svasdssvasds

เรือดำน้ำอินโดฯ ขาดการติดต่อไปเกือบ 24 ชม. สิงคโปร์-ออสซี่ช่วยค้นหา

เรือดำน้ำอินโดฯ ขาดการติดต่อไปเกือบ 24 ชม. สิงคโปร์-ออสซี่ช่วยค้นหา

ภารกิจเร่งตามหา เรือดำน้ำ ครี นังกาลา-40 ของอินโดนีเซียยังเป็นไปอย่างเร่งด่วน วินาทีต่อวินาทีมีความหมาย หลังจากเรือลำนี้ขาดหายจากการติดต่อไปเกือบ 1 วัน โดย 53 ชีวิตสูญหายพร้อมเรือดำน้ำลำนี้ ยังไม่ทราบชะตากรรม

• เหตุการณ์เรือดำน้ำอินโดฯหาย

เรือดำน้ำกองทัพอินโดนีเซีย ซึ่งมี อายุ 44 ปี ในชื่อ ครี นังกาลา-402(KRI Nanggala-402)  จู่ๆก็สูญหาย ไร้ร่องรอย ไม่สามารถติดตามได้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระหว่างการฝึกซ้อมยิงตอร์ปิโดทางเหนือนอกชายฝั่งเกาะบาหลี  ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมที่ยังไม่สามารถยิงเข้าเป้าหมายได้ ...

ทั้งนี้ จากคำแถลงการณ์ของ  โฆษกกองทัพเรืออินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เรือดำน้ำลำนี้ มีลูกเรืออยู่ด้านในทั้งหมด 53 นายขณะเกิดเหตุ โดยเป็นช่วงเวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น


หลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น กองทัพเรือของอินโดนีเซีย เร่งแผนงานตามหาทางอากาศทันที ซึ่งพบเพียงคราบน้ำมันในจุดที่เรือได้ดำลงไป จากนั้นได้มีการส่งเรือกองทัพเรืออินโดนีเซียที่ติดอุปกรณ์โซนาร์เพื่อช่วยการค้นหาเพิ่มเติมด้วย
   

•ข้อมูลเบื้องต้นของเรือ

สำหรับเรือดำน้ำลำนี้ ใช้ชื่อว่า เคอาร์ไอ นังกาลา-402 ( KRI Nanggala-402) ขนาดระวางขับน้ำ 1,395 ตัน สร้างในเยอรมนีตั้งแต่ปี 1978 หรือเมื่อ 43 ปีที่แล้ว และผ่านการซ่อมแซมแบบยกเครื่องในเกาหลีใต้เมื่อปี 2012 

ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ตอนนี้ เป็นเวลาเกือบ 24 ชั่วโมงแล้ว ที่เจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย กำลังเร่งค้นหาบริเวณจุดที่เชื่อว่าเรือดำน้ำอยู่เป็นจุดสุดท้าย ห่างจากเกาะบาหลีไปทางเหนือราวๆ 60 ไมล์ หรือราว 100 กิโลเมตร และได้ติดต่อไปยังสิงคโปร์และออสเตรเลียให้ช่วยในปฏิบัติการค้นหาครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ กองทัพเรืออินโดนีเซียมีเรือดำน้ำผลิตในรัสเซีย 12 ลำคอยประจำการดูแลความปลอดภัยของน่านน้ำ แต่ปัจจุบัน มีเรือดำน้ำประจำการเพียง 5 ลำ เป็นเรือดำน้ำผลิตในเยอรมนี 2 ลำ และผลิตในเกาหลีใต้อีก 3 ลำ และเหตุครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของกองทัพเรืออินโดนีเซียที่ต้องเจอด้วย

• ซ้ำรอยเหตุการณ์เรือดำน้ำอาร์เจนติน่าหาย

เหตุการณ์เรือดำน้ำสูญหายของอินโดนีเซียครั้งนี้ ถือว่าคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่กองทัพเรืออาร์เจนติน่า เรือดำน้ำ ARA San Juan  เมื่อ15 พฤษจิกายน ปี 2017 ณ บริเวณ มหาสมุทรแอตแลนติก  ซึ่งกว่าจะพบซากเรือดำน้ำ ต้องใช้ภารกิจค้นหา เป็นเวลาเกือบ 1 ปี ซึ่งครั้งนั้น ลูกเรือ ดำน้ำ ARA San Juan จำนวน 44 คน เสียชีวิตทั้งหมด
    ห้วง ณ เวลานี้ ทีมค้นหาต้องแข่งกับเวลาที่ผ่านไป เพราะหากพบเจอเรือดำน้ำ ครี นังกาลา-402(KRI Nanggala-402) เร็วเท่าไร ก็จะยิ่งเป็นผลดี และอาจยังมีความหวังในการช่วยเหลือลูกเรือ ทั้ง 53 นายที่อยู่ในเรือ
    "กองทัพเรือกำลังค้นหาเรือดำน้ำที่หายไปอย่างเร่งด่วน เรารู้ถึงจุดที่เรือหายไปเป็นอย่างดี ติดแต่เพียงว่าบริเวณนั้นเป็นจุดที่ลึกมาก..." จูเลียส วิโจโจโน่ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเรืออินโดนีเซียเปิดเผย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Mission Impossible : เรือดำน้ำรัสเซียลุยน้ำแข็งขั้วโลกเหนือ

อินโดฯ ผวาสั่งปิดการเดินทางทั้งทางน้ำ-อากาศ

ชาวเน็ตอินโด ติดแฮชแท็ก ขอโทษเหยียดคู่รักเพศเดียวกันชาวไทย

related