svasdssvasds

พรรคเพื่อไทย ชี้ "รัฐบาลบิ๊กตู่" สอบตก แก้ปัญหาโควิด-19 ล้มเหลว

พรรคเพื่อไทย ชี้ "รัฐบาลบิ๊กตู่" สอบตก แก้ปัญหาโควิด-19 ล้มเหลว

พรรคเพื่อไทยแถลงสรุปการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน และงบประมาณปี 65 ส่วนแนวทางในการแก้รัฐธรรมนูญ พรรคร่วมรัฐบาลนัดประชุมกันวันพรุ่งนี้เพื่อหารือ ทั้งแผนการการแก้ทั้งฉบับ และรายมาตรา ด้านการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็มองว่ารัฐบาลสอบตก

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวสรุปการอภิปรายเงินกู้ 5 แสนล้านบาท และการเตรียมยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ร่าง

นายยุทธพงศ์​ เปิดเผยว่า การประชุมการอภิปรายงบประมาณปี 2565 ที่เริ่มจากภาพรวมเศรษฐกิจไทย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงถึงการจัดเก็บรายได้ในปีหน้า รวมจำนวน 3.10 ล้านล้านบาท ส่วนงบประมาณในปีนี้ สามารถจัดเก็บรายได้ จำนวน 3.30 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้าพิจารณาตั้งอนุกรรมาธิการ 8 คณะ เพื่อพิจารณาแผนงานพื้นฐานและยุทธศาสตร์รวม 8 ด้าน

ยุทธพงศ์ ท้าทำโพล ยัน เรือดำน้ำ ยังไม่มีความจำเป็น

นายยุทธพงศ์​ ยังกล่าวถึง การเปิดแฟนเพจเฟซบุ๊กของกองทัพเรือ เพื่อเปลี่ยนแนวความคิดของประชาชนที่มีต่อการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยนายยุทธพงศ์ มองว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำในขณะนี้ไม่มีความจำเป็น เนื่องจากเมื่อปีที่แล้วยังมีการถกเถียงว่าจะซื้อเพิ่มอีก 2 ลำ จึงถอนเรื่องออกไป

แต่มาปีนี้ เรื่องนี้ถูกพูดถึงอีกครั้ง จึงมองว่ายังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดินแก้ไขเรื่องนี้ นายยุทธพงศ์ จึงขอท้าให้ทำโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่าเห็นด้วยกับเรื่องนี้หรือไม่

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร

พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท นายกฯ ตอบไม่ตรงคำถาม

ส่วนเรื่องการสรุปเรื่อง พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบไม่ตรงคำถาม ไม่ตอบในประเด็นสำคัญ ข่มขู่ ส.ส. ในสภา ทั้งยังไม่มีรายละเอียดในการใช้เงิน เมื่อตรวจสอบไปย้อนไปถึงงบประมาณเก่าก็ยังใช้ไม่หมด แต่ยังมากู้เงินเพิ่ม จึงมองว่าการกู้เงินในครั้งนี้ไม่คุ้มค่า และนายกรัฐมนตรีสอบตกในการบริหารประเทศ

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวถึงการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลที่มีไม่เพียงพอต่อจำนวนความต้องการของประชาชน และการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด

การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ นายยุทธพงศ์ ยังเปิดเผยถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยันยืนยันที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยดำเนินการยื่นทั้งของแก้ทั้งฉบับ แต่จะไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 ส่วนที่แก้เป็นรายมาตราจะให้แก้ในหมวดที่ 3 แก้การปิดสวิตซ์ ส.ว. ส่วนรายละเอียดทั้งหมด พรุ่งนี้จะมีการประชุมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร

รัฐบาลแก้ปัญหาโควิด-19 ล้มเหลว

นายจิรพงษ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ตอกย้ำความเหลื่อมล้ำของคนในสังคม หากย้อนไปถึงการแพร่ระบาดเมื่อปีก่อนพบว่าประชาชนร่วมไม้ร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา

แต่เมื่อปลายปีที่แล้วมีการแพร่ระบาดอีกครั้งที่รัฐบาลปิดประเทศไม่สนิท ปล่อยปะละเลยให้แรงงานต่างด้าวเข้าไทยทำให้มีการระบาดซ้ำ จนมาครั้งนี้ระลอกสาม ทำให้มีการติดเชื้อนับสองแสนคน ที่เกิดจากกลุ่มอภิสิทธิ์ชนที่ไปเที่ยวผับแบบวีไอพี

ทั้งสามสถานการณ์สะท้อนภาพความเหลื่อมล้ำทั้งการแพร่ระบาด การฉีดวัคซีนที่สามารถเลือกฉีดหรือเดินทางไปฉีดในต่างประเทศได้ และการรับการรักษาที่ต่างกัน

ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ยังกล่าวถึงการที่หมอชนบทออกมาเปิดเผยว่าหมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์มีสภาวะเครียด ที่ไม่ได้รับเบี้ยเลี้ยงค่าตอบแทนในช่วงการทำงานต่อสู้กับโควิด-19

นายยุทธพงศ์ ยังทิ้งท้ายถึงกระแสข่าวการยุบสภา ว่าพรรคเพื่อไทยมีความพร้อม หากยุบสภาเร็วก็พร้อมที่จะเลือกตั้ง โดยพรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าจะได้ ส.ส.เพิ่ม ซึ่งที่ผ่านมาเป็นพรรคอันดับ 1 ควรเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำให้ ส.ว.เลือกนายกฯ แต่หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ดังเช่นรัฐธรรมนูญปี 40

นายยุทธพงศ์ ยังระบุว่าพรรคเพื่อไทยเป็นแชมป์มาตลอด ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย / เมื่อเป็นพรรคการเมืองอันดับ 1 ก็พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง / พรรคเพื่อไทยยังมีจำนวน ส.ส. มากที่สุด

related