svasdssvasds

กองทัพเรือ เผย เสนอจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 พ้อโดนโจมตีทุกครั้งที่นำเสนอ

กองทัพเรือ เผย เสนอจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 พ้อโดนโจมตีทุกครั้งที่นำเสนอ

กองทัพเรือ เผย เสนอตามขั้นตอน จัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 งบปี 65 มาหมุนเวียน จะผ่านหรือไม่อยู่ที่กรรมาธิการฯ-รัฐสภา ยันมีหน้าที่ต้องเสนอ พ้อโดนโจมตีทุกครั้งที่นำเสนอ

พลเรือเอก เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 โดยพรรคฝ่ายค้านคัดค้านตั้งงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ว่า มีการเสนอจัดทำงบประมาณทุกปี ตามขั้นตอนเหมือนกระทรวง ทบวง กรมอื่นๆ ปีนี้ก็เช่นกัน ส่วนจะผ่านหรือไม่ผ่าน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมาธิการฯ และรัฐสภา ไม่มีอะไรซ่อนเร้น ทั้งนี้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลขอตัดงบฯ นำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาเยียวยาประชาชนในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ส่วนที่ถูกมองว่าการเสนอจัดซื้ออาวุธช่วงนี้ ถูกโจมตีว่าไม่เหมาะสมนั้น โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่ต้องเสนอขึ้นไป ไม่ว่าเสนอปีไหนก็โดน โดนมาตลอด จะเลือกจากประเทศไหนก็โดนโจมตี พร้อมมองว่าฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ของเขา กองทัพเรือก็ทำหน้าที่ของเรา หากเห็นว่ายังไม่ถึงเวลาก็ไม่เป็นไร แต่กองทัพมีแผนพัฒนาเพื่อดำรงความพร้อมตามหน้าที่ เราก็ต้องทำ เมื่อเว้นไปก็จะมีผลกระทบ เพราะโครงการเป็นลักษณะของแพ็คเกจ เมื่อจัดหาลำหนึ่งมาแล้ว จำเป็นต้องมีลำที่ 2-3 เพื่อนำมาหมุนเวียน ช่วงซ่อมบำรุง ซึ่งมีปัจจัยหลายหลายอย่างเข้ามาประกอบ โดยในการตั้งงบประมาณปี 65 ได้เจรจากับจีน ขอลดวงเงินในปีแรกลง 1 ใน 3 ตามคำแนะนำของฝ่ายค้านเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งเราจะเตรียมข้อมูล เหตุผล ความจำเป็น ชี้แจงในคณะกรรมาธิการ ส่วนเรื่องตัวเลข ทางกองประชาสัมพันธ์กองทัพเรือจะนำมาเผยแพร่ต่อไป

สำหรับการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ นั้น จะใช้ระบบออนไลน์ โดยปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง จะอยู่ที่ตั้งหน่วยของตัวเองแล้วชี้แจงไปยังห้องประชุมคณะกรรมาธิการ

related