svasdssvasds

“อนุทิน” เชื่อ ศบค.ไม่ปัดข้อเสนอยกระดับมาตรการคุมโควิดของ สธ.

“อนุทิน” เชื่อ ศบค.ไม่ปัดข้อเสนอยกระดับมาตรการคุมโควิดของ สธ.

"อนุทิน" เชื่อ ศบค.ไม่ตีตกข้อเสนอ สธ.ยกระดับมาตรการคุมโควิด หลังถูกตีตกมาหลายรอบ โยน ศบค.จำกัดความรอบนี้เรียก "ล็อกดาวน์" ได้หรือไม่ พร้อมประสาน กทม.ขยายจุดตรวจโควิดเพิ่มหลัง ปชช.จองคิวตรวจข้ามวัน

 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึง มาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอในการยกระดับมาตรการสังคม หลังยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นจำนวนมาก 

 การยกระดับมาตรการดังกล่าว เป็นเรื่องที่ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุข หารือกับที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข โดย จะเสนอให้ศบค. พิจารณา ในวันพรุ่งนี้ 10.00 น. ซึ่งข้อเสนอจะออกมาอย่างไร ต้องรอทางศบค.เป็นผู้ประกาศ  ซึ่งคงต้องรับฟังเสียงให้รอบด้านด้วย เช่น ภาคเอกชนที่เชิญมาร่วมประชุมด้วย  ซึ่งข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข เป็นไปตามหลักวิชาการ และเป็นไปตามสถานการณ์

 ส่วนมาตรการดังกล่าว จะถูกตีตกไปหรือไม่นั้น นายอนุทิน เชื่อว่า ขณะนี้มีการพูดคุยกันมากขึ้นระหว่างคณะทำงาน ซึ่งการพิจารณาก็ต้องประเมินตามสถานการณ์ในปัจจุบัน จะเทียบกับสถานการณ์ครั้งที่ผ่านมาไม่ได้ หากผู้ปฏิบัติงานเห็นตรงกัน ทั้งฝ่ายความมั่นคง เศรษฐกิจ กระทรวงสาธารณสุขเห็นตรงกัน ก็เชื่อว่าจะไม่มีใครโต้แย้งอะไร

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• Breaking News : สธ.ชง ศบค.คุมโควิด14วัน ล็อกดาวน์งดออกบ้าน-ลดเดินทาง

• หมอนิธิพัฒน์ แนะ ล็อกดาวน์ตัวเอง-ครอบครัว หลัง รพ.ขนาดใหญ่ ล้นเกินศักยภาพ

• คนแห่กางเต้นท์ปูเสื่อนอนต่อคิว หวังตรวจโควิดฟรี หน้าวัดวัดพระศรีมหาธาตุ

 รมว.สาธารณสุข ยังได้ระบุถึง ภาพที่คนไปรอตรวจโควิด-19 ข้ามวันที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร และโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ว่า ได้แจ้ง กทม.ไปแล้วให้ดูแลประชาชนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และให้หาวิธีตรวจโควิดวิธีอื่นมาเสริม ทั้ง Rabbit Antigen test ที่วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เห็นชอบให้ใช้วิธีนี้แล้ว แต่การจะใช้อย่างไรขึ้นอยู่กับเทคนิคทางการแพทย์

 ส่วนการตั้งข้อสังเกตที่บอกว่า ไม่รับตรวจโควิดเพิ่มเพราะไม่มีเตียงรักษาคนติดโควิด จนมีการแชร์ภาพบางโรงพยาบาลปล่อยให้ผู้ป่วยนอนตามทางเดิน นายอนุทินย้ำว่าก็พยายามที่จะเพิ่มเตียงตลอดเวลา และวันนี้ได้สั่งให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเร่งออกแบบและติดต่อหาสถานที่ในเฉพาะช่วงที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุดในเดือนกรกฎาคม มีข้อกังวลที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงได้ให้ขยายเตียง และเปิดโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยอย่างที่สนามบินสุวรรณภูมิ และมีของภาคเอกชนที่ยกคลังสินค้าที่บางนาเปิดเพิ่ม ส่วนที่โรงพยาบาลสนามบุษราคัมก็ยังรองรับผู้ป่วยได้ต่อเนื่อง ส่วนข้อกังวลว่าหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย สัญญาเช่าสถานที่โรงพยาบาลบุษราคัมจะขยายต่อหรือไม่นั้นก็พิจารณากันอยู่ตลอด

related