svasdssvasds

หมอทวีศิลป์ แจงดราม่า ออกมาตรการควบคุมโควิดกลางดึก

หมอทวีศิลป์ แจงดราม่า ออกมาตรการควบคุมโควิดกลางดึก

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แจงดราม่า ออกมาตรการควบคุมโควิดกลางดึก ทำประชาชนเดือดร้อน วอนขอให้เข้าใจ มันต้องดูข้อกฎหมายให้ละเอียด ยันไม่มี "ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว"

วันที่ 28 มิ.ย. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) ชี้แจงประเด็นดราม่าจากการ ประกาศมาตรการควบคุมโควิดเป็นบางจุด ในช่วงกลางดึกของวันที่ 26 มิ.ย.64

โดยการประกาศมาตรการควบคุมโควิดเป็นบางจุดฉบับดังกล่าว เน้นการบังคับใช้ใน กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และ 4 จังหวัดภาคใต้คือ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา เป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 28 มิ.ย.2564 คือ 

1.ปิดแคมป์ก่อสร้าง 30 วัน เพื่อเข้าควบคุมและชะลอการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

2.การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ในร้านอาหารทั้งหมดให้เปิดดำเนินการเฉพาะการนำกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น

3. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าคอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดดำเนินการได้ถึงเวลา 21.00 น.โดยให้งดการให้บริการเพิ่มเติมในพื้นที่โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ สวนน้ำ พื้นที่นั่งรับประทานในศูนย์อาหาร และเพิ่มระยะห่างระหว่างบุคคลในพื้นที่พักคอย เพิ่มประสิทธิภาพของระบบหมุนเวียนอากาศ

4. โรงแรม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุมหรือสถานที่จัดนิทรรศการ ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติ โดยให้งดกิจกรรมจัดการประชุม การสัมมนา และการจัดเลี้ยง

5.ห้ามการจัดกิจกรรมซึ่งมีกรรรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่ายี่สิบคน เว้นแต่กรณีได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ชมรมแพทย์ชนบท ชี้ ทางรอดประเทศไทยอยู่ที่วัคซีน ไม่ใช่ล็อกดาวน์
ราชกิจจาฯ ออกประกาศ คุมเข้ม กทม. ปริมณฑล และ 4 จ.ภาคใต้ เริ่ม 28 มิ.ย.
แพทย์แนะนำ Home Isolation กักตัวอยู่บ้านอย่างไร เมื่อติดโควิด-19

ท่ามกลางกระแสดราม่าและมีการตั้งคำถามจากประชาชนว่า ทำไมต้องประกาศช่วงกลางดึก ซึ่งหลายคนนอนหมดแล้ว มารู้ข่าวตอนเช้า โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านอาหารรายเล็กใหญ่ที่ได้รับผลกระทบแบบเต็มๆ เพราะหลายร้านซื้อวัตถุดิบเพื่อเตรียมจะขายในเช้าวันรุ่งขึ้น แต่มาเจอคำสั่งไม่ให้นั่งกินในร้าน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ หมอทวีศิลป์ ชี้แจงระบุว่า "ก่อนการออกมาตรการฉบับดังกล่าวมีการประชุมกันแล้วตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน 2564 ซึ่ง ศบค. ทำงานกันอย่างเต็มที่ พยายามที่จะออกประกาศให้ได้เร็วที่สุด เพราะมีข้อกฎหมายที่เป็นระเบียบต่างๆ แต่ด้วยต้องใช้เวลาในการตรวจทาน และเพื่อต้องการลดผลกระทบในการออกประกาศในวันอาทิตย์ แล้วบังคับใช้วันจันทร์ เป็นการขยับมาออกคืนวันเสาร์แทน แต่อย่างไรก็ตาม พร้อมน้อมรับทุกเสียงวิจารณ์ แต่ยืนยันว่าทีมงานทำงานกันอย่างเต็มที่ และให้ดีที่สุดตามมติและคำสั่งแล้ว"

related