปลายมิถุนายนหรือไม่เกินกรกฏาคมนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (25 พ.ค.) มีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.... โดยหลังจาก ครม.อนุมัติและมีการประกาศกฎกระทรวงเรียบร้อย จะมีการจัดทำประกาศตามกฎกระทรวงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งภายหลังออกประกาศแล้ว การขออนุญาตใช้แอปพลิเคชันและผู้ขับขี่จะต้องมีใบอนุญาติขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ เบื้องต้นคาดว่าประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ปลายมิถุนายนหรือไม่เกินกรกฏาคมนี้

 

 ทั้งนี้ เหตุผลและความจำเป็นของการออกกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันการให้บริการการเดินทางโดยการเรียกใช้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นที่นิยมของประชาชน ซึ่งรถยนต์ที่นำมาให้บริการบางส่วนยังไม่สามารถนำมาจดทะเบียนได้ตามประเภทที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น จึงเห็นสมควรกำหนดให้มีรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นอีกแบบหนึ่งของรถยนต์รับจ้าง โดยการเรียกใช้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้เป็นทางเลือกสำหรับประชาชน และส่งเสริมให้ผู้ขับรถยนต์ดังกล่าวสามารถประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

 

related