svasdssvasds

"หมอบุญ" จวก สธ. ปม "วัคซีนโมเดอร์นา" เตือนนักการเมืองก่อนพูดอะไรคิดให้ดีๆ

"หมอบุญ" จวก สธ. ปม "วัคซีนโมเดอร์นา" เตือนนักการเมืองก่อนพูดอะไรคิดให้ดีๆ

"หมอบุญ" โต้กลับ สธ. ปมวัคซีน"โมเดอร์นา" ลั่น “ตอนนี้อย่าพูดว่าความผิดของใคร ต้องพูดว่ามันเป็นเวรกรรมของประเทศชาติ” เผยติดต่อขอซื้อ วัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์น่า พร้อมวางเงินตั้งแต่เดือน เม.ย. แต่โดนเบรก “เอกชนอย่ายุ่ง”

 นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันนี้ (5 ก.ค.64) กรณีปัญหาการสั่งซื้อวัคซีนโควิดจาก "โมเดอร์นา" หลังองค์การเภสัชฯ ชี้แจงเกี่ยวกับการวางเงินในการสั่งซื้อก่อนเซ็นสัญญา ว่าสมาคมโรงพยาบาลเอกชนยังไม่ได้รวบรวม จำนวนวัคซีนและเงินที่ประชาชนจองซื้อล่วงหน้านำมาส่งให้ ทางองค์การเภสัชกรรมจึงไม่กล้าเซ็นสัญญาเพราะเกรงว่าจะรับผิดชอบไม่ไหว

เบื้องต้น นพ.บุญ ระบุว่า  “มีหลายอย่างเรียกคืนไม่ได้ คือเวลา และคำพูด ไม่ว่าจะบิ๊กตู่หรืออนุทินจะพูดอะไรเรียกคืนไม่ได้ ผมขอเตือนนักการเมืองทั้งหลายบ้าง เวลาพูดอะไรชั่งน้ำหนักและคิดให้ดีก่อนเพราะสมัยนี้ถูกบันทึกไว้หมดอันนี้สำคัญมาก ผมไม่อยากพูดว่าความผิดของใครมันเป็นระบบราชการ”

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ไวมาก! รพ.รามาธิบดี ประกาศ คนจอง "วัคซีนโมเดอร์นา" ครบเต็มจำนวนแล้ว

• อภ.แจงจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ต้องรอเอกชนรวบรวมยอดและงบถึงเซ็นสัญญาได้

• นพ.บุญ สนิท ไฟเซอร์-โมเดอร์นา โทรถามทำไมล่าช้า พึ่งรู้ รัฐบาลไม่เซ็นสัญญา

 อเมริกาและจีนผลประโยชน์สำคัญที่สุดโดยเฉพาะอเมริกาถ้าคุณจะติดต่อเขาโดยตรงเขาคิดถึงแต่เรื่องผลประโยชน์ คุณต้องเอาการเมืองมาบังคับเนื่องจากวัคซีนมันเป็นความผิดพลาดเราประมาทเรื่องการสั่งวัคซีนเพราะการระบาดครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 เราทำได้ดีจึงไม่กระตือรือร้น

 ส่วนตัวเราติดต่อทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นานานมาก แต่รัฐบาลบอกว่า อะไรที่รัฐบาลติดต่อไปแล้วเอกชนอย่ายุ่งก็คือ โมเดอร์นา ไฟเซอร์และโควาแวกซ์

 แต่เรื่องที่กำลังถกเถียงกันตอนนี้คือทางโรงพยาบาลเอกชนพร้อมหรือไม่ เราบอกได้ว่าเราพร้อมเสมอ รัฐบาลรีบไปเซ็นสัญญาได้เลย เพราะผู้ผลิตจะนับจองจากวันที่เซ็นสัญญา เราเคยขอให้รัฐบาลเซ็นสัญญาภายในเดือนเมษายนเพื่อที่จะได้วัคซีนในเดือนสิงหาคม

"โรงพยาบาลเอกชนพร้อมที่จะเอาเงินไปวางผมเข้าใจว่ารัฐบาลไม่อยากรับผิดชอบไม่อยากเสี่ยง จริงๆเราพร้อมตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว มีหลักฐานชัดเจนมาตลอดเวลาว่าเราขอซื้อวัคซีนประมาณ 10 เดือนแล้ว

เราก็ต้องเข้าใจว่าทางหัวถ้าเขาไม่เห็นความจำเป็นก็ช้า แต่เราก็มีการเตือนและติดตามว่าทำไมถึงไม่รีบตอนนี้ที่อินโดนีเซียบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด 300 กว่าคน ที่ว่าไม่มีอาการรุนแรงไม่จริง ผลการวิจัยชัดเจนเลยว่าวัคซีนเชื้อตายไม่มีภูมิคุ้มกันไวรัสตัวกลายพันธุ์

วิกฤตครั้งนี้ผมเคยพูดเมื่อตั้งแต่เดือนเมษายนว่ามันจะหนักหนาสาหัส ระบบสาธารณสุขของเรารับไม่ได้ ตอนนี้อย่าไปพูดว่ามันเป็นความผิดของใคร ต้องพูดว่ามันเป็นเวรกรรมของประเทศชาติ"

related