svasdssvasds

อ.ยิ่งศักดิ์ พิษโควิดทำธุรกิจขาดทุนกว่า 6 ล้าน คิดปิดโรงเรียนสอนทำอาหาร

อ.ยิ่งศักดิ์ พิษโควิดทำธุรกิจขาดทุนกว่า 6 ล้าน คิดปิดโรงเรียนสอนทำอาหาร

"อ.ยิ่งศักดิ์" อ่วม! เจอพิษโควิดทำธุรกิจชะงัก ขาดทุนกว่า 6 ล้านบาท จนคิดปิดโรงเรียนสอนทำอาหาร แต่ยังทำไม่ลง เพราะห่วงพนักงาน พวกเขาก็ลำบาก บอกขอดูสถานการณ์อีก 3 เดือน ก่อนตัดสินใจ

ได้รับผลกระทบกันทั่วหน้า สำหรับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้กำลังระบาดหนัก ระลอกที่ 3 สร้างความเดือดร้อนทุกอาชีพ

รวมไปถึง "อ.ยิงศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์" ครูสอนทำอาหารและพิธีกรฝีปากกล้า ล่าสุดมาเปิดใจในรายการ คุยแซ่บ SHOW ว่าตนเป็นอีกคนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด โรงเรียนสอนทำอาหารโดนปิด ขาดทุนกว่า 6 ล้านบาท

"ก็คงเหมือนคนทั่วไปที่เจอโรค มันมาชีวิตความเป็นอยู่ก็เปลี่ยนไป มันเป็นหายนะ เพราะโควิดรอบที่ 1 เราก็ตกอกตกใจ รอบที่ 2 เราก็เสียวไส้ว่ามันมาอีกแล้ว มารอบที่ 3 ก็ฉิบหายวายป่วงหมดเมือง"

โควิดกระทบงานในวงการ?

"ถ้าเป็นงานในวงการบันเทิง มันก็เหลือน้อยลงจนแทบไม่มี คือถ้าไม่มีรายการทำกับข้าวที่ยืนได้คนสองคนในสตู แต่รายการของเราที่ทำ คือ กับข้าวกับปลาก็ซื้อลำบาก ตลาดโน้นก็ปิดตลาดนี้ก็ปิด พอต้องไปซื้อของในห้าง ของบางอย่างก็มีไม่ครบ ก็เรียกว่าทำกับข้าวลำบาก ส่วนงานพิธีกรก็เกือบไม่เหลือแล้ว อ.เป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่ 3-4 สินค้า ทุกสินค้าก็ชะลอตัวหมด เดือนหนึ่งๆ รายได้ก็หายไปเยอะ"

ธุรกิจการสอนก็กระทบ?

"คือเรามีโรงเรียนสอนทำอาหาร เป็นระดับมหาวิทยาลัย ในความควบคุมของกระทรวงศึกษาธิการ เรามีสอนระยะสั้น ยังมีปวช เรียน 3 ปี เรียนต่อปวส 2 ปี ได้อนุปริญญา

ทีนี้กระทรวงศึกษาธิการประกาศ เพราะโควิดมา เด็กก็ต้องเรียนระบบออนไลน์ ซึ่งมันยาก เพราะวิชาชีพไม่สามารถเรียนผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างมีมาตราฐาน

อ.ยิ่งศักดิ์ ขอยืนยัน เพราะฉะนั้น ตอนนี้เพื่อไม่ให้เกิดการขาดตอน นักเรียน ก็จะเรียนกับครูผ่านออนไลน์ไปบ้าง ให้การบ้านผ่านไลน์กลุ่มบ้าง อันนี้ก็เป็นเพียงแค่ชั่วคราว

แต่อ.ยิ่งศักดิ์ ก็ยังไม่เห็นว่าหลังจากนี้จะต้องใช้ระบบไหน คือมันยังไม่ออกมา ถามว่ามีคนขอค่าเทอมคืนไหม คือค่าเทอมที่เก็บมาอย่าคิดว่าอ.ยิ่งศักดิ์ได้กำไร 

บางคนก็บอกว่าลูกไม่ได้ไปเรียน 2-3 เดือนค่าเทอมจะคืนไหม แอร์ก็ไม่ได้เปิด เราก็รู้สึกลำบากใจ เพราะชั่วโมงนี้หากเรามองเรื่องเงินที่จะเอาคืน หรือจะมองความปลอดภัยของลูกหลานของเราที่ไม่ได้มาโรงเรียน

คือเราก็อยากเปิดสอน แต่ถ้ามาแล้วติดโควิดจะทำอย่างไร คือเราแค่เลื่อนไป เราไม่ได้หยุด เรื่องการศึกษาคือเราแค่ขยับช่วงเวลาออกไป อ.ยิ่งศักดิ์ไม่ได้ตัดแล้วไล่นักเรียนออก โรงเรียนยังคงเปิดอยู่"

บอกเลยว่าไม่คืน

"ถูกค่ะ"

แม้โรงเรียนจะปิด แต่บุคคลากรในโรงเรียนเราก็ยังเลี้ยงอยู่

"คืออย่าบอกว่าเลี้ยง แต่เรียกว่าเป็นความรับผิดชอบที่เรามีต่อเขา คือครูแต่ละคนกว่าจะเก่ง กว่าจะสอนกับเราได้ เขาก็ต้องรักองค์กร ทุ่มเทให้กับเรา

คือถ้าโควิดมาแล้ว เราให้เขาออกเลย เราทำไม่ได้ รู้ไหมว่าในช่วงโควิดเราไม่เคยตัดเงินพนักงาน เราไม่เคยจ่ายเงินครึ่งเดียว หรือปิดกิจการไปก่อนแล้วอีก 2 เดือนค่อยมาเริ่มทำ"

ได้ยินว่าขาดทุนเกือบ 7 ล้านนี่จริงไหม

"พูดตรงๆ ค่าใช่จ่ายเฉพาะกรุงเทพเดือนหนึ่ง 2 ล้านกว่าบาทหายไปแล้ว เพราะพนักงานอ.ยิ่งศักดิ์ที่กรุงเทพมี 50 ที่เชียงใหม่มีไม่ถึง 10 แต่ที่เชียงใหม่บังเอิญอยู่ในห้างสรรพสินค้า ทีนี้ห้างก็ไม่มีคนเข้าแต่ค่าน้ำค่าไฟ เราก็ยังต้องจ่าย

ที่เชียงใหม่เดือนหนึ่งประมาณ 3 แสนบาท แล้วจ่ายมาโดยไม่มีรายรับมา 16-17 เดือนแล้ว คือมูลค่าที่เอามาลงทุนเราชักทุนของตัวเองออกไปจ่ายสำรองเรื่อยๆ

ที่โรงเรียนปิดเราก็ปิดตามคำสั่ง แต่กิจการเราก็ยังเปิดอยู่ เพียงแต่เราไม่สามารถให้นักเรียนมาเรียนได้ ถึงมาได้ก็สอนได้แค่โต๊ะละคน เปิดไปก็ขาดทุนอยู่ดี"

หลายคนสงสัยขาดทุนขนาดนี้ไม่คิดจะปิดกิจการบ้างหรือ

"คือเราคิดว่าเรื่องปิดกิจการมันปิดง่าย ยิ่งเราไม่มีความรับผิดชอบและไม่เอื้ออาทรพนักงาน ของเรา เราก็ประกาศปิดได้เลย เราก็ไหลตามน้ำแล้วก็อ้างโควิด เราทำอย่างนั้นไม่ลง เราต้องคิดถึงวันที่เขาทำงานกับเรา เขาอยู่กินกับเรา วันหนึ่งที่โควิดมา เราปิดการให้เขาออกไปแล้วเขาจะไปทำอะไรกิน"

ตอนนี้ก็ขาดทุนอยู่เดือนละ 2 แสนห้า ให้เวลาอีกกี่เดือน

"ก็กำลังนั่งคิดอยู่ เห็นบอกว่าโควิดตอนนี้ยอดก็ลดลง วัคซีนก็เริ่มแจกจ่ายกันไปบ้างแล้ว และบางประเทศเขาก็เปิดแล้ว บางจังหวัดก็เปิดแล้ว จังหวัดที่มีคนติดไม่เกิน 10 คนก็มีเกิน 50 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี

ตอนนี้คนไทยก็เริ่มทีการเรียนรู้ และพวกเราก็เริ่มลุกขึ้นมาสู้  มันทำให้เรามีความหวัง ก็ขอดูสถานการณ์ต่อไปอีก 3 เดือน หลังจากนั้นคงต้องคุยในครอบครัวแล้วว่าอะไรเอาไว้ อะไรต้องปิด"

อ.ยิ่งศักดิ์ พิษโควิดทำธุรกิจขาดทุนกว่า 6 ล้าน คิดปิดโรงเรียนสอนทำอาหาร

อ.ยิ่งศักดิ์ พิษโควิดทำธุรกิจขาดทุนกว่า 6 ล้าน คิดปิดโรงเรียนสอนทำอาหาร

related