svasdssvasds

เชียงใหม่ เหลือวัคซีนฉีดได้ 1 หมื่นคน พบโควิด "เดลต้า" จับตาแรงงานโซนสีแดง

เชียงใหม่ เหลือวัคซีนฉีดได้ 1 หมื่นคน พบโควิด "เดลต้า" จับตาแรงงานโซนสีแดง

จังหวัดเชียงใหม่ระบุ วัคซีนโควิดเหลือฉีดได้ 1 หมื่นคน ในวัน1 ก.ค เท่านั้น ส่วนที่ลงทะเบียนในหมอพร้อมอีก 1แสนคน รอรับการจัดสรรจากส่วนกลาง คาดไม่หน้าเกิน1สัปดาห์ หากได้วัคซีนตัวไหนก็ให้ฉีดก่อน เผย พบโควิดสายพันธ์เดลต้าแล้ว 2 คน เตรียมจับตาแรงงานโซนสีแดง

30มิ.ย.64 นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงการฉีควัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า วัคซีนโควิด-19นั้นจะเพียงพอถึงแค่สิ้นเดือนมิถุนายน 2564 โดยจะสามารถฉีควัคซีนได้อีก 1 วัน ในวันที่  1 กรกฎาคม 2564 ประมาณ 10,000 คน ส่วนคิวลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมในวันที่ 1-4 ก.ค.2564 อีกกว่า 100,000 คนนั้น จะต้องรอรับการจัดสรรวัคซีนจากส่วนกลางก่อน  น่าจะเข้ามาไม่เกินสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะมีวัคซีนโควิด-19เข้ามาในพื้นที่มากกว่า 1 แสนโดส ซึ่งอยากให้ประชาชนที่มีคิวหากได้วัคซีนตัวไหน ไม่ว่าจะเป็นซิโนแวค หรือแอสตร้าเซเนก้า ก็ฉีดไปก่อน เพราะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง โดยตัวเลข ณ วันที่วันนี้(30 มิ.ย.) มีการฉีดวัคซีนโควิด-19สะสม 190,595 ราย

นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เฝ้าระวังสายพันธุ์เดลต้าอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่เริ่มต้นมาจากประเทศอินเดีย จากข้อมูลพบว่าสายพันธุ์นี้ไม่ได้ทำให้เกิดการเสียชีวิตหรืออัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น แต่มีความสามารถในการแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์อังกฤษประมาณ 1.4 - 1.6 เท่า โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาแล้วจำนวน 2 ราย เป็นผู้มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อที่จังหวัดปทุมธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังมีสายพันธุ์ที่จะต้องระวังอย่างใกล้ชิดอีก 1 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์เบต้า จากประเทศแอฟริกาใต้ ที่เริ่มพบการนำเชื้อเข้ามาในประเทศไทยแล้ว ซึ่งสายพันธุ์นี้ไม่ได้มีผลเรื่องความรุนแรงที่ชัดเจน แต่ที่น่ากังวลคือความสามารถในการแพร่เชื้อ เพราะฉะนั้นจังหวัดเชียงใหม่  จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน และมีผู้ได้รับวัคซีนจนครบ 2 เข็ม หรือต้องมีการกระตุ้นเข็มที่ 3 โดยคาดว่าจะครอบคลุมและบรรลุเป้าหมายในช่วงปลายปี จำนวน 1.200,000 ล้านคน

นอกจากนี้จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้มีการเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายของกลุ่มแรงงานก่อสร้างจากพื้นที่โซนสีแดงเข้มเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อย่างเข้มข้น  โดยล่าสุด พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าเพิ่มอีกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และขอให้ประชาชนการ์ดอย่าตก ให้ปฎิบัติในการป้องกันการแพร่ะระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

related