svasdssvasds

เคาะแล้ว! แจกเงินพิเศษเยียวยา แคมป์ก่อสร้าง - ร้านอาหาร คนละ 2,000 บาท

เคาะแล้ว! แจกเงินพิเศษเยียวยา แคมป์ก่อสร้าง - ร้านอาหาร คนละ 2,000 บาท

สั่งปิดคราวนี้ รัฐบาลมีเยียวยา! ครม.เห็นชอบมาตรการเยียวยา เพื่อช่วยเหลือนายจ้างและลูกจ้าง ‘แคมป์ก่อสร้าง - ร้านอาหาร’ ตามมติ ศบค. เสนอ รวมเป็นเงินกว่า 7.5 พันล้านบาท

เรียกได้ว่าเกิดผลกระทบตามกันไปเป็นแถว หลังจากที่มีประกาศให้ปิด แคมป์ก่อสร้าง และร้านอาหารต่ออีก 30 วัน โดยมีผลมาตั้งแต่เมื่อวาน (28 มิ.ย. 64) โดยในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เป็นประธานในการประชุม คาม. ผ่านระบบวิดดีโอ คอนเฟอร์เรนท์ (Video Confeence) ได้อนุมัติมาตรการช่วยเหลือนายจ้างและลูกจ้างร้านอาหารและไซต์งานก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากการออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25)

ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้แก่ ปทุมธานี, นครปฐม, สมุทรปราการ, นนทบุรี และ สมุทรสาคร ระยะเวลา 1 เดือน แบ่งออกเป็น ธุรกิจไซต์งานก่อสร้าง และธุรกิจร้านอาหาร ทั้งในระบบประกันสังคมและนอกระบบประกันสังคม ตามที่ ศบศ. เสนอดังนี้

 

1.ลูกจ้างในระบบประกันสังคม ซึ่งมีประมาณ 6.9 แสนคน จ่ายชดเชยกรณีเหตุสุดวิสัยร้อยละ 50 ของฐานเงินเดือน สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท นอกจากนี้ยังได้ “เงินเพิ่มเติม” จำนวน 2,000 บาทต่อราย กรณีนายจ้างหรือผู้ประกอบการ จะได้รับเงินช่วยเหลือ 3,000 บาทต่อหัวลูกจ้างในบริษัท สูงสุดไม่เกิน 200 คน

2.ลูกจ้างนอกระบบประกันสังคม ข้อมูลเบื้องต้นเป็นฐานข้อมูลที่อยู่ในระบบ “ถุงเงิน” ให้ดำเนินการลงทะเบียนเข้าระบบประกันสังคม กรณีลูกจ้างจะได้รับเงิน 2,000 บาทต่อหัว แต่ไม่ได้เงินชดเชยร้อยละ 50 เนื่องจากจ่ายเงินสบทบเข้ากองทุนประกันสังคมไม่ถึง 6 เดือน ส่วนกรณีนายจ้างจะได้รับเงินช่วยเหลือ 3,000 บาทต่อหัวลูกจ้างเช่นเดียวกัน

สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่สามารถขึ้นทะเบียนประกันสังคมได้ เนื่องจากไม่มีลูกจ้าง สามารถขึ้นทะเบียนผ่าน “ถุงเงิน” (หมวดร้านอาหารและเครื่องดื่ม) ได้ภายใน 1 เดือน โดยกระทรวงมหาดไทยจะลงไปตรวจสอบ

ทั้งนี้ กรอบวงเงินที่รัฐบาลเตรียมไว้ทั้งหมด 7,500 ล้านบาท แบ่งออกเป็น เงินกู้ 1 ล้านล้าน 4,000 ล้านบาท และกองทุนประกันสังคม 3,500 ล้านบาท

 

เคาะแล้ว! แจกเงินพิเศษเยียวยา แคมป์ก่อสร้าง - ร้านอาหาร คนละ 2,000 บาท

related