svasdssvasds

"นาซา" เล็ง 2 โครงการสำรวจดาวศุกร์ ซึ่งไม่ได้เยือนนานหลายทศวรรษ

"นาซา" เล็ง 2 โครงการสำรวจดาวศุกร์ ซึ่งไม่ได้เยือนนานหลายทศวรรษ

"นาซา" เล็ง 2 โครงการสำรวจดาวศุกร์ ที่มีชื่อว่า DAVINCI+ และ VERITAS โดยจะมุ่งเน้นไปที่ธรณีประวัติ และระบบโครงสร้างชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ โครงการสำรวจดาวศุกร์ไม่ได้มีนานกว่า 30 ปี

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ประกาศแผนการใหม่สองภารกิจ นั่นคือการไปสำรวจดาวศุกร์ ระหว่างปี 2571 ถึง 2573 ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ เพื่อศึกษาบรรยากาศและลักษณะทางธรณีวิทยาของดาวที่ถูกขนานนามว่าฝาแฝดของโลก

นาซา เผยว่า ทั้งสองภารกิจมีเงินสนับสนุนกว่า 500 ล้านดอลลาร์ (15,570,000,000 บาท) สำหรับการพัฒนาแต่ละภารกิจ ซึ่งมีชื่อว่า DAVINCI+ (ย่อมาจาก Deep Atmosphere Venus Investigation of Noble Gases, Chemistry and Imaging) และ VERITAS (ย่อจาก Venus Emissivity, Radio Science, InSAR, Topography and Spectroscopy)

DAVINCI+ จะวัดองค์ประกอบของบรรยากาศที่มีความหนาแน่นสูง เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของดาวศุกร์ ในขณะที่ VERITAS จะทำแผนที่สำรวจพื้นผิวของดวงดาวจากแนววงโคจร เพื่อศึกษาธรณีประวัติว่าสาเหตุใดจึงมีความแตกต่างอย่างมากจากโลก

DAVINCI+ ซึ่งประกอบด้วยยานบินอวกาศ และยานสำรวจชั้นบรรยากาศ ซึ่งคาดหวังว่าจะสามารถส่งภาพความละเอียดสูงของธรณีวิทยาอันเป็นเอกลักษณ์บนดาวศุกร์ที่เรียกว่า "เทสเซอรี" มาให้ได้ โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าลักษณะเหล่านี้อาจเทียบได้กับทวีปของโลก และอาจมีการแปรสัณฐานของแผ่นเปลือกโลก

ดาวศุกร์ ถือเป็นดาวเคราะห์ลำดับที่สองจากดวงอาทิตย์ ต่อจากดาวพุธ และมีความใกล้เคียงกับโลกมากที่สุด ขนาดถูกเรียกว่าฝาแฝดของโลก ด้วยโครงสร้างที่คล้ายคลึงกันกับโลก แต่มีขนาดเล็กกว่าเพียงเล็กน้อย ด้วยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 12,104 กิโลเมตร ในขณะที่โลกมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 12,742 กิโลเมตร

ทว่าภูมิอากาศของดาวศุกร์กลับแตกต่างจากโลกอย่างสิ้นเชิง ด้วยชั้นบรรยากาศที่หนาและเป็นพิษ ซึ่งประกอบด้วยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นหลัก พร้อมเมฆเป็นละอองกรดซัลฟิวริก ผลที่ตามมาคือปรากฏการณ์เรือนกระจก อุณหภูมิที่ร้อนสุดบนพื้นผิวดาวศุกร์อยู่ที่ 471 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนพอที่จะละลายตะกั่วได้

ในช่วงที่ผ่านมาการสำรวจดาวศุกร์ได้รับความสนใจน้อยกว่าดาวอังคาร

Thomas Zurbuchen, NASA’s associated administrator for science

"เรากำลังปรับปรุงโครงการวิทยาดาวเคราะห์ ด้วยการไปสำรวจดาวศุกร์ ที่ไม่ได้ไปเยือนมานานกว่า 30 ปี" โทมัส เซอร์บูเชน (Thomas Zurbuchen) ผู้ดูแลระบบวิทยาศาสตร์ของนาซา กล่าว

ยานอวกาศมาเจลลันของนาซา ซึ่งไปสำรวจดาวศุกร์ในปี 2533 ได้สร้างแผนที่พื้นผิวดาวศุกณืขึ้นเป็นครั้งแรกและแผนที่สนามแรงโน้มถ่วงด้วยเช่นกัน

จากนั้นในปี 2537 ยานอวกาศมาเจลแลนถูกส่งไปยังพื้นผิวดาวศุกร์เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับชั้นบรรยากาศก่อนที่มันจะหยุดปฏิบัติการ

ขอบคุณข้อมูลจาก NASA plans two new missions to Venus, the first in decades