svasdssvasds

อธิบดีกรมควบคุมโรค แจง เอกสารหลุดวัคซีนเข็ม3 เป็นของปลอม แค่ความเห็นบางคน

อธิบดีกรมควบคุมโรค แจง เอกสารหลุดวัคซีนเข็ม3 เป็นของปลอม แค่ความเห็นบางคน

อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงเอกสารประชุมวิชาการ 3 ฝ่ายหลุด อ้างไม่ฉีดไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ เป็นเอกสารปลอม ส่วนวัคซีนบริจาค 1.5 ล้านโดส ต้องรอความชัดเจนจากสหรัฐอเมริกา

กรณีเอกสารบันทึกการประชุมของคณะกรรมการ​ 3​ ฝ่าย​ หลุด​  ค้านฉีดวัคซีนไฟเซอร์​ เข็ม​ 3​ ให้บุคลากรทางการแพทย์​ เพราะเท่ากับยอมรับวัคซีนซิโนแวคไร้ประสิทธิภาพ​ นายแพทย์โอภาส​ การย์กวินพงศ์​ อธิบดีกรมควบคุมโรค​ ยืนยัน​ ไม่ใช่เอกสารจริงและไม่ใช่ข้อสรุปจากวงการประชุม​ของนักวิชาการทั้ง​ 3​ ฝ่าย​  ซึ่งประกอบด้วย​ คณะกรรมการวิชาการ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558 , คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และคณะทำงานวิชาการด้านบริหารจัดการและศึกษาการให้บริการวัคซีน โดยเป็นเพียงความเห็นของคณะกรรมการบางท่าน และหากสังเกตดีๆ​ เหมือนเป็นเอกสารที่เขียนขึ้นมาเพื่ออ่านเอง​  ไม่ใช่ความเห็นของนักวิชาการทั้งหมดที่เข้าร่วมประชุม ( อ่านข่าว : “อนุทิน” รับเอกสารหลุด ค้านฉีดไฟเซอร์เข็ม3 จริง แต่เป็นแค่เอกสารวิชาการ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค​ วอนขออย่าแชร์ข้อมูลเอกสารหลุดต่อ​  ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ที่รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกา​ และจะนำมาฉีดบู๊เตอร์​ เข็ม​ 3​ ให้บุคลากรทางการแพทย์หรือไม่​ นายแพทย์โอภาส​ บอกว่า​ ขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะบริจาคให้ไทยเมื่อไหร่​ แต่หากได้รับบริจาคก็คงต้องพิจารณารายละเอียดว่าจะให้กลุ่มไหนอย่างไร​ ย้ำวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพ​ ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก​

อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยอมรับเอกสารการประชุมพิจารณาวัคซีนไฟเซอร์ที่หลุดออกมาเผยแพร่ในสื่อออนไลน์เป็นเอกสารในการประชุมงานวิชาการจริง  แต่เป็นเพียงข้อเสนอจากคณะกรรมการวิชาการเท่านั้น ไม่ใช่แนวทางปฏิบัติจริง ย้ำยังไม่ได้ข้อสรุป

related