svasdssvasds

ศบค. รับประเมินข้อเสนอ ล็อกดาวน์กรุงเทพ ชี้คนอาจกลับบ้าน ทำโควิดระบาดซ้ำ

ศปก.ศบค. มอบโจทก์กทม. หาโมเดล ยกระดับสถานรองรับผู้ป่วยสีเขียวเป็นสีแดง หลังไอซียูวิกฤต รับข้อเสนอหมอ "ล็อกดาวน์กรุงเทพ 7 วัน" แต่ต้องประเมินผลบวกผลลบ มองคนกทม.จริงๆมีไม่มาก หากปิดเมือง คนจะแห่กลับภูมิลำเนา อาจทำให้โรคระบาดเพิ่ม

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยตัวเลขสถานการณ์ โควิด-19 ประจำวันพุธที่ 23 มิถุนายน 2564 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 78 ของโลก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 3,174 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่ 3,138 ราย ผู้ป่วยในเรือนจำ 36 ราย พบผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งหมด 228,539 ราย รักษาอยู่ 3,7018  ราย รักษาในโรงพยาบาล 11,366 ราย และโรงพยาบาลสนาม 25,652 ราย เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 1,526 ราย และต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 433 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 189,777 ราย หายเพิ่ม 1,941 ราย เสียชีวิตใหม่ 51 ราย รวมเสียชีวิต 1,744 คน

รายละเอียดผู้เสียชีวิต

โดยผู้เสียชีวิตโควิด-19 เป็นผู้ป่วยชาย 26 ราย ผู้ป่วยหญิง 25 ราย ค่ากลางอายุ 69 ปี อายุระหว่าง 29-91 ปี เป็นผู้ป่วยสัญชาติไทย 50 ราย และเมียนมา 1 ราย ซึ่งค่ากลางของวันที่ผู้ป่วยพบเชื้อจนถึงเสียชีวิต 11.5 วัน และวันที่รักษานานสุดจนถึงเสียชีวิต 53 วัน โดยพบว่ามีผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัวแต่เสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 5 รายแบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 34 ราย, ปทุมธานีและสมุทรปราการ จังหวัดละ 3 ราย, ชลบุรีและนครปฐม จังหวัดละ 2 ราย, นนทบุรี, ราชบุรี, ยะลา, ปราจีนบุรี, สงขลา, สระแก้ว และสระบุรี จังหวัดละ 1 ราย ซึ่งค่ากลางระยะเวลาทราบผลการติดเชื้อจนถึงเสียชีวิต 15.5 วัน และระยะเวลาการรักษาจนถึงเสียชีวิตนานสุด คือ 56 วัน

ศบค. รับประเมินข้อเสนอ ล็อกดาวน์กรุงเทพ ชี้คนอาจกลับบ้าน ทำโควิดระบาดซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

คลัสเตอร์ใหม่รายวัน

ขณะที่มีรายงานในที่ประชุม การแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

- เขตบางคอแหลม เป็นโรงงานเย็บผ้า ซอยประดู่ 1 ซึ่งมีการตรวจพนักงานไปทั้งหมด 267 คน พบผู้ป่วยรายใหม่ 34 ราย เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน

- เขตคลองสาน ที่โรงงานทำจิวเวอร์รี่ มีทางพนักงาน 281 คน ติดเชื้อ 46 ราย

จังหวัดสมุทรปราการ 

- อำเภอบางเสาธง โรงงานน้ำแข็ง 17 ราย

- เมืองสมุทรปราการ บริษัทก่อสร้าง 167 ราย

จังหวัดสมุทรสาคร

- อำเภอกระทุ่มแบน โรงงานผลิตยางรถยนต์ 5 ราย

- โรงงานอาหารทะเลแปรรูป 6 ราย

จังหวัดปทุมธานี

- อำเภอหนองแค บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ 22 ราย

จังหวัดราชบุรี

- เมืองราชบุรี เป็นค่ายทหาร 73 ราย

ศบค. รับประเมินข้อเสนอ ล็อกดาวน์กรุงเทพ ชี้คนอาจกลับบ้าน ทำโควิดระบาดซ้ำ ศบค. รับประเมินข้อเสนอ ล็อกดาวน์กรุงเทพ ชี้คนอาจกลับบ้าน ทำโควิดระบาดซ้ำ ศบค. รับประเมินข้อเสนอ ล็อกดาวน์กรุงเทพ ชี้คนอาจกลับบ้าน ทำโควิดระบาดซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ข้อเสนอล็อกดาวน์กรุงเทพ

ขณะที่การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ได้มีข้อเสนอว่าอยากให้มีการล็อกดาวน์กรุงเทพอย่างน้อย 7 วัน เพื่อลดการเคลื่อนย้าย นายแพทย์ทวีศิลป์ระบุว่า ทางที่ประชุมได้รับทราบข้อเสนอ ด้วยความยินดี และนำข้อเสนอนั้นมาหารือในที่ประชุม และได้รับทราบว่าการล็อกดาวน์เป็นเรื่องที่ได้ผลได้ดี แต่อย่างไรก็ตามการปฏิบัติในทุกวันนี้ก็ดำเนินการอยู่ในลักษณะเฉพาะจุดเฉพาะที่ไป เกิดเหตุตรงไหนก็จัดการตรงนั้น ตั้งแคมป์คนงานก่อสร้างโรงงาน หลายแห่งหลายที่ก็ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งมาตรการก็จะมีทั้งเชิงบวกและเชิงลบจะต้องมาไตร่ตรอง การปิดกรุงเทพฯนั่น จะทราบว่าคนในกรุงเทพฯมีจำนวนไม่มาก เมื่อหยุดกิจการคนที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดทะลักกลับบ้าน ทำระบาดเพิ่มได้เช่นกัน

สถานการณ์ผู้ป่วยรอเตียง

ทั้งนี้นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยมีผู้ป่วยอยู่ส่วนหนึ่งรอเตียงเข้ามา และเข้ามาในโซนสีเขียว โดยศปก.ศบค.ได้มองดูว่าหากย้ายออกไปอยู่ใน Hospitel ซึ่งเป็นคู่สัญญาอยู่ในกรุงเทพฯก็สามารถทำได้ ก็ทำให้คนกลุ่มนี้เข้าไปสู่ Hospitel เพื่อรับผู้ป่วยที่มีอาการเข้ามาประเมิน ขณะที่ผู้ป่วยที่มีสีแดงและสีเหลืองได้มีการหารือถึงศักยภาพของภาครัฐ การสร้างบางที่มีโครงสร้างอยู่แล้ว โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ซึ่งต้องเป็นเจ้าภาพหลักในการดูแล มีโรงพยาบาล เช่น โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน มีสถานที่อยู่แล้วสามารถปรับให้ขึ้นเป็นโรงพยาบาลรับผู้ป่วยสีแดงได้หรือไม่ โดยจะมีการเพิ่มเติมอุปกรณ์ และมอบให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด ไปประชุมปรึกษาเพื่อขยายศักยภาพ โดยสิ่งที่เป็นคอขวดคือไม่มีบุคลากรภาครัฐเข้ามาดูแล ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่โรงพยาบาลเอกชน โดยทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กลไกของการบริหารจะต้องเปลี่ยนแปลงของค่าปกติ ขณะนี้ก็มาเจอสถานการณ์วิกฤต จึงต้องมีการจัดใหม่ขึ้นมา โดยพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ได้ให้โจทก์กทม.ดึงโมเดลใหม่ๆ ดึงศักยภาพหน่วยงานเอกชน

ศบค. รับประเมินข้อเสนอ ล็อกดาวน์กรุงเทพ ชี้คนอาจกลับบ้าน ทำโควิดระบาดซ้ำ

related